Chuyên cơ Air Force One của ông Trump có thể là "hàng phế thải" của Nga

Google News

Theo báo Independent, chuyên cơ Air Force One của ông Trump từng được một công ty Nga đặt mua nhưng bị phá sản vào lúc hãng Boeing giao máy bay.

Năm 2013, Công ty Transaero đặt mua 4 chiếc Boeing 747-8 khi đang là hãng hàng không lớn nhất Nga. Nhưng năm 2015, Transaero bị phá sản, đúng vào lúc Boeing giao 2 chiếc máy bay đầu tiên. Hai chiếc máy bay đã bị bỏ phế trong sa mạc Mojave tại bang Texas (Mỹ) từ đầu năm nay.
Ngay sau khi tỉ phú Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ, ông đã tuyên bố chi phí đóng mới chiếc Air Force One quá tốn kém. Ông nhấn mạnh dự án thay thế Air Force One của Không quân Mỹ tốn kém “đến mức quái dị” và Boeing hưởng lãi quá nhiều tiền.
Ông Trump khi đó nói rằng sẽ đàm phán một thỏa thuận tốt hơn để kéo giá bán xuống. Ngày 21.12.2016, Boeing tuyên bố sẽ "xoay sở" để đảm bảo 2 chuyên cơ "thế hệ mới" có giá dưới 4 tỉ USD. Trước đó, giá để thiết kế và sản xuất 2 chiếc Air Force One này là 4,2 tỉ USD.
Nếu Air Force One tương lai là hai chiếc máy bay Boeing bị bỏ phế ở sa mạc Mojave, có thể chính phủ Mỹ đã giữ đúng lời hứa của ông Trump. Vấn đề là vụ đàm phán chưa kết thúc. Dự kiến Không quân Mỹ sẽ công bố vụ mua 2 chiếc Boeing 747-8 trong tuần này, nhưng người phát ngôn chưa xác nhận các chi tiết, theo Independent.
Chuyen co Air Force One cua ong Trump co the la "hang phe thai" cua Nga
Chuyên cơ Air Force One dành cho Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Salon.com
Người phát ngôn cho trang Defence One nói: “Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cuộc đàm phán mua 2 máy bay thương mại 747-8 và dự kiến sẽ sớm trao hợp đồng”.
Boeing cũng không xác nhận vụ mua bán máy bay bị bỏ phế, nhưng nói cuộc đàm phán tập trung vào việc “tạo nên một giá trị vĩ đại” cho Không quân và nhân dân Mỹ.
Chuyên cơ Air Force One có thể có giá cao hơn một chiếc Boeing 747-8 (hiện có giá 390 triệu USD/chiếc) vì Không quân Mỹ sẽ cần lắp đặt những phương tiện đặc biệt bảo vệ Tổng thống Mỹ, cùng những phương tiện hiện đại để vị lãnh đạo sử dụng cho công việc. Ngân sách Bộ Quốc phòng Mỹ ấn định 3,2 tỉ USD là số tiền cho khoản nâng cấp hai chiếc Air Force One (gồm 1 chiếc dự phòng).
Những thay đổi trên máy bay bao gồm việc tạo một phòng họp riêng trong khoang, khu vực riêng tư cho tổng thống, một phòng điều hành tình hình khẩn cấp trong lúc bay, chỉnh sửa ở hai cánh để dàn tên lửa đánh chặn, ống thông để bơm xăng giữa trời và củng cố cho thân máy bay có thể chịu nổi một vụ nổ hạt nhân. Vì thế, tổng chi phí cho chiếc chuyên cơ của tổng thống Mỹ vẫn sẽ rất cao.
Hai chiếc Air Force One có thể đi vào hoạt động từ năm 2018 đến năm 2022, có nghĩa tỉ phú Donal Trump sẽ công du nước ngoài bằng loại máy bay này nếu ông tái trúng cử nhiệm kỳ 2.
Chúng được cất ở Kho hậu cần sân bay Nam California, theo trang Defence One. Điều kiện thời tiết khô hạn của sa mạc Mojave là một khu vực lý tưởng để chứa máy bay cũ và máy bay có thể tái sử dụng do không khí sẽ không "ăn mòn" máy bay.
Theo Trung Trực/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)