Cận cảnh vườn lan rừng bạc tỷ giữa phố Hà Nội

Google News

Thầy giáo trường làng Nguyễn Đỗ Thế Cường đang sở hữu vườn lan có nhiều giống lan quý, hiếm như uyên ương, quế lan hương… trị giá hàng tỷ đồng.

Can canh vuon lan rung bac ty giua pho Ha Noi
Thầy Cường chăm sóc các giò lan tại vườn của gia đình ở xã Hương Ngải. 
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình trồng hoa lan, đến nay thầy giáo trường làng Nguyễn Đỗ Thế Cường ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội đang sở hữu vườn lan có nhiều giống lan quý, hiếm như uyên ương, quế lan hương… trị giá hàng tỷ đồng.
Hiện, vườn lan của thầy giáo Cường đang có khoảng trên 5.000 giò lan với gần 100 loài lan rừng quý, hiếm khác nhau trị giá lên đến gần 2 tỷ đồng.Trong đó, có các giỏ lan được kết trên gỗ lũa cổ thụ tự nhiên rất đẹp, trị giá tứ 10 đến trên 20 triệu đồng/giò..., thầy Cường cho biết, việc kết lan rừng vào gỗ lũa cổ thụ không chỉ làm tăng thêm giá trị của lan mà tuổi thọ của các loài lan cũng lâu hơn các loại gỗ khác như nhãn, mít…
Theo tỷ phú lan rừng Nguyễn Đỗ Thế Cường, khi muốn lan rừng ra hoa sớm, lâu tàn, thì người chơi cần bón phân qua lá dành riêng cho lan, bằng cách phun các chất dinh dưỡng có bán ngoài thị trường lên lá lan, sẽ thúc đẩy nhanh quá trình ra hoa nhanh hơn so với bình thường.Khi người "chơi hoa" mua hoa lan về nuôi trồng trong môi trường nhà thường gặp nhiều khó khăn như cây không phát triển, héo rũ, không ra hoa. Về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan rừng để người yêu hoa có những giò lan phong cách tự nhiên, hoang dã và không gì khác là lan rừng.
Can canh vuon lan rung bac ty giua pho Ha Noi-Hinh-2
Các giò lan tại vườn của thầy Cường đua sắc quanh năm. 
Theo ông Cường, kinh nghiệm dân gian muốn cho lan sinh trưởng tốt, môi trường thuận lợi nhất cho lan bám vào cây tươi hoặc cây gỗ lũa nơi thoáng gió, ít ánh sáng chói. Vì vậy, khi lan đưa vào trồng trong chậu cần chăm sóc từ từ cho cây quen dần, không bón thúc phân hóa học quá sớm. Lúc lấy lan rừng cần bóc cả vỏ gỗ mục (loại lan đang sống) bó lại để nơi thoáng mát, ngày tưới vài ba lần bằng cách phun sương đều cả lá thân rễ. Chăm sóc cho lan một tháng rồi chiết thành nhánh trồng vào giò. Ngoài ra, cần chú ý lót giò bằng mùn cưa hay xơ dừa đều không được nén chặt. Tránh để ánh nắng gay gắt, thỉnh thoảng đưa lan ra ngoài trời đêm. Chơi lan không nên bón nhiều phân hóa học, chỉ cần đủ nước, ánh sáng và không gian phù hợp là cây phát triển tốt.
“Khi muốn lan rừng ra hoa sớm, lâu tàn, thì người chơi cần bón phân qua lá dành riêng cho lan. Song cần rất hạn chế bón thúc cho hoa vì sau mỗi đợt bón như vậy cây sẽ yếu sức. Tốt nhất là cách hai tháng lại thay lót giò một lần bằng xơ dừa mạt cưa. Hoa tàn thì cắt ngay cuống lá để tập trung dinh dưỡng nuôi cây lại sức. Tưới nước nhẹ đều đặn ngày vài ba lần là cây sống khỏe không cần bón phân” – tỷ phú lan rừng ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội chia sẻ.
Cũng theo tỷ phú lan rừng Cường, một trong những đặc điểm sinh học của lan là loài cây khó tính ở chỗ lan có khả năng chịu cớm cao, ưa ẩm và bóng râm nhưng nếu thiếu ánh sáng cũng giảm năng suất và phẩm chất. Nếu lan bị ánh nắng trực tiếp nhất là nắng quá chiều sẽ gây lụi tàn nhanh chóng mặc dù vẫn được cung cấp đầy đủ nước và khoáng hòa tan.
Can canh vuon lan rung bac ty giua pho Ha Noi-Hinh-3
Loài hoa lan sóc Lào đua sắc rực rỡ tại vườn của thầy giáo Cường. 
Để phòng ngừa tác hại của nắng hạn đối với lan, ông Cường cho rằng: "Các chủ vườn cần chủ động tiến hành một số biện pháp sau:Không để cho nắng trời trực tiếp chiếu vào giỏ, bụi lan và toàn bộ giá thể (lồng lan), đặc biệt “kỵ” với nắng quái chiều và gió Tây (gió Lào). Nếu trồng đại trà thì phải làm giàn bằng lưới nilon có lỗ để lan vẫn quang hợp được. Chú ý phun tưới (tốt nhất là phun sương mù nhân tạo) toàn bộ cây và giá thể theo kinh nghiệm "2 ướt 1 khô" trong ngày đó là vào các thời điểm trước bình minh và sau hoàng hôn. Lượng nước vừa đủ làm mát cây, ướt rễ và dự trữ".
Can canh vuon lan rung bac ty giua pho Ha Noi-Hinh-4
“Để làm hoa lan thành công, người chủ vườn phải có tình yêu thực sự với hoa và phải kiên trì mới có thể làm giàu được từ mô hình này”- ông Cường chia sẻ 
Theo Hải Đăng/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)