Điểm danh những sếp lớn lộ lương “khủng” nhất VN

Google News

(Kiến Thức)  - Không ít những sếp lớn là lãnh đạo của  tập đoàn, công ty lớn Việt Nam có mức lương khủng đến hàng trăm triệu mỗi tháng.

Lãnh đạo công ty công ích nhận lương 2,6 tỷ đồng/năm

Trong khi lương bình quân của lao động mùa vụ chỉ 5,4 triệu đồng mỗi tháng thì lương của giám đốc công ty thoát nước đô thị TP HCM lên đến hơn 200 triệu đồng, tổng thu nhập năm khoảng 2,6 tỷ đồng.

Kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà đã nêu rõ, 4 công ty thuộc khối công ích chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động. Đó là các công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP HCM, TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty công viên Cây xanh.
Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. HCM - một trong 8 sếp lĩnh "lương khủng".

Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị chi lương cả năm 2012 cho Giám đốc là 2,6 tỷ đồng (hơn 200 triệu đồng mỗi tháng), Chủ tịch Hội đồng thành viên 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng, Phó giám đốc 969 triệu đồng. Trong khi đó, lương bình quân người lao động mùa vụ tại công ty này là 5,4 triệu đồng mỗi tháng.

Tại Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP HCM, lương Giám đốc cũng ở mức 2,2 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và Kế toán trưởng 1,7 tỷ đồng; trong khi lương đối với lao động mùa vụ là 7,8 triệu đồng một tháng.

Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn chi lương cho Giám đốc được 856 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc 584 triệu đồng và Kế toán trưởng 716 triệu đồng mỗi năm. Trong khi lương lao động mùa vụ tại đơn vị này ở mức 4,5 triệu đồng một tháng và lao động thường xuyên là 25,7 triệu đồng một tháng.

Tương tự, tại Công ty công viên Cây xanh, giám đốc được trả lương 759 triệu đồng mỗi năm, Chủ tịch Hội đồng thành viên 691 triệu đồng, Phó giám đốc 609 triệu đồng và Kế toán trưởng được 655 triệu đồng.

Kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà  nêu, trong khi mức lương bình quân của các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP HCM là 7,3 triệu đồng mỗi tháng thì mức lương bình quân của 4 doanh nghiệp này là hơn 22 triệu đồng một tháng. 

Giám đốc công ty Môi trường nhận lương đến 75 triệu đồng/tháng

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nhận lương từ 58 triệu đồng đến hơn 75 triệu đồng/tháng và bị công nhân tố cáo nhiều sai phạm liên quan đến chính sách, tiền lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động…
Ông Lương Khánh Thuận, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang. 

Riêng ông Lương Khánh Thuận, giám đốc công ty còn bị tố thiếu trách nhiệm quản lý, để cán bộ mua vật tư cao hơn giá thực tế, thất thoát gần 77 triệu đồng.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex) nhận 74,72 triệu đồng/tháng

Bộ Công thương vừa công bố báo cáo thu nhập bình quân hàng tháng của viên chức quản lý Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Bộ Công thương trong năm 2013. Đây là lần đầu tiên mức lương của các lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn kinh tế Nhà nước được công khai.
Ông Đỗ Ngọc Khải - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex).  

Trong báo cáo lần này, Bộ Công thương công khai mức thu nhập của 120 lãnh đạo cấp cao thuộc 11 Tập đoàn, Tổng công ty lớn. Người có mức lương cao nhất là ông Đỗ Ngọc Khải - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex) với 74,72 triệu đồng/tháng. So với mặt bằng chung, lãnh đạo tại Vocarimex cũng có mức lương tương đối cao, trong đó các Phó Tổng giám đốc được trả lương từ 59,79-63,44 triệu đồng/người/tháng.

Lãnh đạo tại EVN và PVN có mức lương cao nhất trên 60 triệu đồng/tháng

Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN có mức lương 65,81 triệu đồng/tháng; ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc PVN lương 64,35 triệu đồng/tháng; ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV EVN 61,32 triệu đồng/tháng.
Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN.

Nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế nhận lương hưu 65 triệu/tháng

Mới đây, ông Nguyễn Minh là nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế có mức lương hưu 65 triệu đồng/tháng đã được đưa ra thảo luận trên diễn đàn Quốc hội. Trước thông tin này ông Minh đã lên tiếng rằng: Tôi nghĩ họ đã xúc phạm tôi, làm cho mọi người biết về mình, trong khi vấn đề không cần biết. Nói phạm pháp thì hơi quá, nhưng rất vô duyên.
 Ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế.

Ông này cũng giải thích về việc ông được hưởng mức lương này: Lương bình quân của tôi có thời điểm lên đến 10.000 USD/tháng, cuối năm 2000 về hưu tôi đã hưởng hơn 10 triệu/tháng, tôi đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) rất cao, lên đến 72%. Sau đó, tăng lương liên tục hàng năm. Có năm tăng 2 lần theo mức lương tối thiểu người lao động. Riêng năm 2001-2014 là chưa tăng. Vì thế, lương 10.000USD/tháng nhưng thực chất tôi bỏ túi có hơn 3.000 USD.

Cho nên, cần phải nói lại cho rõ rằng, không phải về hưu lương tôi cao, mà là do sau khi về hưu tăng lương liên tục, có lúc tăng 30% theo mức lương tối thiểu của người lao động. Tôi lương to thì tăng to, “sóng to thì thuyền to”. Thậm chí tôi còn biết có người còn cao hơn tôi nữa, nhưng họ đã chết rồi mình nói làm chi.

Nguyễn Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Phúc Nhi

Họ ăn lương cao quá trời. Thế này con cháu tha hồ mà được nhờ.