Choáng váng lương cao ngất hơn 3,7 tỷ đồng của nữ tướng REE

Google News

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, “nữ tướng”được Forbes vinh danh khiến nhiều người choáng váng khi nhận mức lương hơn 3,7 tỷ đồng.

Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE vừa công bố báo cáo thường niên 2016. Một trong những điểm đáng lưu ý của báo cáo này chính là mức lương cao ngất ngưởng của dàn lãnh đạo cấp cao.
Và khi nắm giữ 2 chức vụ cao nhất hủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần cơ điện lạnh (REE), bà Nguyễn Thị Mai Thanh, nữ tướng được Forbes vinh danh chắc chắn nhận được mức thù lao cao nhất tại “gương mặt kỳ cựu” trên thị trường chứng khoán này.
REE không công bố thu nhập cụ thể của từng cá nhân nhưng đã hé lộ thù lao của từng Ban. Theo đó, Ban Tổng giám đốc được trả gần 10,8 tỷ đồng trong năm 2016. Như vậy, bình quân, mỗi sếp trong ban này nhận được 2,7 tỷ đồng.
Choang vang luong cao ngat hon 3,7 ty dong cua nu tuong REE
 Bà Nguyễn Thị Mai Thanh và con gái Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh.
Thù lao Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát trong năm 2016 là gần 3 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi lãnh đạo được trả khoảng 1 tỷ đồng.
Có mặt ở cả Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc và đứng ở vị trí cao nhất, nên chắc chắn thu nhập của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, “nữ tướng” từng được Forbes vinh danh sẽ cao hơn mức bình quân 3,7 tỷ đồng trong năm 2016, tương đương 308 triệu đồng mỗi tháng.
REE cho biết trong năm 2016, lương chiếm 64% tổng thu nhập của bà Thanh. Nghĩa là, chỉ riêng tiền lương, bà Thanh đã nhận được 2,4 tỷ đồng (khoảng 200 triệu đồng/tháng). Có thể thấy, thu nhập của bà Thanh tăng mạnh trong năm qua. Trước đây, bà Thanh “chỉ” nhận mức lương 100 triệu đồng/tháng (1,2 tỷ đồng/năm).
Không chỉ có thù lao lớn, bà Thanh còn nhận được rất nhiều lợi ích từ công ty. Trong đó có cổ tức. Trong năm 2016, REE đã chi trả cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 25%. Trong đó, 10% cổ tức trả bằng tiền mặt, 15% cổ phiếu trả bằng cổ tức.
Như vậy, cơ điện lạnh REE sẽ chi gần 270 tỷ đồng trả cổ tức trong năm 2016. Với việc nắm giữ hơn 7% vốn REE, bà Thanh được nhận gần 20 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt.
Khi chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, REE đã phát hành gần 40,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức. Nguồn chi trả từ lợi nhuận sau thuế năm 2015 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Số cổ phiếu mà bà Thanh có thêm là 3 triệu đơn vị. So với thị giá REE ngày 22/3/2017, lượng cổ phiếu này trị giá 80 tỷ đồng.
Hiện tại, bà Thanh đang sở hữu khối tài sản trị giá 795 tỷ đồng. Bà đang đứng trong Top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà đứng ngay sau “Vua cá” Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương.
Ở REE, không chỉ bà Thanh là tỷ phú. Các thành viên còn lại trong gia đình đều nắm giữ lượng cổ phiếu REE không nhỏ. “Nghèo” hơn vợ một chút, ông Nguyễn Ngọc Hải nắm giữ lượng cổ phiếu REE trị giá 445 tỷ đồng.
Trong gia đình bà Thanh, bà Thanh không phải người duy nhất nổi tiếng. Mấy năm gần đây, cô con gái 9X Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh của bà Thanh gây xôn xao dư luận khi “lộ diện” trước truyền thông. Nhất Hạnh không chỉ là cô gái xinh đẹp, giỏi giang mà còn sở hữu khối tài sản nhờ.
Nhờ nắm giữ hàng triệu cổ phiếu REE, có thời, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh được mênh danh là nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Dù hiện tại con gái bà Mai Thanh không còn giữ được danh hiệu này nhưng cô vẫn là tỷ phú trên sàn chứng khoán.
Với 4 triệu cổ phiếu REE trong tài khoản, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh có khối tài sản trị giá 105 tỷ đồng. Với 105 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh không có tên trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Điều đáng nói ngạc nhiên, là con trai cả nhưng Nguyễn Ngọc Thái Bình lại không sở hữu cổ phiếu REE như bố mẹ hay em gái. Chàng trai sinh năm 1982 lại nắm giữ cổ phiếu STB. Tuy nhiên, do thị giá STB khá thấp nên hiện tại, Nguyễn Ngọc Thái Bình “chỉ” có 33 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.
Theo Bảo Linh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)