Chợ miền Tây, 1,5 triệu đồng/kg nấm mối vẫn không đủ bán

Google News

Những ngày qua, giá nấm mối tại một số chợ ở miền Tây có lúc đã ở mức 1,5 triệu đồng/kg nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Tại một số khu chợ ở Mỹ Tho (Tiền Giang), thỉnh thoảng mới có người mang nấm mối đến bán. Tuy nhiên, dù giá những ngày qua có lúc lên đến 1,5 triệu đồng/kg nhưng những người khá giả vẫn xúm xít nhau mua, nấm không đủ bán.
Cho mien Tay, 1,5 trieu dong/kg nam moi van khong du ban
 Dù giá nấm mối khá cao nhưng vẫn không đủ hàng để bán
Tại Vĩnh Long, giá nấm mối tại vườn chỉ khoảng 500.000 đồng/kg. Nhưng do hiếm hàng nên nhiều lúc nấm được đưa ra chợ đã được đẩy giá lên khá cao.
Nấm mối ở miền Đông chuyển vào có giá rẻ hơn, chỉ trên dưới 800.000 đồng/kg, nhưng nhiều người chê vì độ ngọt, độ giòn dai… không bằng nấm mối ở vùng miền Tây.
Nấm mối chỉ nhú vào tầm 3-4 giờ sáng và người tìm nấm phải hái khi mặt trời chưa lên. Đến trưa, nếu không hái kịp loại búp dù thì nấm sẽ tàn, con mối bò lên ăn đục thân. Vì khó tìm và khó hái nên giá nấm thường rất cao. Mỗi người tìm được vài kg mỗi ngày đã là nhiều.
Cho mien Tay, 1,5 trieu dong/kg nam moi van khong du ban-Hinh-2
Nấm mối đã nở bung 
Nấm mối sinh sôi ở các gò đất cao, đất thịt nơi có ổ mối trú ngụ và sinh sôi nhiều dưới gốc cây, tán lá ẩm thấp. Nấm mối thường được tìm thấy nhiều nhất ở huyện Giồng Trôm, Chợ Lách (Bến Tre), các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và một số tỉnh miền Đông như Bình Phước, Đồng Nai.
Loại nấm này rất dễ giập, không dễ vận chuyển nên thường ít phân phối đi xa hoặc chỉ có thể mang đi sau khi đã sơ chế. Để năm sau có nấm hái tiếp phải dùng thanh gỗ để cậy nấm. Theo những người hái nấm, loại nấm này mọc xung quanh ổ mối.
Cho mien Tay, 1,5 trieu dong/kg nam moi van khong du ban-Hinh-3
Nấm mối còn dưới đất 
Nấm mối chỉ có từ tự nhiên và chỉ mọc vào đầu mùa mưa nên rất hiếm và được xem như là đặc sản. Năm nay, mùa nấm mối bắt đầu hơi trễ vì thông thường sau ngày 5.5 âm lịch đã xuất hiện nấm mối.
Nấm mối rất giòn, ngọt, có thể chế thành hàng chục món khác nhau như cháo nấm mối, nấm xào tỏi ăn với cơm… Nấm mối làm món gì cũng ngon như xào, nấu canh, nấu cháo... Ai đã ăn một lần thì không thể nào quên.
Theo Ngọc Hạnh/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)