Cứ tưởng vớ được mận Sa Pa giá rẻ, hóa ra "rước" phải mận Tàu

Google News

Hiện tại, mùa mận tại Việt Nam đang về cuối vụ, giá mận cũng theo đó mà nhích lên. Tuy nhiên, thời điểm này là lúc mận Trung Quốc ồ ạt tràn về nước, gắn mác “mận Việt Nam” bán tràn lan khắp các tuyến đường. 

Quả mận Việt Nam được trồng nhiều tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Lào Cai, kết trái vào độ tháng 3 âm lịch và vụ mận cũng kết thúc vào khoảng tháng 6 âm lịch. Như vậy, hiện nay, mận đang vào cuối vụ, sản lượng ít hơn, nhưng ngọt hơn so với mận đầu vụ và chính vụ.
Theo đó, giá mận cuối vụ đang dao động khoảng 50.000 - 80.000 đồng/kg. Nhưng lượng bán cũng ít hơn chứ không còn dồi dào như chính vụ. Và đây đều là loại mận tam hoa, mận máu và mận hậu được trồng chủ yếu ở vùng Mộc Châu (Sơn La), Bắc Hà (Lào Cai).
Mận Trung Quốc gắn mác mận Việt Nam bán nhiều trên thị trường hiện nay. 
Tại các chợ đầu mối, không ít chủ hàng cho biết, mận hậu của Việt Nam đang vào thời điểm cuối mùa, còn loại mận vàng óng, bóng bẩy được hàng rong quảng cáo là mận trồng tại Sapa (Lào Cai) thì giờ mới bắt đầu vào vụ, giá bán rẻ hơn rất nhiều so với loại mận hậu.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Mai, một mối bán buôn mận tại chợ đầu mối Long Biên, mận vàng mới xuất hiện là mận Trung Quốc.
Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết, loại mận Trung Quốc nhìn như mận cơm nhưng to và xanh lâu hơn. Nếu để chín đỏ ửng lên thì vẫn cứng như khi còn xanh chứ không mềm nhũn và chảy nước như mận Việt.
Chị Hương, chủ một cửa hàng bán hoa quả trong chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân) cho biết: “Bây giờ thì hầu như chỉ toàn mận Trung Quốc thôi. Mận ta có nhưng chưa ngon và đắt nên tôi không nhập về bán".
Theo chị Hương, loại mận có màu vàng của Trung Quốc ăn rất giòn, có vị ngọt, nhìn bóng bẩy giống loại mận cơm của Việt Nam, nhưng quả to gấp đôi. Còn mận của Việt Nam cùng loại, hình thức xấu hơn, ăn xanh có vị hơi chát, ăn chín cũng không ngọt bằng mà phần thịt gần hạt hơi chua nên dân buôn không thích mua.
Quả mận Trung Quốc dù chín hay bị trầy sứt cũng cứng nguyên chứ không mềm như mận Việt Nam. 
Ngoài ra, mận Trung Quốc thường có lớp vỏ trơn bóng, sạch sẽ, không có lớp phấn trắng bắt ở bề ngoài như mận Việt. Ngoài ra, mận Việt thường sẽ rất tươi và cứng, nhiều quả còn nguyên cuống tươi và lá, bảo quản được khá lâu và mận không bị mất đi độ ngọt.
Mận Việt Nam khi ăn thường có vị chua, thanh và giòn khi chín có vị ngọt nhưng vẫn pha lẫn vị chua dịu. Mận Trung Quốc ăn sẽ ngọt hơn, ruột mềm và dễ bị nhũn, nhất là khi bảo quản lâu.
Đặc biệt, giá mận Trung Quốc bao giờ cũng rẻ hơn mận Việt Nam, thường có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều người bán trái cây thường giới thiệu đây là mận Sa Pa, Lào Cai nhưng mận Sa Pa quả nhỏ hơn, màu tím, vị ngọt hơn và lượng cũng không dồi dào.
Việc mận Trung Quốc “đội lốt” mận Việt này đã diễn ra khá phổ biến trong nhiều năm nay khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang và không biết đâu là thật, giả.
Theo Lily/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)