Chiêu chống thấm cho nhà vào mùa mưa

Google News

(Kiến Thức) - Chống thấm cho nhà, ngăn ẩm mốc trên tường vào mùa mưa là điều mà nhiều người quan tâm. Những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn phần nào.

Chieu chong tham cho nha vao mua mua
Những ngày mưa kéo dài dễ làm hư hại tường, mái nhà, gây ẩm mốc, mất thẩm mỹ và phiền toái cho gia chủ. Để chống thấm cho nhà cần chú ý những nơi thường bị ngấm nước, chọn giải pháp khắc phục nhanh, tiện lợi. 
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-2
Với tình trạng nước thấm từ trên mái xuống, bạn có thể kiểm tra các ống thoát nước sàn, dọn dẹp rác ở miệng ống, tránh tình trạng nước trên mái không thoát được, đọng lại thấm xuống trần, tường. Thay ống thoát nước nếu chúng bị vỡ.  
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-3
Việc thấm dột mái còn do các máng xối có lòng cạn, khi mưa lớn nước không thoát kịp và bị tràn lên mái. Trong trường hợp này phải thay mới máng xối có lòng sâu hoặc đục thêm lỗ thoát nước dưới vị trí bị tràn. 
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-4
Ngoài ra, bạn có thể trám bít các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng bằng hỗn hợp vữa gồm xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày ít nhất 1cm.  
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-5
Chống thấm mái, sân thượng có thể cân nhắc dùng màng khò nóng chống thấm dày 3mm, dán vén lên chân tường 15-20 cm.  
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-6
Kiểm tra khu vực hộp kỹ thuật, góc tường. Các vết rạn nứt trên phần góc mái cũng là nguyên nhân gây ngấm nước. Những khu vực này nên cán lớp vữa chống thấm. 
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-7
Các vết rạn cổ trần là con đường để nước mưa chảy vào, gây thấm tường trên diện rộng. Trước hết, bạn vệ sinh sạch sẽ khu vực có vết rạn cổ trần, đục rộng vết nứt từ 3-4 cm. Sau đó, quét lớp hồ dầu kết nối latex, sau đó trát vữa chống thấm. Đợi lớp vữa khô, lăn 2 lượt sơn chống thấm đàn hồi CT-04, 2 lượt cách nhau 30 phút. 
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-8
Nếu tường có vết rạn nứt, cần xử lý tình trạng này ngay. Bạn cạo sạch rêu mốc, bụi bẩn trên tường rồi lăn 2 lớp sơn chống thấm CT-03 (hỗn hợp ximăng tạo thành màng chống thấm).  
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-9
Ngày tiếp theo, bạn lăn 2 lớp sơn chống thấm đàn hồi CT-04. Lúc này tường được gia cố chống rêu bụi, chống rạn nứt, tăng độ bền không bị thấm nước. Đảm bảo tường được làm sạch để sơn chống thấm không bị bong rộp.
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-10
Chú ý vị trí tường nhà giáp với nhà bên cạnh đang xây thô, nước có thể ngấm từ phía này sang tường nhà bạn. Do đó, bạn phải xử lý chống thấm cả mặt tiếp giáp của tường và mặt trong của tường nhà bạn nơi xảy ra ẩm mốc. 
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-11
Dùng màng chống thấm dán vén hai tường nhà, sau đó hoàn thiện bằng vữa chống thấm đàn hồi không rạn nứt. Màng chống thấm dán như sika bitusiel, Bitunil của Ai Cập, Bituplus, Glasdan Danosa… 
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-12
Một cách khác để chống thấm cho tường trong nhà bị ngấm nước, ẩm mốc là dùng gạch inax hoặc gỗ để ốp lên bề mặt tường vừa đẹp, vừa tiện lợi.
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-13
Chú ý các khu vực hay bị thấm nước như nhà vệ sinh. Bạn hãy dùng chất phụ gia chống thấm dạng dung dịch và màng chống thấm phủ lên bề mặt phía trong và phía ngoài tại vị trí của mảng tường bị ẩm mốc.  
Chieu chong tham cho nha vao mua mua-Hinh-14
Một số chất chống thấm vô cơ; hữu cơ nhãn hiệu Kova, Sika, Index, Sankote, Wapro; hay sơn chống thấm Polyme Kova, ICI, Mykolor, Tison;  băng keo chống thấm là những vật liệu, phụ gia cứu cánh nhà trong mùa mưa .
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)