Cách trồng củ cải to mập mạp, “đã mắt” trong thùng xốp

Google News

Cách trồng củ cải rất đơn giản, thời gian sinh trưởng nhanh nên sau khi trồng chẳng bao lâu là bạn đã có ngay những củ cải to, mập mạp.

Không chỉ được yêu thích bởi vị ngọt, củ cải còn được nhiều người ưa chuộng vì nguồn dinh dưỡng dồi dào và lợi ích mà loại củ này mang lại. Đây là loại củ giàu chất xơ giúp đẩy mạnh quá trình tiêu hóa.
Bên cạnh đó, củ cải còn giúp loại bỏ độc tố trong gan, dạ dày; ngăn chặn sự phá hủy của các tế bào hồng cầu. Hơn nữa, do hàm lượng vitamin C, flavonoid và axit folic trong củ cải tương đối cao nên loại củ này còn có thể hỗ trợ điều trị ung thư cũng như bệnh tim mạch.
Cách trồng củ cải cũng rất đơn giản, thời gian sinh trưởng nhanh nên sau khi trồng chẳng bao lâu là bạn đã có ngay những củ cải to, mập mạp để chiêu đãi cả nhà rồi. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay ngay vào trồng củ cải.
Lựa chọn thời vụ thích hợp
Củ cải có 3 vụ mùa là vụ chính (tháng 8-9), vụ muộn (tháng 10-11) và vụ xuân hè (tháng 2-4). Lưu ý, củ cải trồng vụ xuân hè nhanh cho thu hoạch nhất (khoảng 25-35 ngày) nhưng cho năng suất thấp.
Cách trồng củ cải trong thùng xốp
1. Chuẩn bị
- Hạt giống: Bạn có thể mua ở chợ, siêu thị,…
- Thùng xốp: Thùng cao khoảng 15-20 cm và có đục lỗ để thoát nước.
- Đất trồng: Đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng.
- Phân bón: Phân chuồng hoai mục, lân, kali.
2. Các bước tiến hành
Cach trong cu cai to map map, “da mat” trong thung xop
 Đục lỗ thùng xốp trước khi trồng để cây thoát nước tốt.
- Lấy đất trồng đã chuẩn bị sẵn trộn với phân chuồng hoai mục, lân, kali rồi cho vào thùng xốp. Tốt nhất nên chuẩn bị trước 3 ngày gieo hạt.
Cach trong cu cai to map map, “da mat” trong thung xop-Hinh-2
 Trộn đất trồng với phân chuồng hoai mục, lân và kali.
- Ngâm hạt giống vào nước ấm khoảng 3 - 5 tiếng đồng hồ để chúng nhanh nảy mầm hơn.
- Lót 1 lớp bông gòn xuống đáy cốc, tưới nước cho bông ẩm và rải hạt lên trên. Sau đó phủ tiếp 1 lớp bông gòn khác lên trên, tưới ẩm, chờ đến khi hạt xuất hiện vết nứt nhỏ thì bắt đầu đem trồng ra đất.
- Khi gieo hạt vào thùng xốp, bạn hãy dùng que đục lỗ sâu 2 – 3cm sau đó gieo vào mỗi lổ từ 2 – 3 hạt rồi lấp đất lại. Lưu ý, hàng cách hàng 15 cm, cây cách cây 20 cm. Sau khi gieo, tưới ẩm toàn bộ thùng xốp đến khi đạt độ ẩm bão hòa.
Cach trong cu cai to map map, “da mat” trong thung xop-Hinh-3
Khoảng cách giữa hai cây là 20 cm. 
- Khoảng 1 tuần sau, hạt sẽ nảy mầm và ra những chiếc lá đầu tiên.
3. Chăm sóc
– Tưới nước đều đặn 1-2 lần/ngày cho đến khi cây mọc. Chỉ tưới lướt để giữ ẩm chứ không cần tưới đẫm nước.
– Cây có 2 – 3 lá thật thì tỉa lần thứ nhất, rồi bón thúc lần đầu bằng nước phân pha loãng.
– Sau đó 5 – 7 ngày tỉa lần thứ hai kết hợp với nhặt cỏ, để lại khoảng cách 15 – 20 cm một cây rồi bón thúc lần thứ hai.
Cach trong cu cai to map map, “da mat” trong thung xop-Hinh-4
 Những củ cải bắt đầu trồi lên mặt đất.
– Bón thúc lần ba khi cây đang phát triển.
– Sâu bệnh hại củ cải chủ yếu là rệp và sâu bọ. Khi gặp trường hợp này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc sinh học để hỗ trợ phòng trừ.
Bên cạnh củ cải trắng, các chị em có thể áp dụng cách trồng tương tự với củ cải đỏ. Đồng thời, thùng xốp cũng có thể được thay thế bằng chậu.
4. Thu hoạch
Trung bình khoảng từ 60-70 ngày từ ngày gieo hạt là chúng ta có thể thu hoạch củ cải, tùy vào thời vụ thời điểm trong năm sẽ cho năng suất khác nhau.
Theo Hà Phương/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)