Chấn động thịt bẩn Brazil: VN đã nhập bao nhiêu thịt Brazil?

Google News

(Kiến Thức) -  Vụ bê bối thịt bẩn từ Brazil đang khiến người dân nhiều nước hoang mang. Vậy Việt Nam đã nhập khẩu bao nhiêu thịt từ Brazil, trong số này liệu có thịt bẩn? 

Vụ việc bê bối thịt bẩn từ Brazil xuất khẩu lan rộng ra thế giới vừa qua đã gây chấn động người dân nước này và nhiều nước nhập khẩu thịt từ Brazil, trong đó có Việt Nam.
Theo thông tin mới nhất về vụ việc, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) vừa phát đi thông báo sẽ kiến nghị Bộ NN&PTNT tạm dừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy liên quan đến "thịt bò bẩn" tại quốc gia này.
Theo Báo An ninh Thủ đô, đại diện Cục Thú y cho biết trên báo này sáng nay (ngày 22/3), từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brarzil.
Chan dong thit ban Brazil: VN da nhap bao nhieu thit bo Brazil?
 Ảnh minh họa: Reuters. 
"Lượng thịt nhập khẩu từ Brazil của Việt Nam là rất nhỏ so với tổng số gần 6 triệu tấn thịt từ Brazil xuất khẩu hằng năm tới các nước trên thế giới", đại diện Cục Thú y nhìn nhận.
Cũng theo đại diện Cục này, tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu.
Còn theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Công nghiệp - Ngoại thương Brazil, trong 2 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ Brazil với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam
Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng khuyến cáo: "Nhập khẩu thịt từ Brazil về Việt Nam đang có chiều hướng tăng mạnh. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm các sản phẩm thịt nhập khẩu từ Brazil thực sự an toàn đối với người tiêu dùng", báo Phụ Nữ Việt Nam trích dẫn.
Về vấn đề biện pháp kiểm soát thịt và sản phẩm thịt từ Brazil nhập khẩu vào Việt Nam, chia sẻ trên báo An ninh Thủ đô, đại diện Cục Thú y cho biết, đối với thịt và sản phẩm thịt từ Brazil để xuất khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định theo Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8/4/2010 của Bộ NN&PTNT hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.
Theo đó, các nhà máy sản xuất thịt của nước này phải được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến thịt, nếu đạt yêu cầu thì mới được đưa vào danh sách các nhà máy được phép xuất khẩu vào Việt Nam.
Theo Reuters, vụ bê bối thịt bẩn từ Brazil xuất khẩu đi các nước xuất phát từ một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang Brazil nhằm vào các công ty sản xuất và xuất khẩu thịt lớn, bao gồm hai doanh nghiệp BRF SA và JBS SA là nhà xuất khẩu thịt gia cầm và thịt bò lớn nhất thế giới.
Theo đó, hai công ty này bị cáo buộc đút lót cho các kiểm soát viên để họ làm ngơ trước quy trình xử lý thịt thối. Từ đó, rất nhiều chuyến tàu chở thịt bò và gia cầm xuất khẩu từ Brazil có vi khuẩn salmonella đi ra thế giới.
Hiện Trung Quốc, Hàn Quốc, Chile và Liên minh châu Âu cũng đã ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil sau vụ nước này bị cáo buộc đưa hối lộ để xuất khẩu thịt bẩn, thịt thối ra toàn thế giới.
Brazil đã xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm tới 150 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2016, Brazil là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt bò với sản lượng khoảng 1,8 triệu tấn thịt bò, đồng thời cũng là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt gà với sản lượng xuất khẩu trên 4 triệu tấn. Thị trường xuất khẩu thịt từ Brazil sang các nước chủ yếu là các nước châu Âu, Liên bang Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore...
Đông Nhiên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)