Đồ chơi Halloween: Người lớn lo lắng, trẻ con khóc thét

Google News

Những thứ đồ chơi Halloween kinh dị đang rất đắt hàng khi lễ hội cận kề. Hầu hết chúng đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Những chiếc đầu lâu treo lủng lẳng, bộ xương người phát sáng trong bóng tối, hay những chiếc mặt nạ máu, răng nanh ma quỷ… là những thứ đồ chơi Halloween kinh dị đang rất đắt hàng khi lễ hội  cận kề.  
Do choi Halloween: Nguoi lon lo lang, tre con khoc thet
 Những món đồ chơi kinh dị tạo ra nỗi sợ hãi lâu dài cho trẻ nhỏ. Ảnh: K.O.
Tràn lan đồ kinh dị không rõ nguồn gốc
Khảo sát tại các con phố nổi tiếng với đồ Halloween của Hà Nội như Hàng Mã, Nghĩa Tân, Lương Văn Can, Đội Cấn… dễ dàng nhận thấy các mặt hàng trên đa số đều không có bao bì, nhãn mác, hoá đơn chứng minh nguồn gốc. Ngoài dòng chữ “made in China” thì người mua không được cung cấp thông tin gì nhưng được bày bán công khai.
Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ loại hình đồ chơi này rất nhiều người bán hàng tỏ ra khó chịu hoặc không trả lời vì viện cớ... bận bán hàng. Một số cởi mở hơn thì chỉ khẳng định: “Yên tâm đi, không vấn đề gì đâu”(?).
Chị Nguyễn Hằng, tiểu thương tại phố Hàng Mã cho biết: “Khách chủ yếu là giới trẻ tới hỏi mua đồ cho ngày Halloween rất đông. Bố mẹ cho con đi mua thì thường bé thích gì, bố mẹ mua nấy chứ có ai hỏi đến nguồn gốc”.
Những bộ quần áo phù thủy, người nhện, đầu lâu xương chéo, mặt nạ thú máu me, kinh dị, búa rìu, bộ trang điểm Dracula có răng nanh phủ đầy máu,... không có thay đổi nhiều về giá cả so với các năm trước. Hầu hết, các món đồ chơi có giá dao động từ 30.000 đồng đến 300.000 đồng/món.
Cụ thể như mặt nạ từ nhựa, cao su mềm với nhiều màu sắc, kiểu dáng có giá trong khoảng 30.000 – 100.000 VNĐ. Những người bán hàng cũng khẳng định “Năm nay nhập ít mặt nạ cao su vì nó hơi mùi”. Những bộ quần áo phù thủy, đầu lâu xương chéo có giá từ 80.000 - 150.000 VNĐ. Đặc biệt đối với các bé, việc có được trang phục hóa thân thành siêu nhân, công chúa… giá cả dao động 150.000 – 200.000 VNĐ.
Mua niềm vui hay bệnh tật vào người?
Chị Lan Phương (Tôn Đức Thắng, Ba Đình) đang mua hàng trên Hàng Mã chia sẻ: “Nhà mình có hai con trai, đưa ra đây chúng thích gì thì mua nấy. Đã ra đây thì xác định là đồ trôi nổi không xuất xứ, chơi chắc không tốt nhưng chơi vài ngày chắc cũng chẳng sao”.
Bạn Đặng Tình (Sinh viên Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Tiêu chí chọn đồ Halloween của mình là đẹp, màu sắc, còn xuất xứ cũng không quan tâm lắm”.
Chính tâm lý sử dụng một lần sẽ không ảnh hưởng gì đã khiến các sản phẩm Halloween không rõ nguồn gốc vẫn bán chạy. Trong khi đó, các chuyên gia đã từng cảnh báo trong các loại trang phục phổ biến Halloween dành cho trẻ em như trang phục Cướp biển, Spiderman, Batman, Ironman hay phù thủy,… đều chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc và phthalates ảnh hưởng nghiêm trọng như gây bệnh hen suyễn, rối loạn hormone...
Trẻ khóc thét khi nhìn thấy… đồ chơi
Do choi Halloween: Nguoi lon lo lang, tre con khoc thet-Hinh-2
 Những món đồ chơi kinh dị được bày bán tràn lan trên phố Hàng Mã.
