Dư luận sốc với ý tưởng “dị” lấp hồ Thành Công

Google News

(Kiến Thức) - Đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây nhà tái định cư của Công ty Việt Hưng – chủ đầu tư dự án Ecopark - lập tức nhận phản ứng gay gắt từ cộng đồng.

Ý tưởng "dị" gây shock
Mặc dù đã được triển khai từ nhiều năm nay, tuy nhiên, cho đến nay, công tác cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội mới chỉ thực hiện được khoảng 1%.
Trong bối cảnh đó, mới đây, tại Hội thảo cải tạo chung cư cũ vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đô thị Việt Hưng, đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao cải tạo chung cư cũ Thành Công, đưa đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư.
Du luan soc voi y tuong
 
Theo tường thuật của báo Tiền phong, tại Hội thảo cải tạo chung cư cũ, ngay sau khi đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đô thị Việt Hưng - chủ đầu tư dự án Ecoprak - đưa ra đề xuất này, ngay lập tức cả hội trường cười ồ lên. Dường như dư âm của tiếng cười đó còn vang vọng đến cả những diễn đàn xã hội, trong đó, chủ yếu là các ý kiến phản đối mang tính cực đoan. Một số người đưa ra những bình luận mang tính mỉa mai, châm chọc: Sao không lấp hồ Gươm để được giá cao, lấp hồ Tây để có nhiều diện tích hơn.
Cũng quan tâm đến vấn đề trên, độc giả báo Kiến Thức, bạn Huệ Nghiêm cho rằng, ý tưởng lấp hồ Thành Công để xây chung cư sẽ giúp cho những người dân đang sống tại các tòa chung cư cũ thuộc diện cải tạo được tái định cư ngay tại địa bàn mình đang sống, hạn chế được những xáo trộn trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, ý tưởng trên sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của một số lượng người dân đông đảo hơn, vì từ lâu, hồ Thành Công đã trở thành “lá phổi” hiếm hoi giữa đô thị chật chội ở Hà Nội. Lấp hồ Thành Công có nghĩa là khiến Không gian sinh hoạt chung bị thu hẹp, ảnh hưởng đến lợi quyền lợi sống của người dân. Chưa kể, tình trạng úng ngập, tắc nghẽn giao thông tại khu vực này có thể tăng lên.
Chủ đầu tư nói gì?
Trước phản ứng khá dữ dội của dư luận, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đô thị Việt Hưng hôm nay (10/4) đã ra thông cáo báo chí giải thích rõ hơn về ý tưởng của doanh nghiệp này. Thông cáo nêu, doanh nghiệp đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có; dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.
Như vậy, doanh nghiệp sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.
Dẫn lời một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, báo Tuổi trẻ cũngcho biết, đề xuất của doanh nghiệp chỉ làm thay đổi hình thù của hồ chứ không hề xâm hại diện tích mà giữ nguyên toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thành Công như hiện có… “Cần ghi nhận sáng kiến này bởi họ đã đưa ra được giải pháp để giải bài toán khó nhất từ trước tới nay là vấn đề tái định cư tại chỗ cho người dân. Tuy nhiên muốn được thông qua như thế nào thì doanh nghiệp cần phải có bản vẽ chi tiết, lên phương án trình cụ thể. Sau đó cần cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đóng góp ý kiến và có cả xin ý kiến của người dân”, vị này nói.
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)