Doanh nghiệp bao cao su Việt Nam đầu tiên lên sàn chứng khoán

Google News

Doanh nghiệp sản xuất bao cao su đầu tiên của Việt Nam chính thức lên sàn chứng khoán UpCOM từ ngày 12/12 với giá 18.600 đồng/cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của CTCP Merufa. Ngày 12/12/2017 CTCP Merufa sẽ chính thức đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường UPCoM với mã cổ phiếu MRF, khối lượng 3,67 triệu cổ phiếu.
Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 18.600 đồng/cổ phiếu. Như vậy, Merufa lên sàn với định giá gần 68,4 tỷ đồng.
Merufa được biết đến là oanh nghiệp sản xuất bao cao su đầu tiên của Việt Nam. Merufa tiền thân là Xí nghiệp Cao su y tế thuộc Bộ Y tế, được thành lập năm 1987 với sự hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Tổ chức Dân số Thế giới. Xí nghiệp bắt đầu hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 20 tỷ đồng từ năm 2002. Vốn điều lệ hiện tại của công ty xấp xỉ 37 tỷ đồng.
 Sản phẩm bao cao su tránh thai Happy của Merufa.
Hiện tại, công ty có 5 cổ đông lớn là Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam là tổ chức đại diện vốn Nhà nước nắm giữ 16,18% cổ phần, Sacombank nắm giữ 6,56%, MBBank nắm 6,04% cổ phần. 2 cổ đông cá nhân là bà Trần Nguyễn Thanh Mai nắm 10,03% và ông Phạm Xuân Mai – Thành viên HĐQT không điều hành nắm 5,05%.
Hoạt động chủ yếu của Merufa là sản xuất kinh doanh các thiết bị và dụng cụ y tế như bao cao su, găng tay phẫu thuật, các loại nút chai kháng sinh và truyền dịch… Sản phẩm tiêu biểu của công ty là phẩm bao cao su tránh thai chế tạo từ cao su thiên nhiên của Việt Nam.
Merufa có lợi thế là có thể trực tiếp sản xuất sản phẩm từ latex cao su ra thành phẩm, không phải là đơn vị gia công đóng gói bao cao su thành phẩm mua từ nước ngoài như các công ty khác ở Việt Nam.
Tuy nhiên bao cao su do Việt Nam sản xuất khó cạnh tranh với các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài như Durex hay Sagami. Công ty có dây chuyền sản xuất bao cao su có công suất 120 triệu bao nhưng trong 2 năm 2014-2015, dây chuyền này mới chỉ sử dụng được khoảng 20% công suất.
 Hiệu quả kinh doanh của Merufa khá thấp. Đồ họa: P.Diệp
Vì vậy, doanh thu của Merufa hiện nay đến chủ yếu từ găng tay y tế. Theo bản công bố thông tin, năm 2016, doanh thu của doanh nghiệp đạt 80,7 tỷ đồng thì găng tay chiếm 68,3 tỷ đồng. Sản lượng bao cao su và găng tay phẫu thuật tiêu thụ năm 2016 đạt khoảng 75 triệu cái, phần lớn trong số này phân phối tại thị trường nội địa.
Năm 2016, công ty bất ngờ báo lãi đột biến hơn 32 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 146% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ khoản thu nhập bất thường từ thanh lý tài sản cố định và lãi chuyển nhượng toàn bộ 26% vốn góp tại Công ty TNHH Merufa – Nova (chủ đầu tư dự án Newton Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh).
Năm 2017, Merufa đặt mục tiêu doanh thu tăng nhẹ lên 84 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ còn lại vỏn vẹn 2,5 tỷ đồng do không ghi nhận các khoản lợi nhuận ngoài hoạt động kinh doanh chính. Tỷ lệ chia cổ tức giữ nguyên là 12%.
Theo Phương Diệp/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)