Chuyên gia bật mí cách chọn mua hàng rẻ - bền

Google News

Trong thời điềm nắng nóng gắt gắt, nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy "tung chiêu" giảm giá điều hòa để kích cầu mua sắm của khách hàng.

Khách chỉ cần bỏ ra khoảng 5 triệu đồng là có thể sở hữu ngay một chiếc điều hòa với đầy đủ các tính năng phục vụ nhu cầu làm mát trong ngày năng nóng. Ngoài ra, các đơn vị bán hàng còn đưa ra chính sách khuyến mại hấp dẫn như miễn phí vật tư lắp đặt, giảm giá công lắp đặt, quà tặng kèm hấp dẫn...

Để chọn được loại điều hòa thích hợp với gia đình mình, người tiêu dùng nên lưu ý các điểm sau:

Điều hòa tiết kiệm điện

Dòng điều hòa Inverter có khả năng thay đổi công suất điện năng cho phù hợp với năng lượng, giúp giảm hao phí điện năng không cần thiết. Tuy nhiên, dòng máy lạnh này sẽ đắt hơn loại truyền thống một chút. Tính trên mức điện năng tiêu thụ thì công nghệ mới sẽ tiết kiệm hơn. Người tiêu dùng có thể dưa vào tem năng lượng do bộ Công thương cấp phép. Các cấp độ được đánh giá 1-5 sao. Với các dòng có chung cấp độ, người mua có thể tham khảo thêm về hiệu suất năng lượng được in trên tem.

Tuy nhiên, trả lời với Thời đại plus, kỹ sư điện lạnh Trần Văn Hiển (ở Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, với các gia đình nhỏ việc dùng điều hòa Inverter là không cần thiết. Dòn điều hòa này chỉ thật sự tiết kiệm điện khi được bật liên tục trên 8 tiếng. Đa số các gia đình đều đi làm, đi học nên thời gian dùng điều hòa không nhiều và không dùng quanh năm nên việc lắp điều hòa tiết kiệm điện là lãng phí.

Đối các phòng nhỏ, gia đình chỉ có nhu cầu sử dụng trong mùa nóng và ít dùng trong ngày thì nên mua những loại điều hòa thông thường.

Chuyen gia bat mi cach chon mua hang re - ben

Lựa chọn gas máy lạnh

Gas máy lạnh hiện có 3 loại là R32, R410 và R22.

R32 là loại gas mới nhất có ưu điểm là thân thiện với môi trường, giảm lượng khí thải lên đến 75%; đồng thời cho hiệu suất làm lạnh lớn, giúp tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên loại gas này sẽ khó bảo trì hơn các loại cũ.

R22 là được sử dụng đầu tiên trên điều hòa với ưu điểm là dễ bảo trì, giá rẻ, không độc. Tuy nhiên R22 có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầng Ozon; dễ gây ngạt thở nếu nồng độ gas trong không khí quá cao. Theo lộ trình R22 chỉ được sử dụng đến năm 2040.

R410 được khuyến cáo sử dụng và là lựa chọn thay thế cho R22 vì cho hiệu suất làm lạnh cao, bảo bệ môi trường. Nhược điểm là loại gas này khó lắp đặt, bảo trì, chi phí bơm gas mới cao và phải có nhiều thiết bị chuyên dụng.

Chọn công suất phù hợp với diện tích phòng

Công thức tiêu chuẩn được các chuyên gia khuyến cao là cứ 1 m2 cần làm lạnh sẽ tương đương 900 BTU. Ví dụ, nếu diện tích phòng dưới 15 m2 thì chỉ cần máy lạnh có công suất 9.000 BTU, tương đương 1 HP.

Với căn phòng diện tích 15-20 m2, bạn có thể chọn mua loại 1,5 HP. Phòng diện tích 20 - 30 m2 sẽ cần dùng loại 2 HP. Diện tích 30 - 40 m2 nên dùng loại 2,5 HP.

Chọn loại 1 chiều hay 2 chiều

Đối với các gia đình ở miền Bắc, người dùng có thể có thêm lựa chọn sử dụng loại điều hòa 1 chiều hay 2 chiều. Loại 2 chiều có thể làm ấm không khí trong mùa đông.

Tuy nhiên, điều hòa 2 chiều sẽ đắt hơn nhiều so với loại 1 chiều, thậm chí là gấp đôi. Vì sự chênh lệch giá cả này, người dùng cần cân nhắc và chọn loại phù hợp với điều kiện của gia đình, tránh lãng phí.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)