Dùng chùm 14 lưỡi câu, cần thủ tha hồ “nhặt” cá dìa

Google News

Đồ nghề của dân câu cá dìa chủ yếu gồm chiếc cần gắn với chùm lưỡi câu từ 6-14 lưỡi và rong biển.

Anh Trương Hoài Duy (23 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), cho biết: “Muốn câu cá dìa phải dùng cần câu (máy hoặc tay), chuẩn bị mồi là rong biển và cơm. Tuy nhiên, khi nước biển trong xanh thì câu bằng mồi rong là thích hợp nhất, bởi cá dìa rất chuộng mồi này. Cách câu rất đơn giản, rong được quấn chặt trên chùm lưỡi câu, khi cá dìa ăn rong thì đầu cần bắt đầu có tín hiệu nhịp (giật). Nếu nhịp nhẹ thì cá nhỏ, nhịp mạnh thì cá lớn. Cá dìa miệng nhỏ chỉ rỉa, chứ không nuốt mồi nên khi giật cần thì chùm lưỡi câu, chủ yếu móc vào mép và thân cá”.
Dung chum 14 luoi cau, can thu tha ho “nhat” ca dia
Anh Trương Hoài Duy (23 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) câu được 2 con cá dìa cùng 1 lúc. Ảnh: Dũ Tuấn 
Theo anh Duy, mỗi cần được trang bị dây cước và chùm lưỡi câu từ 6-14 lưỡi. Mỗi ngày, anh câu được khoảng 3-5kg cá dìa với giá từ 100.000- 150.000 đồng/kg.
Dung chum 14 luoi cau, can thu tha ho “nhat” ca dia-Hinh-2
Chùm lưỡi câu và mồi rong biển dùng để câu cá dìa. Ảnh: Dũ Tuấn 
“Khác với câu cá thông thường, mồi sẽ chỉ được gắn vào 1 lưỡi câu và khi cá ăn mồi sẽ dính luôn lưỡi câu vào miệng. Thế nên, mỗi lần giật cần chỉ có thể bắt được duy nhất 1 con và tỷ lệ thất bại rất cao. Trong khi đó, câu cá dìa bằng cách này có thể bắt được nhiều con mỗi khi giật cần, bởi nhiều lưỡi câu sẽ dính vào thân cá. Vì vậy, khi nhiều cá vào ăn mồi thì tỷ lệ dính lưỡi rất cao, hiệu quả hơn so với việc câu thông thường” - anh Duy cho hay.
Theo Dũ Tuấn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)