Chân dung người vợ thầm lặng đứng sau thành công của Jack Ma

Google News

(Kiến Thức) - Luôn sát cánh cùng chồng trong mọi khó khăn, bà Trương Anh đã phải hy sinh rất nhiều để tý phú Jack Ma tập trung cho sự nghiệp. 

Nổi tiếng thế giới, thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn và truyền thông thế nhưng thông tin về người phụ nữ đứng sau thành công của tỷ phú Jack Ma lại khá ít ỏi.
Vợ Jack Ma là bạn học cùng đại học
Vợ Jack Ma tên là Trương Anh (Zhang Ying). Bà là bạn học cùng Jack Ma tại khoa tiếng Anh, Đại học Sư phạm Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Khi tốt nghiệp, cả Jack Ma và Trương Anh về giảng dạy tại Học viện Công nghiệp điện tử Hàng Châu. Hai người kết hôn năm 1988.
Chan dung nguoi vo tham lang dung sau thanh cong cua Jack Ma
 Vợ chồng tỷ phú Jack Ma ngày đầu khởi nghiệp. Ảnh: Hang Zhou Weekly.
Cùng dạy một trường nên những lần Jack Ma bận việc, bà Trương Anh lại lên lớp dạy thay cho chồng.
Sau khi kết hôn, và Trương Anh luôn ở trong trạng thái lo sợ vì Jack Ma liên tiếp gặp chuyện không may. Mặc dù là một trong 10 giáo viên trẻ xuất sắc nhất ở Hàng Châu, nhưng Jack Ma vẫn quyết định từ bỏ công việc và mở công ty dịch thuật riêng. Lợi nhuận một tháng được 200 tệ, nhưng tiền thuê nhà lên đến 700 tệ.
Mời độc giả xem video Những câu chuyện thú vị về Tỷ phú Jack Ma (Nguồn Tin Tức VTV24):
Cùng Jack Ma bắt đầu từ con số 0
Năm 1995, Jack Ma lập ra China Yellowpages, một trong những công ty Internet có trụ sở đầu tiên của Trung Quốc. Và đơn hàng lớn nhất trị giá 8.000 Nhân dân tệ đầu tiên cũng là do Trương Anh đàm phán mang về.
Khi Jack Ma làm việc cho Bộ Ngoại thương ở Bắc Kinh, bà Trương Anh là lái xe của ông.
4 năm sau, Jack Ma tập hợp 16 người kinh doanh trang web bán hàng trên mạng Alibaba. Khi đó, bà Trương Anh đang có công việc giảng dạy ổn định nhưng cũng từ bỏ để bước lên con thuyền – Alibaba cùng chồng.
Phụ công ty của chồng trong vai trò một thành viên quản trị nhưng thực chất công việc của Trương Anh tại Alibaba là làm tạp vụ. Thời gian đầu, Jack Ma làm việc bất kể ngày đêm. Khi cuộc họp ở công ty diễn ra thì Trương Anh nấu ăn trong bếp. Nửa đêm họp thì bà làm đồ ăn khuya.
Hơn một năm sau, sự hy sinh của Trương Anh dường như phần nào được đền đáp khi doanh thu công ty lên con số hàng triệu. Trương Anh trở thành tổng giám đốc Alibaba Group.
Hậu phương vững chắc cho chồng
Đúng lúc này thì cậu con trai mải chơi game, học hành sa sút. Vợ chồng Jack Ma đứng ngồi không yên và bà Trương Anh nhận được lời đề nghị của chồng: từ chức ở Alibaba để chăm lo cho gia đình.
Chan dung nguoi vo tham lang dung sau thanh cong cua Jack Ma-Hinh-2
 Đúng lúc thành công với Alibaba thì bà Trương Anh thuận theo đề nghị của chồng về chăm sóc gia đình. Ảnh: Quora. 
Một lần nữa, Trương Anh lại thuận theo ý chồng và trở thành bà nội trợ đảm đang. Hàng ngày, bà nấu ăn sáng, cùng ăn với con trai, đưa con đi học, rồi lại ra chợ mua thức ăn, nấu nướng và chiều đón con về. Nhờ sự quan tâm, chăm sóc của mẹ, cậu con trai đã cai nghiện game, và kết quả học tập tăng lên rõ rệt.
Bà Trương Anh cũng là người hết mực chăm lo cho chồng. Biết chồng làm việc muộn, bà thường căn giờ gọi điện để ông kết thúc sớm. Bữa trưa của ông phần lớn là mang từ nhà đi. Bạn bè của Jack Ma đều đánh giá vợ Jack Ma là phụ nữ đảm đang. Mỗi khi Jack Ma mời khách về chơi nhà, bà thường chuẩn bị trà nước chu đáo, có khi mời mọi người ăn cơm. Ai cũng hết lời khen ngợi tài nấu nướng của bà Trương Anh.
Quần áo của Jack Ma cũng đều do bà Trương Anh chọn mua.
Hơn 30 năm bên nhau, Trương Anh luôn là người đồng cam cộng khổ với Jack Ma. Ngược lại, tỷ phú giàu nhất châu Á cũng chưa bao giờ quên công lao của vợ.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)