Chứng khoán Bản Việt lên sàn, lộ diện đại gia nghìn tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi thông tin Chứng khoán Bản Việt sẽ lên sàn, ít người biết đến Tô Hải dù vị đại gia này nắm trong tay tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa cho biết, hôm nay 7/7, sẽ niêm yết 103,2 triệu cổ phiếu của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) trên sàn HoSE với mã chứng khoán là VCI. Giá tham chiếu của cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 48.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, Chứng khoán Bản Việt được định giá thị trường khoảng 4.950 tỷ đồng.
Với mức vốn hoá này, Bản Việt là công ty chứng khoán lớn thứ 3 trên sàn chứng khoán sau Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI - giá trị thị trường là 13.838) và Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – giá thị trường là 6.061 tỷ đồng).
Nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt, ông Tô Hải cũng chính là cổ đông cá nhân lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 22,24%, tương ứng 22,9 triệu cổ phiếu. Với định giá tham chiếu 48.000 đồng/cổ phiếu trong ngày đầu giao dịch, ông Tô Hải sở hữu khối tài sản khoảng hơn 1.100 tỷ đồng.
Như vậy, sau khi Chứng khoán Bản Việt lên sàn, ông Tô Hải trở thành tỷ phú chứng khoán thứ hai, sau ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SSI. Đồng thời, khối tài sản hơn 1.100 tỷ đồng cũng giúp ông Hải lọt vào top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Chung khoan Ban Viet len san, lo dien dai gia nghin ty
 Chân dung đại gia chứng khoán thứ 2 ở Việt Nam, ông Tô Hải. Ảnh: Cafef.
Trước đó không lâu, ngày 19/5, ông Tô Hải đã nhận chuyển nhượng 13 triệu cổ phiếu VCI từ bà vợ mình là bà Trương Nguyễn Thiên Kim. 
Theo thông tin từ Chứng khoán Bản Việt, ông Tô Hải sinh năm 1973 ở Thái Bình. Ông Hải được cấp bằng Cử nhân Quản trị Công nghiệp của Đại học Kỹ thuật Tp. HCM và bằng Thạc sỹ chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng của Đại học Sydney, Úc. 
Trước khi thành lập VCSC, ông Hải là Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Tp. HCM của Công ty Chứng khoán Bảo Việt. Ông Hải cũng đã từng hợp tác cùng Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á với vai trò là Giám đốc phát triển kinh doanh.
Ông Hải có kiến thức chuyên sâu và vững chắc trong mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp và nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, am hiểu về thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau nhiều năm hoạt động trên thị trường, ông Hải đã được biết đến như là một trong những chuyên gia có nhiều thành tích xuất sắc trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn cổ phần hóa, phát hành chứng khoán ra công chúng, tái cấu trúc tài chính. 
Cũng theo thông tin từ Chứng khoán Bản Việt, tổng doanh thu hợp nhất năm 2016 của doanh nghiệp này đạt 899 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 415 tỷ. Năm 2017, công ty đặt mục tiêu 1.015 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế tăng tới 32,25% lên 550 tỷ đồng. 
Chung khoan Ban Viet len san, lo dien dai gia nghin ty-Hinh-2
 Nhân viên Chứng khoán Bản Việt. Nguồn: Chứng khoán Bản Việt.
Việc Chứng khoán Bản Việt niêm yết nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư bởi đây là doanh nghiệp lớn hoạt động trong ngành chứng khoán từ năm 2007 và có sự tăng trưởng nhanh hàng đầu trong ngành chứng khoán những năm qua, báo Vietnamnet bình luận.
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)