Chân dung, tiểu sử 2 lãnh đạo DongA Bank vừa bị bắt

Google News

(Kiến Thức) - Ông Trần Phương Bình từng là giảng viên giảng kinh tế, còn bà Nguyễn Thị Ngọc Vân từng là thư ký Tổng Giám đốc tại PNJ.

Ngày 10/12 vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Á đã phát đi thông cáo gửi cổ đông, đối tác, khách hàng, báo chí về việc ông Trần Phương Bình – nguyên Tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân – nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á cùng với 3 nhân viên của ngân hàng này bị bắt giữ. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C46) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Phương Bình, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân cùng với 3 nhân viên khác của ngân hàng này do vi phạm pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định đình chỉ quyền, nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân tại DongABank. Quyết định này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thanh tra toàn diện về hoạt động của Đông Á từ năm 2012 trở về trước. Kết luận thanh tra cho thấy DongABank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động.
Từ giảng viên dạy lĩnh vực kinh tế tới Phó chủ tịch HĐQT
Ông Trần Phương Bình. Ảnh: Đ.A/Zing. 
Sinh năm 1959, ông Trần Phương Bình tốt nghiệp cử nhân Kinh tế. Ông từng có thời gian giảng dạy lĩnh vực kinh tế.
Đến năm 1998, ông Bình giữ chức Tổng giám đốc tại DongA Bank. Sau đó, ông lần lượt đảm nhiệm các vị trí quan trọng tại ngân hàng này: Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng.
Vợ ông Bình là bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ).
Theo thống kê, tính đến ngày 30/6/2014, ông Trần Phương Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu tại DongABank, tương đương tỷ lệ sở hữu 3% vốn ngân hàng.
Vợ chồng ông Bình và các con trong gia đình nắm giữ 16,24% cổ phần tại PNJ (nơi bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Trần Phương Bình làm Chủ tịch HĐQT) và 9,62% tại DongABank. Trong đó, PNJ nắm giữ 7,7% vốn điều lệ tại DongABank tại năm 2015.
Từ thư ký Tổng Giám đốc tại PNJ tới Phó tổng giám đốc thường trực tại DongABank
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân là một trong số những người bị cơ quan điều tra bắt tạm giam cùng với ông Trần Phương Bình. Bà Vân đã bị Ngân hàng Nhà nước đình chỉ quyền, nghĩa vụ của bà với chức danh Phó tổng giám đốc DongABank.
Sinh năm 1970, bà Vân là cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, bà Vân làm thư ký Tổng Giám đốc PNJ cho bà Dung – vợ ông Bình.
Năm 1995, bà Vân được đề bạt Trưởng phòng Kinh doanh, phụ trách bộ phận thanh toán quốc tế tại DongABank. Đến năm 2001, bà được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc thường trực của DongA Bank. Bà cũng chính là em dâu của vợ ông Bình. Theo thống kê, tính đến 30/6/2014, bà nắm giữ hơn 712.000 cổ phiếu tại DongABank tương đương tỷ lệ 0,14%.
Tâm Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)