Chàng trai 9X trót "mê" dê Boer từ thời đi học

Google News

Tốt nghiệp Cao đẳng, sau 1 năm làm cán bộ thú y tại huyện Cư Kuin-tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Văn Duy về quê Gia Lai khởi nghiệp từ nuôi dê Boer. 

Trót “mê” dê Boer khi còn đi học

Trong chuyến công tác mới đây về xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), tôi được chị Bùi Thị Lý-Bí thư Đoàn xã dẫn đi tham quan mô hình thanh niên điển hình trong việc phát triển kinh tế từ nuôi dê. Chờ hơn 30 phút thì “nhân vật” mới về đến nhà và phải chờ thêm 10 phút nữa để “nhân vật” tắm rửa thay quần áo vì  cả người lấm lem bùn đất do tranh thủ ra ruộng lúa bón phân.
Chang trai 9X trot "me" de Boer tu thoi di hoc
 Đối với Nguyễn Văn Duy, việc chăm sóc đàn dê của mình vừa thỏa niềm đam mê từ thuở học trò, vừa là mô hình khởi nghiệp.  Ảnh: H.Đ.T
Xong mọi thủ tục, Nguyễn Văn Duy dẫn chúng tôi đi thăm trang trại dê của mình. Khi cổng trang trại mở, hàng chục con dê lớn nhỏ vây quanh đòi ăn. Vừa lấy một xô nhỏ bắp hạt cho vào máng thức ăn của dê, Duy vừa thong thả trò chuyện về quá trình khởi nghiệp.

Duy vốn không phải là người của xứ sở nắng gió này. Năm 1996, cậu bé Nguyễn Văn Duy theo gia đình từ tỉnh Hưng Yên đi xây dựng kinh tế mới ở xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện). Tuổi thơ Duy gắn liền với đồng ruộng của vùng quê nghèo này nên từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, Duy đã suy nghĩ làm thế nào để thoát nghèo khi người dân ở vùng quê này chỉ trồng lúa, hoa màu và chăn nuôi bò, hiệu quả kinh tế không cao.

Kinh nghiệm khởi nghiệm của Nguyễn Văn Duy: Theo đuổi đến cùng ý tưởng khởi nghiệp; kiên trì bền chí; có sự say mê và dám đi con đường mới.

Nghĩ vậy, Duy thường xuyên lên mạng tìm hiểu các mô hình chăn nuôi để phù hợp với vùng quê mình, qua đó thấy mô hình nuôi dê Boer mang lại hiệu quả kinh tế cao. Biết vậy, nhưng Duy đành ấp ủ ý định trong đầu vì đang còn học THPT. Cuối cấp, Duy liền nộp đơn thi vào hệ cao đẳng Trường Đại học Tây Nguyên, Khoa Chăn nuôi và Thú y.

Khi ra trường Duy xin được việc làm ở huyện Cư Kuin tỉnh Đak Lak, trong thời gian làm ở đây Duy vẫn tiếp tục nuôi giấc mơ. Anh tranh thủ thời gian đến TP. Phan Rang-Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) để tìm hiểu mô hình nuôi dê Boer, sau đó Duy quyết định về Chư A Thai xây dựng chuồng trại để thực hiện ý nguyện lâu nay.

Tiên phong đưa giống dê mới về địa phương

Sau khi làm chuồng trại, với số tiền tích lũy được cộng với tiền vay, Nguyễn Văn Duy làm một chuyến đến Ninh Thuận nhập về 17 con dê Boer giống, gồm 1 con đực và 16 con cái với giá thành 170 ngàn đồng/kg dê giống (mỗi con dê giống lúc ấy hơn 20 kg). Khi đưa dê về nhà nuôi thì Duy nhờ chị chăm sóc, mỗi tháng Duy từ Đak Lak về chăm sóc, kiểm tra bệnh tật cho đàn dê một lần. Lúc ấy Duy là người đầu tiên của các huyện, thị xã phía Đông Nam như Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Ayun Pa đưa dê Boer về nuôi.

Vạn sự khởi đầu nan, mặc dù đã kỳ công chăm sóc nhưng đàn dê Boer của Duy chậm phát triển và thường xuyên bị bệnh do điều kiện khí hậu và môi trường khác biệt, đáng lo ngại là có 2 con giống bị chết. Nhiều người nghi ngại về mô hình chăn nuôi này, người thân cũng bàn lui trước áp lực về vốn.

Không nản chí, Duy tìm những kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm ở các nơi để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, nhờ vậy mà đàn dê dần hồi phục và phát triển tốt. Tháng 6-2016, Duy quyết định xin thôi việc ở Đak Lak về Phú Thiện và hợp đồng làm cán bộ thú y ở xã Ia Yeng gần nhà để tiện việc đầu tư phát triển trang trại.

Duy cho biết: Ưu điểm của dê Boer là ăn khỏe, tăng trọng nhanh, thân hình to lớn. Một con dê trưởng thành cần khoảng 5 kg thức ăn/ngày, chủ yếu là cỏ, lá cây trong vườn; trọng lượng của dê đực có thể lên tới 60-70 kg.

Tuy nhiên, vì con giống được nhập về từ ngoài tỉnh nên phải có cách chăm sóc phù hợp để dê nhanh chóng thích nghi với thời tiết, khí hậu tại nơi ở mới, trong đó chú trọng phòng-chống dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại, như: phun thuốc tiêu độc khử trùng, dọn và xử lý phân, nước thải thường xuyên để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh. Đối với dê sinh sản, cần cho ăn thêm cám viên để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đến thời kỳ dứt sữa cần tiêm thuốc xổ giun cho dê con.

Hiện nay trang trại của Duy có 46 con dê Boer giống. Mỗi năm một con dê giống sinh khoảng 4 dê con, sau 3-4 tháng thì dê con có trọng lượng từ 25-30 kg, giá mỗi ký dê Boer hiện nay là 120 ngàn đồng. Như vậy, nếu chăm sóc tốt, với 46 con dê giống hiện nay, mỗi năm trang trại của Duy xuất chuồng hơn 150 con, trừ chi phí thì lãi cả trăm triệu đồng/năm.

Trang trại của Duy là điểm cung cấp giống cho bà con ở các huyện phía Đông Nam của tỉnh; khi cung cấp giống, ông chủ trang trại này còn “bao” luôn việc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thuốc thú y miễn phí 1 tháng cho bà con. Duy cho biết thời gian đến anh sẽ đầu tư chuồng trại và mua thêm giống để nhân rộng mô hình này.
Theo Hà Đức Thành (Báo Gia Lai)

>> xem thêm

Bình luận(0)