Chuyện đời bà trùm internet ở Myanmar

Google News

Rita Nguyễn, người phụ nữ Canada gốc Việt, 41 tuổi, đóng vai trò quan trọng tạo nên một “cuộc cách mạng internet” ở Myanmar.

Rita Nguyễn vừa trong vai trò đồng sáng lập, vừa làm Giám đốc điều hành (CEO) của Squar - mạng xã hội đầu tiên bằng tiếng Myanmar.
Squar ra đời vào năm 2014, khi đất nước 65 triệu dân này đang trong quá trình chuyển đổi sang một thể chế dân chủ, chỉ có 10% dân sử dụng điện thoại di động và 1% dân số sử dụng internet, việc sáng lập và điều hành một mạng xã hội vào lúc bấy giờ là một điều quá mạo hiểm, vì xác suất thất bại là không hề nhỏ.
Chuyen doi ba trum internet o Myanmar
 Rita Nguyễn
Thế nhưng, cô gái sinh ở vùng đất Bến Tre ấm áp, trưởng thành ở Vancouver (Canada) lạnh lẽo lại nhìn thấy rất nhiều triển vọng trong dự án của mình. Có lẽ số phận đã lựa chọn cô, với tính cách ưa mạo hiểm, để đưa tới miền đất xa lạ này.
Bắt đầu từ việc cô từ bỏ ngành di truyền tại Đại học British Columbia ở Vancouver để chuyển sang ngành xã hội học, rồi đi làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho Công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở M, với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng.
Dù đã có những thành công như góp phần đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới, khi cả Facebook và Twitter còn chưa ra đời nhưng cá tính mạnh mẽ đã khiến cô nhanh chóng thấy cuộc sống và công việc nhàm chán, cô quyết định trở về quê hương Việt Nam vào năm 2010.
Chuyen doi ba trum internet o Myanmar-Hinh-2
Rita Nguyễn (bìa phải) cùng các cộng sự xây dựng nên mạng xã hội Squar ở Myanmar. 
Tuy nhiên, cô lại chọn Myanmar để khởi nghiệp. Bởi cô nhận thấy một thực tế là, người dân ở đây, đặc biệt là giới trẻ, còn thiếu một thứ mà cô có thể cung cấp được – một mạng xã hội đúng nghĩa. Cô kết hợp với 2 cộng sự khác là Nguyễn Quỳnh Anh - người Mỹ gốc Việt và một người bạn Mỹ để xây dựng nên Squar từ nguồn vốn kêu gọi đầu tư 145.000 USD, đưa vào hoạt động ngay đúng thời điểm nước này vừa thiết lập mạng 3G.
Bằng cách tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng, Squar đã tạo được sự khác biệt so với Facebook và các mạng xã hội khác tại Myanmar.
Rita Nguyễn cho biết, con số quán cà phê internet đang phát triển rất nhanh từ con số ban đầu chỉ vỏn vẹn 1.000 quán trên khắp đất nước Myanmar.
Do đó mà tiềm năng phát triển công nghệ ở đất nước này còn vô cùng lớn. Chưa dừng lại ở đó, người sáng lập Squar còn dự định xây dựng một mô hình vườn ươm công nghệ hướng đến những phụ nữ Myanmar muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ còn mới mẻ và đầy hấp dẫn.
Theo Thanh Hải/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)