Đầy rẫy sai phạm trong loạt dự án của Kinh Đô TCI Group

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều dự án ở Hà Nội do Kinh Đô TCI Group làm chủ đầu tư đa phần đều vi phạm nghiêm trọng các quy định trong xây dựng như vượt tầng, sai giấy phép…

Dù nổi lên khá mạnh với 8 công ty thành viên, sở hữu nhiều dự án cao cấp ở những vị trí đẹp tại nhiều quận nội thành Hà Nội nhưng đa số các dự án mà Công ty Kinh Đô TCI Group đang sở hữu đều vi phạm nghiêm trọng các quy định trong xây dựng như vượt tầng, sai giấy phép, sai mật độ xây dựng…
Chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh: Dân đồng loạt căng biển phản đối CĐT
Mới đây nhất phải kể đến dự án chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh (địa chỉ 102, đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (một đơn vị thành viên của Kinh Đô TCI Group) làm chủ đầu tư.
Cụ thể, gần 12h đêm 14/7, hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư này đã đồng loạt căng bạt, băng rôn phản đối và chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.
Day ray sai pham trong loat du an cua Kinh Do TCI Group
Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư này đã đồng loạt căng bạt, băng rôn phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Zing.
Chia sẻ trên Zing, đại diện hơn 200 hộ dân chung cư Capital Garden cho biết, họ dọn về ở từ cuối năm 2016, nhưng đến đầu tháng 6/2017, chung cư này vẫn chưa có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Đến giữa tháng 6, hàng trăm hộ dân tại đây đã tiến hành căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, người dân còn phản ánh, thiết kế tòa chung cư được phê duyệt gồm 21 tầng (1 tầng cây xanh và 2 tầng kỹ thuật), nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi thành 4 tầng căn hộ, nâng tổng số căn hộ từ 288 căn lên 358 căn.
Nhiều hạng mục công trình cam kết như khu siêu thị có thang cuốn đi lên từ tầng 1, khu kỹ thuật phục vụ an toàn cho tòa nhà, khu bể bơi, tầng cây xanh… đều không được chủ đầu tư xây dựng, thay vào đó được điều chỉnh thành các ki ốt cho thuê và các căn hộ để bán.
Đỉnh điểm, trưa ngày 14/7, CĐT Capital Garden tiến hành cắt điện, cắt nước của người dân chưa hoàn thành các khoản phí điện, nước, dịch vụ với ban quản lý. Người dân cho rằng, CĐT chưa bàn giao hồ sơ để họ có thể mua điện trực tiếp từ Điện lực Đống Đa, thay vì Kinh Đô TCI. Do đó, một số người dân phải đóng với mức giá Kinh Đô đưa ra, không có hóa đơn.
Được biết, trong danh sách 79 công trình nhà chung cư vi phạm quy định về đảm bảo an toàn PCCC của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, có tòa nhà HH1 tại 102 Trường Chinh (Capital Garden) của Kinh Đô TCI.
Dự án Discover Complex 2 (8B Lê Trực): Đầy rẫy sai phạm 
Trước đó, Dự án Discover Complex 2 hay còn gọi là tòa nhà 8B Lê Trực do Công ty Kinh Đô TCi làm chủ đầu tư từng nằm trong "top 10" những công trình "dẫn đầu" về vi phạm trật tự xây dựng có tính chất phức tạp, nổi cộm được thành phố Hà Nội chỉ ra.
Day ray sai pham trong loat du an cua Kinh Do TCI Group-Hinh-2
 Công trình 8B Lê Trực. Ảnh: Công Khanh/Người Lao động.
Theo thông tin trên báo Nhân dân, dự án được triển khai từ cuối năm 2014, căn hộ tại dự án này được bán ra trên thị trường với giá 70 triệu - 80 triệu đồng/m2, tương đương 7 tỷ - 13 tỷ đồng mỗi căn. Công ty Kinh Đô TCi cũng dự định cuối năm 2015 sẽ bàn giao các căn hộ này sau khi tuyến đường Trần Phú - Kim Mã hoàn tất.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, dù khẳng định quy trình thủ tục làm đúng nhưng khi thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng do chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực gây ra. Các vi phạm phát sinh trong quá trình triển khai thi công xây dựng tòa nhà, cả trong giai đoạn chưa cấp phép, đã được cấp phép xây dựng.
Cụ thể, giai đoạn dự án đang làm thủ tục để chấp thuận về quy hoạch, kiến trúc và xin phép xây dựng, cơ quan chức năng đã phạt chủ đầu tư 3 lần vào các năm 2010, 2012 do thi công khoan cọc nhồi; tháng 3/2014 phạt vì thi công 4 tầng hầm khi chưa có Giấy phép xây dựng. Báo cáo của UBND TP.Hà Nội gửi Chính phủ cũng nêu, đến tháng 7 vừa qua, cơ quan chức năng của thành phố cũng nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, yêu cầu dừng thi công để khắc phục sai phạm nhưng chủ đầu tư không thực hiện, vẫn tiếp tục thi công.
Tổng cộng có 5 lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm trong khoảng thời gian 1 năm từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2015.
Các sai phạm còn tồn tại ở công trình 8B Lê Trực là không thực hiện xây giật cấp từ tầng 8 phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế từ phía đường Lê Trực sang phía đường Kim Mã.
Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế độ cao 44 m công trình phải giật cấp vào 15 m; tại độ cao 50 m, công trình tiếp tục giật cấp thêm 5,3 m về phía Tây. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện giật cấp để tăng diện tích sàn xây dựng. Diện tích sàn công trình chủ đầu tư đã xây dựng là khoảng 36.000 m2, tăng khoảng 6.126 m2 so với Giấy phép xây dựng quy định chỉ có 29.874 m2.
“Những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực”, báo cáo của Hà Nội nêu.
Báo cáo của UBND TP.Hà Nội cũng thừa nhận, không kiểm tra thường xuyên và kịp thời xử lý những sai phạm, thiếu kiên quyết để dẫn đến sai phạm còn tồn tại. Để khắc phục, Hà Nội cho biết sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo quy định, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật, hình thái không gian kiến trúc công trình theo đúng thiết kế, Giấy phép xây dựng đã cấp.
Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Nợ tiền thuê đất, xây vượt tầng, sử dụng đất sai mục đích
Tại Discovery Complex (302 Cầu Giấy) do đơn vị này làm chủ đầu tư cũng xảy ra nhiều vấn đề lớn như nợ tiền thuê đất, xây vượt tầng, sử dụng đất sai mục đích.
Cụ thể, Tổ hợp Discovery Complex được xây dựng trên diện tích 10.218m2 tọa lạc tại 302 đường Cầu Giấy (Hà Nội). Dự án được khởi công từ ngày 23/6/2010 do Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hanoi) làm chủ đầu tư với tên gọi là Trung tâm Thương mại số 302 - Cầu Giấy. Dự kiến bàn giao vào giữa năm 2016.
Day ray sai pham trong loat du an cua Kinh Do TCI Group-Hinh-3
Dự án Discovery Complex (302 Cầu Giấy). Ảnh: Ngô Chung/Kiến Thức.
Đến giữa năm 2012, Kinh Đô TCI Group tiếp quản Dự án Trung tâm thương mại – văn phòng - căn hộ cao cấp và đặt tên mới là Discovery Complex.
Theo phê duyệt, dự án gồm 5 tầng hầm, 5 tầng khối đế thông nhau, một tầng cây xanh, khu văn phòng 38 tầng và khu chung cư cao cấp 50 tầng, với tổng diện tích mặt bằng hơn 10.000 m2, mức đầu tư dự kiến 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình xây dựng chủ đầu tư đã xây tới 8 tầng và tăng cả nghìn m2 sàn thương mại.
Ngoài ra, chủ đầu tư đã xây dựng vượt giấy phép từ 360 căn hộ chung cư lên 500 căn trong khi chưa hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế đất với nhà nước cho số diện tích sàn tăng thêm.
Với những sai phạm này, dự án đã bị UBND phường Dịch Vọng ra quyết định đình chỉ vào 3/11/2015 và quận Cầu Giấy ban hành quyết định xử phạt hành chính 80 triệu đồng. Tháng 12/2015 phường đã cấm phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu và công nhân vào công trường; đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
Kinh Đô Building tại 93 Lò Đúc: Lùm xùm kéo dài
Tiếp đó phải kể đến dự án Kinh Đô Building tại 93 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng), đây là dự án đầu tiên đánh dấu tên tuổi của Công ty Kinh Đô TCI Group.
Theo Tiền Phong, dể có được dự án này, ban đầu công ty mua lại 70% cổ phần của 2 đối tác từ Trung Quốc. Sau đó không lâu, doanh nghiệp thỏa thuận mua nốt 30% vốn còn lại của một cổ đông nội và mở màn cho bước ngoặt mới hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Day ray sai pham trong loat du an cua Kinh Do TCI Group-Hinh-4
Dự án Kinh Đô Building tại 93 Lò Đúc. Ảnh: KTNT 
Dự án được khởi công năm 2004, với quy mô 2 tầng hầm, 25 tầng căn hộ, 2 tầng kỹ thuật, tầng mái và tum thang. Năm 2006, chủ đầu tư xây dựng vượt tầng so với giấy phép xây dựng được cấp, cụ thể, tại tầng thứ 29, chủ đầu tư làm việc theo kiểu “ tiền trảm hậu tấu”, sau khi xây xong và bán cho khách hàng, Kinh Đô TCI mới hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép khiến khách hàng khá bức xúc.
Theo Kinh tế nông thôn, với tầng vượt thứ 30 (tầng nóc), Kinh Đô TCI cho xây dựng mái che diện tích 1.800m2, bao gồm cả diện tích phần tum thang, hệ thống kỹ thuật, bể nước khoảng 500m2 có tường bao lan can chắn mái cao khoảng 1,5m. Kinh Đô TCI còn dự kiến làm văn phòng của công ty. Tại thời điểm đó tầng 30 đã xây dựng xong phần thô.
Tháng 8/2011, Kinh Đô triển khai các hạng mục hoàn thiện tầng 30 gồm lắp khung nhôm kính, xây tường bao để làm văn phòng làm việc của công ty thì một số hộ dân đã làm đơn tố cáo chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng và quy định trong quản lý vận hành tòa nhà chung cư gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước.
Ngay sau đó, UBND phường Phạm Đình Hổ có Quyết định số 52/QĐ-UBND đình chỉ thi công tại tầng 30 này. Đến nay, công trình xây dựng tầng 30 vẫn bị đình chỉ thi công.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)