Chung cư An Gia Star thiếu thang máy do... lỗi in ấn

Google News

Số lượng thang máy tại chung cư An Gia Star trên thực tế không đúng như trên hình ảnh catalog đã giới thiệu đến khách hàng.

Trong catalog, hình ảnh dự án chung cư An Gia Star có 3 thang máy cho 1 block (đúng quy chuẩn bắt buộc với quy mô dự án). Thế nhưng trong hợp đồng ký và thực tế, dự án này chỉ có 2 thang máy cỡ nhỏ cho mỗi block khiến khách hàng vô cùng bức xúc.
Mới đây, hàng chục khách hàng tại chung cư An Gia Star (quận Bình Tân, chủ đầu tư An Gia Investment) bày tỏ sự giận dữ, bức xúc và lo lắng sau khi nhận nhà bàn giao.
Chung cu An Gia Star thieu thang may do... loi in an
 
Cụ thể, theo lời khách hàng N.T.Tr, ngay thời điểm đầu được nhân viên bán hàng dự án này giới thiệu, chung cư có 3 thang máy/block (dự án có 3 block). Trong catalog của dự án này cũng hiện thị hình ảnh rất rõ có 3 thang máy. Nhưng sau đó, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, điều khoản chỉ có 2 thang máy cỡ nhỏ. Tất nhiên, việc nghe tư vấn, xem catalog và 'giấy trắng mực đen' khi ký hợp đồng là hai chuyện khác nhau. Cá nhân nhiều khách hàng cũng chỉ biết tự trách mình vì không đọc kỹ hợp đồng.
Đại diện phía An Gia Investestment sau đó trả lời báo chí rằng: “Việc in hình 3 thang máy là do lỗi in ấn, thiết kế dự án này vốn dĩ chỉ có 2 thang máy”. Tuy nhiên trên thực tế, việc in ấn catalog dẫn đến xuất hiện thêm 1 thang máy là sai sót vô tình hay có chủ đích thì chỉ chủ đầu tư mới biết rõ nhất. Chỉ có quyền lợi và tiện ích của khách hàng là bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực.
Nữ khách hàng tên H.M.L. đặt câu hỏi: “Mấy trăm người ở 1 block mà chỉ có 2 thang máy cỡ nhỏ liệu có đáp ứng đủ không? Thang máy bình thường chỉ cần đi 6 -7 người là chật cứng rồi. Mỗi sáng chắc dậy sớm để khỏi bị kẹt thang máy chứ không trễ giờ làm, giờ đưa con đi học".
Khách hàng D.M.T. hóm hỉnh nói theo: “Có gì đâu phải lo, đây là dịp để mọi người rèn luyện sức khỏe bằng cách leo cầu thang bộ".
Chung cu An Gia Star thieu thang may do... loi in an-Hinh-2
Hai thang máy tại block A chung cư An Gia Star. 
Đó là chưa kể đến trường hợp một thang máy gặp sự cố hay bảo trì, liệu một thang máy còn lại sẽ đáp ứng được bao nhiêu nhu cầu di chuyển của cư dân trong block? Thực tế đã có khách hàng tên L.K.Q phản ánh ngày đầu chuyển vào chung cư phải đi bộ đến tận tầng 9 vì một thang máy gặp sự cố, thang máy còn lại phải đợi quá lâu vì nhiều người sử dụng.
Thỏa thuận dân sự trên hợp đồng là thế, nhưng đáng nói là thiết kế và số thang máy tại chung cư An Gia Star dường như chưa đáp ứng được quy chuẩn của Bộ Xây dựng.
Cụ thể, tại QCVN 04-1:2015/BXD, khoản 2.3.2 nêu rõ: "Cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 200 người sống trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt). Sức nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 400 kg. Trong trường hợp nhà có 1 thang máy, sức nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ hơn 630 kg".
Trong khi thiết kế của dự án này thì mỗi block có 20 tầng, mỗi tầng có 8 căn hộ loại 2 phòng ngủ. Nếu tính bình quân 4 người/căn hộ (thực tế có nhưng căn hộ đến 5-6 người), vậy có trên 600 cư dân mỗi block. Trừ đi tầng trệt, số dân/thang máy cũng không dưới 500 người.
Như vậy tính ra số lượng 2 thang máy cho trên 500 cư dân là không đáp ứng được yêu cầu của quy chuẩn nói trên. Và dù không được đáp ứng đủ theo quy chuẩn thiết kế của nhà nước, thế nhưng phí thang máy (nằm chung trong phí quản lý) thì cư dân vẫn phải đóng đầy đủ.
Từ đó cư dân An Gia Star đặt câu hỏi, diện tích đáng ra phải làm thang máy thứ 3 lại được "chuyển" vào căn hộ của khách hàng. Tất nhiên, khách hàng phải trả tiền cho chủ đầu tư phần diện tích này. Vậy, sự việc này ai có lợi, ai bị ảnh hưởng quyền lợi? Và người dân cũng bức xúc khi phải trả thêm tiền cho phần diện tích tăng lên, phí quản lí cũng từ đó tăng theo.
Theo Hồ Đông/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)