Chanh hình ngón tay cháy hàng vì độc lạ

Google News

Giá một hạt giống chanh hình ngón tay lên đến 50.000 đồng và tỷ lệ nảy mầm thấp nhưng nhiều người vẫn đặt mua.

Chanh hinh ngon tay chay hang vi doc la
Trên các trang mua sắm trực tuyến nước ngoài, quả và giống chanh hình ngón tay có giá khá cao 
Trên trang bán hàng trực tuyến tại Úc, chanh Finger Lime (chanh hình ngón tay) có giá tương đối cao. Loại quả nhiều màu có giá 22,6 USD/2 ounce, tương đương gần 6 triệu đồng/kg.
Quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, tính thanh mát, màu sắc hấp dẫn. Vì vậy, giống cây cũng được chào bán với giá khá đắt đỏ. Cây 1 năm là 22 USD, cây từ 2 năm trở lên có giá 30 - 40 USD.
Nhận thấy nhiều người tò mò hỏi mua, chị Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) cũng nhập hạt giống chanh ngón tay này về bán.
Tại Hà Nội, giá một hạt giống là 50.000 đồng. Chị cho biết, khách đặt mua rất đông, hàng không đủ bán.
Tuy nhiên, phần lớn hạt ươm không nẩy mầm hoặc có nảy mầm thì cây trồng một thời gian sẽ chết yểu.
Chị Hà quyết định ngừng bán. 'Mặc dù tôi đã khuyến cáo cây rất khó phát triển và ra quả với khí hậu Việt Nam, nhưng nhiều người vẫn hỏi mua về trồng thử', chị Hà cho hay.
Để thỏa mãn tò mò của khách hàng ruột, chị Hà dự định nhập quả chanh về bán. Tuy nhiên, giá thành quá cao và thời gian vận chuyển dài là vấn đề khiến chị còn băn khoăn.
Theo thông tin từ các trang mạng nước ngoài, chanh Finger Lime được thổ dân Aborgine ở Úc trồng khoảng giữa thập niên 90. Trong môi trường tự nhiên, cây có thể cao đến 10m.
Quả chanh hình ngón tay, dài khoảng 10 cm, đường kính 3 cm, da mỏng và rất bóng, do chất dầu tiết ra. Lá chanh nhỏ, thân mọc nhiều gai. Màu sắc và hương vị của quả phụ thuộc vào giống cây.
Hiện tại, phổ biến là các loại quả màu xanh đậm, đỏ, đen, tím và màu vàng. Cũng vì thế, nhiều người gọi là chanh ngũ sắc.
Thông thường, cây trồng phải 4-8 năm mới cho quả. Nông dân Úc thường ghép với gốc ghép của cây cam Troyer Citrange để cây phát triển nhanh và cho trái ngon hơn.
Thời điểm thu hoạch của chanh kéo dài từ tháng 12 đến tháng 6. Nhờ có giá trị kinh tế cao, giống chanh này ngày càng được nhân rộng hơn.
Năm 2000, chanh ngón tay bắt đầu được xuất khẩu qua các nước châu Á, châu Mỹ và các quốc gia khác.
Mấy năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế cao, nhiều chủ trang trại ở Mỹ cũng bắt đầu trồng loại cây này.
Phạm Ý, một người Việt định cư 3 năm ở Úc, cho biết, chanh hình ngón tay tương đối hiểm ở nước bản địa.
Chị từng được thưởng thức loại quả này khi ăn kèm với món cá sống tại một nhà hàng 3 sao. Chị nhận xét, tép chanh mọng nước, có vị chua ngọt, mùi thơm đặc biệt.
Theo Đất Việt

Bình luận(0)