Chu Quần Phi: Từ công nhân trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất TG

Google News

Từng bỏ học từ năm cấp 3, làm công nhân trong nhà máy sản xuất kính đồng hồ, nay Chu Quần Phi đã trở thành “bà hoàng” của ngành smartphone Trung Quốc.

Chu Quần Phi hiện là người phụ nữ tự thân làm giàu có khối tài sản đồ sộ nhất hành tinh do tạp chí Money xếp hạng. Bà cũng dẫn đầu danh sách những người phụ nữ tự thân giàu nhất do tạp chí Forbes bình chọn vào tháng 3 vừa rồi. Danh sách bao gồm 56 nữ tỷ phú tự thân sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới.
Là người sáng lập và điều hành Lens Technology, một công ty chuyên sản xuất màn hình thủy tinh cho các hãng điện thoại, bà Chu đã biến hóa từ một công nhân nghèo khó trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất hành tinh.
Chu Quan Phi: Tu cong nhan tro thanh nu ty phu tu than giau nhat TG
Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới Chu Quần Phi. 
Bà lớn lên ở một vùng quê thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, nơi các cô gái thường không được học hết cấp ba. Sự lựa chọn duy nhất của họ thường là kết hôn và dành phần đời còn lại của mình sống quanh quẩn trong làng.
Mẹ bà qua đời khi bà chỉ mới 5 tuổi. Không may sau đó, bố của bà bị tai nạn mất một phần thị lực và một ngón tay. Tuổi thơ của bà là những chuỗi ngày cực khổ giúp bố nuôi lợn và chăn vịt để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
Năm 16 tuổi, bà buộc phải bỏ học để kiếm việc làm nuôi gia đình. Bà được nhận vào làm cho một nhà máy sản xuất kính đồng hồ tại Thâm Quyến với đồng lương ít ỏi: 1 USD cho một ngày làm việc.
“Tôi phải làm việc từ 8 giờ sáng đến tận nửa đêm, có khi đến 2 giờ sáng hôm sau”, bà Chu kể lại với báo chí về những tháng ngày vất vả của mình.
Năm 1993, khi mới 22 tuổi, chỉ với vỏn vẹn 3.000 USD trong tay, bà mở xưởng sản xuất kính đồng hồ với sự giúp đỡ của một vài người anh, em họ.
Dù xưởng của bà làm ăn tốt, nhưng bước ngoặt cuộc đời chỉ thực sự đến khi bà quyết định chuyển sang sản xuất màn hình thủy tinh cho điện thoại di động. Sự nghiệp của bà thực sự cất cánh và thăng hoa từ đây.
Chu Quan Phi: Tu cong nhan tro thanh nu ty phu tu than giau nhat TG-Hinh-2
Chu Quần Phi đứng đầu danh sách những người phụ nữ tự thân giàu nhất do tạp chí Forbes bình chọn. 
Năm 2003, công ty của bà có khách hàng đầu tiên là hãng di động Motorola và tiếp sau đó là hàng loạt đơn hàng đến từ các hãng di động khác như HTC, Nokia và Samsung.
Năm 2007, hãng Apple chọn Lens Technology làm nhà cung cấp màn hình cảm ứng. Đế chế mà bà gây dựng từ đó mang lại khối tài sản khổng lồ lên tới hàng tỷ đô la.
Bà tự nhận mình là một người rất cầu toàn, và việc phải điều hành, giám sát công việc kinh doanh của tập đoàn không phải là một điều dễ dàng.
Trả lời hãng AFR, bà nói rằng có những ngày bà phải làm việc 18 giờ một ngày và ở lại luôn trong nhà máy để tiện làm việc.
Công sức và những ngày tháng vất vả của bà không hề uổng phí. Lens Technology đã có bước phát triển thần kì với hơn 74,000 công nhân và 32 nhà máy ở 7 vùng khác nhau của Trung Quốc.
Trong một buổi phỏng vấn với tạp chí Times, bà Chu khẳng định: “Tôi chọn cuộc chơi này” và “Tôi không hề hối hận với quyết định đó”.
Theo Kim Thúy/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)