Cây sưa 26 tỷ ở Bắc Ninh: Nhiều người sẵn sàng trả gấp rưỡi?

Google News

Mặc dù có giá 26 tỷ nhưng cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh vẫn được giới buôn đồ gỗ đánh giá là quá rẻ.

Theo đó, VTC thông tin, giới buôn gỗ cho biết cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh được bán rẻ ở mức giá 26 tỷ đồng. "Nếu tính theo giá thị trường, cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh có thể cao gấp rưỡi giá hiện tại vì có thể làm được nhiều thứ với cây gỗ này. Tôi biết sẽ có nhiều tỷ phú sẵn sàng chi tiền để mua nó", VTC dẫn lời ông Mạnh Phường một chủ buôn gỗ tại Bắc Ninh nói.
Cay sua 26 ty o Bac Ninh: Nhieu nguoi san sang tra gap ruoi?
Cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh - Ảnh: VTC 
Cũng theo VTC, hiện tại gỗ sưa trong tự nhiên gần như không thể khai thác cho thương mại. Nguồn hàng bây giờ khá hiếm, chỉ có thể tìm tới một số vùng núi trong nước hoặc một số tỉnh phía nam Trung Quốc hoặc Bắc Lào may ra vẫn còn hàng. Ngoài ra, ông nhấn mạnh, tuổi đời gỗ sưa hiện tại không lớn, hầu hết chỉ còn cây con để bán.
"Với một kg gỗ sưa trên 20 năm tuổi, giá trị có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, nguồn gỗ sưa cao tuổi đã cạn kiệt, các lái buôn bây giờ chỉ còn trông chờ vào nguồn gỗ sưa đang được trồng mới", ông Phường cho biết.
Từ lâu, gỗ sưa đã được giới thương gia định giá rất cao do mùi hương của chúng. Năm 1994, cây sưa, đặc biệt là giống sưa đỏ được xếp hạng 1A, thuộc loại cực kỳ quý hiếm, được Nhà nước cấm khai thác trong thương mại.
Giá trị của gỗ sưa nằm ở "lõi gỗ". Lõi gỗ sưa đỏ không cứng. Màu gỗ và vân gỗ rất đẹp. Gỗ sưa có vân 4 mặt, khi đưa ra ánh sáng thấy có màu óng ánh bảy màu thực sự rất quý hiếm. Loại gỗ này lại không mối mọt và thơm rất lâu, có thể 100 năm sau vẫn chưa hết mùi. Ngoài ra, gỗ sưa có độ bền cực kỳ cao, ngâm trong bùn, trong nước nhiều năm vẫn không hề bị thấm nước.
Theo 1 số chuyên gia phong thủy, các sản phẩm làm từ gỗ sưa có tác dụng trừ tà, cầu tài lộc và phòng trừ bệnh tật. Do đó, giá trị của gỗ sưa càng ngày càng được các thương gia "thổi phồng".
Theo khảo sát, giá gỗ sưa hiện dao động từ 50 - 80 triệu đồng/kg, đối với cây sưa dưới 20 tuổi. Đối với những cây có tuổi cao hơn, giá trị của gỗ sưa có thể gấp đôi, thậm chí gấp 3.
Cay sua 26 ty o Bac Ninh: Nhieu nguoi san sang tra gap ruoi?-Hinh-2
Tổng giá trị của cây sưa lên đến 26 tỷ đồng, song vẫn được đánh giá là quá rẻ - Ảnh: Thanh niên 
Trước đó, theo thông tin báo Thanh niên, ngày 26/3, ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, cây sưa cổ thụ 200 tuổi ở đình Đông Cốc đã được bán với giá 24,5 tỷ đồng. Việc bàn giao và tiếp nhận cây sưa được thực hiện vào chiều 25/3.
Cây sưa 200 tuổi, nằm sát cổng đình Đông Cốc, thời điểm chưa bị chặt hạ để bán, đây là 1 trong hai cây sưa cổ thụ ở đình Đông Cốc
Được biết, từ năm 2013, ban quản lý di tích đình Đông Cốc đã rao bán cây sưa này với giá 50 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Đến tháng 12/2016, UBND xã Hà Mãn tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hạ giải cây sưa để giao cho người trúng đấu giá là ông Nguyễn Văn Hùy, ngụ xã Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Theo lãnh đạo xã Hà Mãn, số tiền đấu giá cây sưa là 24,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó ông Hùy đã hỗ trợ thêm 1,5 tỷ đồng cho nhân dân sản xuất.
Theo lãnh đạo UBND xã Hà Mãn, số tiền bán sưa ngoài việc để trùng tu xây dựng đình, các công trình phúc lợi, số còn lại sẽ chia cho người dân trong xã, mỗi nhân khẩu được 10 triệu đồng.
Theo Đỗ Thu Thoan/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)