Có nên tin dùng Uber bất động sản đang ngày càng hot?

Google News

(Kiến Thức) - Sự phát triển mạnh mẽ của loại hình Uber bất động sản hiện đang gây nên những lo lắng cho những doanh nghiệp môi giới và nhân viên tư vấn địa ốc truyền thống. 

Thời gian qua, khái niệm Uber bất động sản đã không còn xa lạ đối với dân kinh doanh nhà đất tại Việt Nam. Cũng giống như Uber ứng dụng trên dịch vụ taxi, Uber bất động sản là ứng dụng công nghệ thông tin trong mua bán bất động sản online. Với việc sử dụng Uber bất động sản, chỉ qua một khâu đặt lệnh, khách hàng được hỗ trợ dịch vụ giao dịch mua bán từ A đến Z như tìm kiếm nhà đất, chung cư, sàng lọc thông tin theo yêu cầu, đi xem nhà, thương lượng giá, kiểm tra pháp lý đến khi hoàn thành giao dịch mua bán bất động sản, thậm chí kết nối với ngân hàng, sang tên, ra giấy chứng nhận.
Hiện loại hình Uber bất động sản được xem là xu thế phát triển tất yếu của tương lai. Sự phát triển mạnh mẽ của loại hình này hiện đang gây nên những lo lắng cho doanh nghiệp môi giới và nhân viên tư vấn địa ốc hay “cò” đất, bởi nó được cho là sẽ “xóa sổ” doanh nghiệp môi giới, hay thay thế chuyên viên môi giới. Liệu điều này có thể xảy ra và có đáng lo ngại hay không?
Co nen tin dung Uber bat dong san dang ngay cang hot?
 Ảnh minh họa: Internet.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho biết, sự xuất hiện của loại hình Uber bất động sản thực sự không phải là điều gì quá bất ngờ, bởi đó là quy luật phát triển tự nhiên trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh và sản xuất.
Từ những năm 1996 – 1997, Sacomreal đã triển khai một ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch bất động sản có tính năng và mục đích tương tự như loại hình Uber bất động sản bây giờ. Thế nhưng hồi đó công nghệ thông tin chưa phát triển và bùng nổ như hiện nay nên ứng dụng đó dù có nhiều cái mới nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế, chẳng hạn như cơ chế sàng lọc không được đầy đủ... Sau này công nghệ tốt hơn thì vấn đề quản lý, vận hành loại hình Uber bất động sản sẽ tốt hơn nên chắc chắn càng ngày sẽ càng thu hút nhiều người tham gia mua bán bất động sản qua hình này hơn.
Thế nhưng dù là xu hướng phát triển tất yếu song hiện nay nếu nói sự phát triển của loại hình này sẽ lấn át và “xóa sổ” các doanh nghiệp môi giới địa ốc là quá sớm. Bởi tâm lý của người dân Việt Nam khi muốn mua hoặc thuê một căn nhà hay miếng đất nào đó thì việc tìm thông tin qua internet chỉ là bước ban đầu. Bước quan trọng nhất mà họ không thể bỏ qua đó là liên hệ trực tiếp với chủ nhà/đất hoặc nhân viên môi giới để tới tận nơi xem căn nhà/miếng đất đó hình dạng thế nào, nằm ở vị trí ra sao, cảnh quan và dân cư xung quanh có ổn không... Rồi sau đó lại phải tìm hiểu xem khu đất này có nằm trong diện giải tỏa không. Có người còn phải xem đi xem lại vài lần trước khi quyết định mua/thuê. Chứ không phải họ chỉ cần xem các thông tin, xem ảnh, clip về bất động sản đăng tải trên internet là có thể quyết định mua ngay. Vậy nên giao dịch bất động sản theo hình thức truyền thống vẫn rất quan trọng với người Việt và tâm lý này muốn thay đổi phải mất rất nhiều thời gian.
Câu hỏi làm thế nào để phát triển và duy trì loại hình Uber bất động sản cũng là một trong những vấn đề quan trọng. Dù đây là loại hình mới, hấp dẫn và có nhiều đất sống song không phải ai cũng dám nhảy vào kinh doanh. Theo ông Thắng, khi đầu tư kinh doanh Uber bất động sản, để mô hình này hoạt động tốt, chủ đầu tư phải lôi kéo được môi giới có thâm niên dạn dày kinh nghiệm và gắn kết lâu dài. Giống như Uber taxi, chủ đầu tư cũng phải tìm kiếm, thu hút những lái xe chất lượng về đầu quân cho mình. Thứ hai đó là làm cách nào trong một thời gian ngắn có thể phát triển một cổng thông tin dữ liệu cực lớn với đầy đủ nguồn hàng hóa bất động sản đa dạng ở nhiều phân khúc, đủ sức lôi kéo người tiêu dùng tìm đến địa chỉ này để giao dịch. Thứ 3 đó là bài toán lời lãi cũng là một vấn đề hóc búa bởi nếu tính như Uber taxi thì chủ đầu tư chỉ được hưởng lợi 20% từ chi phí hoa hồng cho những giao dịch thành công.
Đồng quan điển như trên, ông Nguyễn Phạm Hữu Hậu, Giám đốc Khối Tiếp thị, Công ty cổ phần Dự án Đất nền, cũng cho rằng, còn quá sớm để nói sự phát triển của loại hình Uber bất động sản sẽ thay thế các doanh nghiệp môi giới địa ốc truyền thống. Những người có ý định mua/thuê nhà đất họ muốn được nghe tư vấn cặn kẽ về thông tin sản phẩm và các dịch vụ tiện ích khác trước khi đưa ra quyết định. Vai trò của Uber bất động sản vì thế không thể “thay thế” được chuyên viên tư vấn trong hoạt động này.
Mặc khác, việc tìm đến các nhà môi giới chuyên nghiệp không bị chi phối do quản lý nhiều sản phẩm cùng lúc, trả lời nhanh và chuẩn xác các yêu cầu của khách hàng, dịch vụ tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp cũng là những yếu tố “đả bại” dịch vụ Uber bất động sản.
Bên cạnh đó, theo ông Hậu, còn một yếu tố quan trọng khác nữa khiến loại hình Uber bất động sản khó mà “đè bẹp” được các doanh nghiệp môi giới địa ốc truyền thống, đó là pháp lý về thị trường và sản phẩm bất động sản ở Việt Nam cũng khác nhiều so với pháp lý của Mỹ, hay các nước phát triển khác. Hỗ trợ pháp lý và tư vấn pháp lý là hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, trong khi điều này dịch vụ Uber bất động sản không thể “kham nổi”, vì bản chất của dịch vụ này chỉ là công cụ kết nối, không đo lường được rủi ro của sản phẩm.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)