Có thể thấy, các sản phẩm Halloween đang được bày bán trên thị trường chủ yếu mang tính kinh dị, bạo lực… Nhiều món đồ đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít đứa trẻ mỗi khi ngày Halloween đến.
“Trong những ngày này, mình cũng muốn đưa con đi chơi nhưng đâu đâu cũng thấy xuất hiện những hình ảnh ghê rợn. Có lần mình đưa con lên phố Hàng Mã cho con lựa chọn trang phục chuẩn bị cho lễ hội Halloween tổ chức ở trường, mà vừa đến đầu phố con đã khóc thét lên khi nhìn thấy những thứ đồ chơi kinh dị” chị Nguyễn Hải Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết.
Hầu hết, các bậc phụ huynh có con nhỏ đều tỏ ra hết sức lo ngại nhưng có một điều đáng suy nghĩ là khá nhiều trường mầm non, tiểu học lại đưa lễ hội này vào hoạt động ngoại khóa. “Điều này làm tôi không an tâm chút nào. Việc cho các cháu tiếp xúc với những hình ảnh kinh dị sẽ để lại ấn tượng không tốt, trước mắt là sợ hãi, về lâu về dài là ám ảnh, mất ngủ”, chị Hằng (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) lo ngại.
Theo chuyên gia giáo dục Lại Thị Hải Lý - Tập đoàn Hotkid Việt Nam cho biết: Trẻ em, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi thì não bộ của trẻ chưa phát triển một cách hoàn thiện. Trẻ em cũng rất dễ bị ảnh hưởng, hình dung bởi người lớn. Chính vì thế những loại đồ chơi mang tính kinh dị đương nhiên không tốt, sẽ khiến trẻ bị ám ảnh, mang theo một nỗi sợ vô hình bên trong.
Chuyên gia Hải Lý cũng lý giải thêm về ý nghĩa của của ngày lễ Halloween, đó là ngày mà 3 cõi được hòa nhập với nhau, mọi người không còn sợ ma quỷ mà ma quỷ cũng chỉ như những người bạn gần gũi với con người. “Nếu như chúng ta làm quá hình tượng ma quỷ lên thì ý nghĩa của ngày Halloween cũng sẽ khác đi. Cho nên cha mẹ trước khi cho con tham gia vào bất kì ngày lễ nào nên cho con hiểu được ý nghĩa của ngày lễ đó. Cha mẹ cũng cần hiểu tâm sinh lý của trẻ để có những hình thức lựa chọn thích hợp. Ví dụ có những nơi người ta có cách vẽ khuôn mặt rất đẹp, vẫn là những hình ảnh đấy nhưng nó được nghệ thuật hóa thì đó cũng là một màu sắc cho con chơi. Hoặc cũng có những loại đồ chơi cho trẻ có thể cảm nhận được, quen với nỗi sợ ở mức vừa phải”. Chuyên gia Hải Lý phân tích.
Các trường học khi tổ chức cũng nên cho các con hiểu được rằng đây chỉ là một trò chơi, đừng biến mọi thứ trở nên kinh dị, giữ ở một mức độ nhẹ nhàng để không tạo cho trẻ nỗi sợ hãi. Các cô giáo chỉ nên trang trí những hình ảnh như quả bí ngô, những cái đèn, những con dơi ở mức độ vừa phải. Tùy vào lứa tuổi của các con mà nhà trường nên có những trải nghiệm hợp lý. Nhà trường cũng nên có sự hợp tác cùng bố mẹ để chuẩn bị những bộ trang phục thích hợp cho bé. Tránh dùng những hình ảnh máu me, ma quỷ kinh dị gây kích động tâm lý bạo lực hay tạo ra nỗi sợ hãi trong trẻ.
Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt - một dân tộc đã có lịch sử lâu đời, hơn 2000 năm trước trên các vùng đất mà bây giờ là các quốc gia Anh quốc, Ai-Len và miền Bắc nước Pháp. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, những ngày tăm tối thường được liên tưởng với sự tàn tạ và chết chóc của loài người. Dân tộc Celt tin rằng trong những ngày này, linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Theo Kim Oanh/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)