Chật vật bán sách dạo kiếm sống, không ngờ có ngày thành triệu phú đô la

Google News

Rick Goings – Giám đốc hãng đồ gia dụng Tupperware từng phải sống với quỹ tài chính eo hẹp từ nghề bán sách dạo. Thậm chí, ông từng nghĩ cuộc đời mình sẽ chẳng thể nào khá lên được.

Năm 17 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học, vì điều kiện tài chính eo hẹp, Rick Goings và gia đình phải chuyển đến sống trong một nhà trọ tồi tàn ở Wheaton, Illinois và ngủ trên loại ghế có thể chuyển thành giường. Đối với ông khi đó, Đại học là một giấc mộng xa vời. Thậm chí, trong đầu ông luôn nghĩ rằng cuộc đời mình sẽ chẳng thể nào khá lên được.
Rick Goings - Giám đốc hãng đồ gia dụng Tupperware. 
Rick Goings quyết định bán sách dạo cho những người hàng xóm và các khu vực lân cận để kiếm tiền sống qua ngày. Trong suốt 90 ngày đầu tiên, Goings không thể bán được một quyển sách nào. Nhưng ông kiên quyết không từ bỏ công việc đó. Ông chia sẻ: “Kiên định là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành, bại của bạn trong tương lai. Đừng từ bỏ quá sớm”.
Goings đã chứng kiến nhiều người trẻ khởi nghiệp, nhưng sớm bỏ cuộc sau vài ngày không có kết quả. Tuy nhiên, ông không bị ảnh hưởng bởi họ, mà vẫn tiếp tục gõ cửa từng nhà để tìm kiếm cơ hội bán hàng.
Vào mùa hè năm ấy, khi trong túi chỉ còn lại vài đô, Goings thực sự bế tắc với cuộc đời của mình. Ông sử dụng toàn bộ số tiền của mình để mua bánh mỳ, bơ lạc, ăn trong suốt 1 tuần để vơi đi nỗi thất vọng.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, Goings đã gặp một cặp vợ chồng trẻ và câu chuyện của họ thực sự đã thức tỉnh giấc mơ bấy lâu trong ông. Ông chia sẻ: “Họ không mua sách nhưng người chồng đối xử với tôi đầy trân trọng và tử tế. Anh ta đã gia nhập Hải quân để có thêm trải nghiệm, khám phá bản thân sau đó mới học đại học. Thời điểm tôi gặp họ, anh ta khoảng 32 tuổi nhưng đã có một ngôi nhà khang trang”.
Mời độc giả xem video: ‘Lạc đường’ giữa vườn chuối triệu đô ở miền Tây (nguồn: VTC1):
Khoảnh khắc đó, Goings như thức tỉnh. Ông nhận ra: “Mình làm việc này đủ rồi. Mình đã trụ lại đây lâu hơn bất cứ ai trong nhóm nhân viên bán hàng. Đã đến lúc làm việc khác.”
Một tuần sau, triệu phú Rick Goings nghỉ việc, đăng ký nghĩa vụ quân sự. Ba tháng sau, ông bước vào quá trình tập luyện, học những bài học đầu tiên về nghệ thuật làm lãnh đạo. Sau một số bài kiểm tra kiến thức và thực hành, ông trở thành trung đội trưởng. Giai đoạn huấn luyện đầy khó khăn giúp ông nâng cao thể lực, đồng thời cho ông cơ hội tham quan nhiều quốc gia trên thế giới.
Sau khi xuất ngũ, ông thấy hứng thú với việc kinh doanh và quyết định đăng ký học Đại học. Tuy nhiên, trước khi tốt nghiệp, ông đã nghỉ giữa chừng để thành lập Dynamics – công ty chuyên chế tạo và sản xuất chuông báo cháy của riêng mình. Những năm 80, đây là một sản phẩm mới, một thị trường tiềm năng và dĩ nhiên, Goings nhanh chóng gặt hái nhiều thành tựu về doanh số bán hàng.
Khi đã thành công với Dynamics, Goings dần được giới kinh doanh biết đến với khả năng lãnh đạo. Nhờ đó, khi nộp đơn ứng tuyển vào hãng mỹ phẩm Avon, ông đã được nhận vào vị trí Trưởng nhóm kinh doanh tại Mỹ. Trong thời gian công tác tại đây, ông đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm về kinh doanh quốc tế và tiếp tục trau dồi năng lực lãnh đạo.
Tất cả những kinh nghiệm đó đã khiến ông trở thành ứng viên hoàn hảo cho chức CEO hãng đồ gia dụng nổi tiếng Tupperware năm 1992. Đây là một thương hiệu rất lớn và uy tín, với doanh thu hàng năm lên tới 2 tỷ USD.
Goings luôn trân trọng quãng thời gian khó khăn năm 17 tuổi. Ông cho rằng nếu không nhờ sự kiện mang tính bước ngoặt đó, ông sẽ không thể có được thành tựu như ngày hôm nay.
Giám đốc hãng đồ gia dụng Tupperware tâm sự: “Tôi không thể nhớ tên của người đàn ông đã khuyên tôi nên gia nhập Hải quân. Nhưng nếu có thể, tôi sẽ quay lại và cảm tạ ông ấy. Chỉ cảm ơn thôi thì chưa đủ. Nếu thành công, bạn nên chia sẻ nó với những người đã giúp đỡ mình có được như ngày hôm nay”.
Theo Linh Lê/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)