Choáng củ đinh lăng “khủng” nhất Việt Nam, ngâm được 300 lít rượu

Google News

Dài 1,2m, dáng huyền tự nhiên, củ đinh lăng có tuổi thọ lên đến trên 45 năm cùng với trọng lượng hơn 20kg đang khiến nhiều người trầm trồ.

Hiện chưa có một thống kê cụ thể nào, nhưng theo giới buôn đinh lăng chuyên nghiệp, củ đinh lăng trên thuộc diện khủng nhất Việt Nam về chiều dài, đặc biệt, dáng củ cũng được xếp vào dạng siêu độc đáo.
Anh Trần Anh Phong ở xã Gia Khánh (Gia Lộc, Hải Dương), chủ nhân của củ đinh lăng khủng trên cho biết, củ đinh lăng trên thị trường không hiếm, đa phần chỉ là củ mấy năm tuổi, có trọng lượng chỉ vài kg/củ. Còn những củ đinh lăng có trọng lượng khủng như của anh thì vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Anh Phong chia sẻ, gia đình anh có trồng cây đinh lăng ở trong vườn được khoảng 45 năm nay. Thời gian vừa rồi, anh mới quyết định đào cây đinh lăng lên lấy củ để đem ngâm rượu.
Cu dinh lang khung nhat Viet Nam ngam 300 lit ruou
Củ đinh lăng có chiều dài 1,2 được cho là khủng nhất Việt Nam. 
“Khi đào, tôi cũng đoán củ của cây rất sẽ rấy to, song, không ngờ trọng lượng lại khủng lên đến 20kg vậy. Đặc biệt, hàng xóm nhà tôi sang xem còn bất ngờ bởi củ đinh lăng nhìn như san hô và có dáng huyền tự nhiên khá độc đáo”, anh nói.
Tuy nhiên, anh Phong cũng cho hay, để đào được củ đinh lăng khổng lồ này với toàn bộ bộ rễ của nó, anh phải nhờ tới 4 thanh niên to khỏe, đào liên tục trong vòng 2 giờ đồng hồ. Khi đào xong, cả 4 thanh niên này phải đùng tới đòn tre to, chắc khỏe để khiêng củ và cả phần đất bám vào củ ra khỏi vị trí hố.
Sau đó, củ được rửa sạch sẽ đất, để ráo nước, đem lên cân cân thử thì được 20 cân có dư.
“Tôi có niềm đam mê với đinh lăng lâu năm, hay săn tìm để mua về ngâm rượu chơi. Thế nên, khi đào được củ đinh lăng đẹp như vậy, tôi mất cả đêm suy nghĩ làm sao để ngâm được củ đinh lăng vào bình rượu. Sáng hôm sau, tôi điện thoại đặt làm bể và đặt nấu rượu để cho củ vào ngâm rượu ngay lập tức”, anh Phong chia sẻ.
Theo anh Phong tiết lộ, riêng bể ngâm được anh đặt làm hết 7 triệu đồng. Trong đó, quá trình tìm mua đặt bể cực kỳ khó khăn bởi anh đặt làm bể cường lực thì các cửa hàng không nhận, cuối cùng phải quyết định mua bể đúc hiệu Camry do người quen nhượng lại nhằm đảm bảo độ chắc chắn cũng như an toàn, không bị vỡ trong quá trình ngâm. Còn rượu đặt nấu 300 lít, tính ra tiền hết tầm 7 triệu đồng.
“Hiện tôi muốn giữ củ đinh lăng này lại để chơi. Còn về sau này, nếu gặp được ai cùng sở thích, thích củ đinh lăng của tôi thì tôi sẽ nhượng lại cho”, anh nói.
Nói về củ đinh lăng khủng này, giới buôn đinh lăng chuyên nghiệp cho biết, để kiếm được củ đinh lăng dáng đẹp, trọng lượng khủng như trên không hề dễ, phải có duyên mới gặp được. Thế nên, giá của đinh lăng này nếu bán ra cũng phải được tầm trên 20 triệu.
Theo y học dân gian, rễ cây đinh lăng là bài thuốc quý để tăng cường sức khỏe, chống mỏi mệt và tăng sức dẻo dai cho cơ thể. Lá đinh lăng có tác dụng giải nhiệt, thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, chữa ho ra máu, kiết lỵ, đắp lên vết thương cho chóng lành...
Với các nhà dược phẩm, đinh lăng được bào chế thành dạng bột, còn với người dân có thể dùng thân và rễ để ngâm rượu hoặc sắc uống giống như thuốc bắc sau khi đã phơi khô, sao vàng hạ thổ. Ngoài các tác dụng trên, những tính chất khác của đinh lăng gần giống như nhân sâm và được mệnh danh là “nhân sâm của người nghèo”.
Ở nhiều vùng quê nhiều năm trước, đinh lăng được trồng như một dạng cây cảnh. Khi đó, do chưa biết được giá trị của “thần dược” này, nhiều gia đình đã chặt bỏ, vứt đi... vì nó quá rậm rạp, um tùm.
Khi cơn sốt đinh lăng lên tới đỉnh điểm như hiện tại, nhiều tư thương thu mua từ củ đến thân, cành, lá ngọn,... sau đó cung cấp cho các nhà sản xuất đông - nam dược. Loài cây vốn được coi là “nhân sâm Việt Nam” này đang góp phần làm giàu cho cả một vùng đất.
>>> Mời quý độc giả xem video Thú chơi gà Serama (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)