Doanh nhân Louis Nguyen T. và SAM trong hồ sơ Paradise là ai?

Google News

Ông Louis Nguyen T. và Tập đoàn Saigon Asset Management là một trong những cái tên đáng chú ý xuất hiện tại hồ sơ thiên đường.

Trong Hồ sơ Paradise, bộ tài liệu được Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố về hoạt động tại các thiên đường thuế của nhiều pháp nhân liên quan có 32 công ty nước ngoài, 214 cá nhân, 23 công ty trung gian và 205 địa chỉ có liên quan đến Việt Nam.
Nổi bật trong số những cái tên được nhắc tới là ông Louis Nguyen T. và Tập đoàn Saigon Asset Management (SAM), một trong những đơn vị quản lý tài sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Lão luyện trong ngành đầu tư
Trên trang chủ của SAM có đề cập tới tiểu sử ông Louis Nguyen (tên tiếng Việt là Nguyễn Thế Lữ). Ông Nguyen hiện là công dân Mỹ, nói thuần thục cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ông đang nắm chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của SAM.
Theo miêu tả từ SAM, ông Louis Nguyen đã có 25 năm trong ngành đầu tư và điều hành quỹ ở cả Mỹ và Việt Nam.
Doanh nhan Louis Nguyen T. va SAM trong ho so Paradise la ai?
 Ông Louis Nguyen từng nhiều lần xuất hiện trên truyền thông. Ảnh: DNSG.
Thông qua SAM, ông Nguyen là người chèo lái Vietnam Equity Holding, một quỹ đầu tư tập trung vào thị trường Việt Nam. Quỹ này đã giải ngân khoảng 250 triệu USD vào hơn 45 công ty và dự án tại Việt Nam tính tới năm 2015. Quỹ cũng phát triển nhanh hơn mặt bằng chung của VN-Index và đứng đầu thị trường những năm 2008, 2009 và 2014.
SAM tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân tại Việt Nam trong những ngành như thực phẩm & giải khát, giáo dục, công nghệ và y tế.
Trước khi thành lập SAM, ông Nguyen từng là quản lý cấp cao tại Công ty chứng khoán Bản Việt (VinaCapital). Ông cũng từng là đối tác cấp cao của IDG Ventures Vietnam, một quỹ đầu tư nổi tiếng tại thị trường trong nước.
Trước khi tới Việt Nam năm 2003, ông Louis Nguyen là Phó chủ tịch tại Intelligent Capital, một hãng mua bán sáp nhập trong ngành công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Đơn vị này đã giao dịch thành công khoảng hơn 1 tỷ USD.
Ông Louis Nguyen còn từng là quản lý tại Osprey Ventures, một quỹ đầu tư ngành công nghệ trị giá khoảng 100 triệu USD có trụ sở tại Thung lũng Silicon.
Đáng chú ý, Louis từng nắm vai trò quản lý tại nhà máy sản xuất máy tính của Apple Computer tại California và tại bộ phận bBán hàng và marketing của Apple ở Cupertino, California.
Theo hồ sơ trên Linkedin, ông đang giữ bằng Cử nhân tài chính kế toán tại Đại học San Jose State University.
Tại Việt Nam, ông Louis Nguyen xuất hiện nhiều lần trên các phương tiện truyền thông và từng bày tỏ muốn qua SAM để đưa nhiều thương hiệu Việt, đặc biệt là những sản phẩm mang bản sắc Việt Nam, ra thị trường quốc tế.
Cũng trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Việt, ông Louis Nguyen chia sẻ từng mong trở thành họa sĩ và hiện sở hữu một miếng đất ở khu Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, có vị trí sát bờ sông.
Xuất hiện trong Hồ sơ thiên đường liệu có đáng lo?
Là một tổ chức chuyên quản lý quỹ với khoảng 15 chuyên gia trong ngành, có thể thấy việc SAM xuất hiện trong Hồ sơ thiên đường không nhiều bất ngờ.
Trong giới thiệu về mình, SAM cũng đề cập rõ pháp nhân là công ty được miễn thuế tại Cayman Islands, vốn là một thiên đường thuế.
Doanh nhan Louis Nguyen T. va SAM trong ho so Paradise la ai?-Hinh-2
 Mối liên hệ giữa ông Louis Nguyen, SAM và công ty con ở Cayman Islands. 
Theo chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín, trong hoạt động đầu tư, các doanh nghiệp luôn luôn muốn tối đa hóa phần giảm thuế. Đặc biệt, nhiều quốc gia, địa điểm trên thế giới khuyến khích đầu tư nên áp ưu đãi thuế lớn, thậm chí về 0%.
Ông Tín nói thêm, nếu doanh nghiệp được Nhà nước phê duyệt đi đầu tư sẽ không có vấn đề gì. Việc các quốc gia giảm thuế, miễn thuế cho doanh nghiệp thành lập tại đó cũng là chính sách riêng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên theo chuyên gia này, cần phải có sự liên hệ liên thông giữa Chính phủ Việt Nam với chính quyền sở tại, để tránh trường hợp lập các công ty, pháp nhân nước ngoài để rửa tiền, trốn thuế.
Theo Oxfam, tại thời điểm năm 2016, có khoảng 50% FDI đổ vào Việt Nam đến từ các thiên đường thuế, và Việt Nam không thu được một đồng thuế nào từ lượng vốn này.
Hồ sơ thiên đường còn nêu tên rất nhiều nhân vật quyền lực trên thế giới, bao gồm các doanh nhân, chính trị gia hay vận động viên thể thao.
Một vài cái tên nổi tiếng xuất hiện trong danh sách có Nữ Hoàng Anh Elizabeth II, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Louis Ross, các thủ tướng, phó thủ tướng và nguyên thủ của nhiều quốc gia như Brazil, Ukraine, Kazakhstan, Indonesia ...

Theo Ngô Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)