Bưởi Diễn phẩy nổi danh trên đất Bắc Giang

Google News

Năm nay, những người trồng bưởi Diễn ở xã Lương Phong (Hiệp Hòa, Bắc Giang) không chỉ bán được giá cao mà còn thu hút khách hàng tìm đến thu mua.

Bưởi Diễn về Bắc Giang
Người đầu tiên đưa bưởi Diễn về Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Phiến ở thôn Đông, xã Lương Phong. Ông Phiến cho biết, ông quê gốc ở xã Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nơi có giống bưởi Diễn nổi tiếng. Khoảng năm 1998, thấy người dân ở quê trồng bưởi ngày càng hiệu quả, một quả khi đó có khi bằng cả yến thóc, nên ông nảy ý định đưa vài cành về trồng thử trên đất vườn của mình.
Điều khiến ông rất bất ngờ là từ khi được trồng xuống, 10 cây bưởi của ông phát triển xanh tốt, sang năm thứ 3 thì bắt đầu cho quả. Song do cây còn non, nên ông chỉ để lại mỗi cây 3 – 5 quả.
Bưởi Diễn VietGAP Lương Phong được mùa, được giá, song vẫn không đủ để bán. Ảnh: V.T 
Bổ bưởi ăn thử, ông Phiến rất ngạc nhiên khi không ngờ bưởi Diễn trồng ở đây lại ngon thế. Múi, tôm đều, dễ bóc, nhiều nước và ăn rất ngọt. “Nếu người không tinh rất khó phát hiện bưởi chính Diễn và bưởi Diễn “phẩy” của tôi” – ông Phiến nói.
Từ 10 cây bưởi, ông Phiến nhân rộng ra thành 20-30 cây và hiện ông có tới 80 cây, trên diện tích hơn 3 sào. Hầu hết các cây đều đã có quả, trong đó có quá nửa là những cây bưởi già có chất lượng tốt. Ngoài việc mở rộng diện tích, ông còn chiết cành để bán giống cho bà con.
Sau thành công của ông Phiến, hàng trăm hộ dân ở xã Lương Phong và các xã lân cận đã mạnh dạn đưa cây bưởi vào thay thế các cây trồng cũ. Nhờ đó, hiện xã có hơn 50ha bưởi Diễn, với hàng trăm hộ trồng (nhiều hộ có đến cả ha bưởi), thu về khoảng 20 tỷ đồng/năm.
Bưởi đã có thương hiệu tập thể
Ông Nguyễn Văn Đê – Chủ tịch Hội Sản xuất và tiêu thụ bưởi Diễn xã Lương Phong cho biết, với chất lượng và thương hiệu của bưởi Diễn Lương Phong, năm 2014 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể bưởi Diễn cho Hội Sản xuất và tiêu thụ bưởi Diễn xã Lương Phong với 100 hộ và khoảng 50ha bưởi.
"Ngoài Lương Phong, huyện đang đẩy mạnh phát triển cây bưởi Diễn ở các xã Doan Bái và Thường Thắng. Dự kiến đến năm 2020, huyện sẽ có khoảng 80ha bưởi Diễn, với giá trị thu nhập hàng chục tỷ đồng.
Ông Ngô Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)

 

Cũng theo ông Đê, hiện hầu hết các diện tích bưởi Diễn ở Lương Phong đều được trồng theo mô hình VietGAP, sạch từ cây giống, đến phân bón, thuốc BVTV… nên mặc dù giá cao, song vẫn được thị trường đón nhận.
Những ngày này, về Lương Phong, đi đâu chúng tôi cũng gặp cảnh mua bán bưởi Diễn ở đây. Theo những người trồng bưởi, năm nay bưởi vừa được mùa, được giá. Theo đó, cách đây hơn tháng, thương lái ở Hà Nội đã về trực tiếp các vườn để đặt. Nếu năm ngoái chỉ 18.000 – 20.000 đồng/quả, thì nay giá tại vườn là 25.000 đồng/quả, bán lẻ 30.000 đồng/quả, song vẫn không đủ để bán.
Ông Ngô Văn Đông (thôn Đông) có 110 cây bưởi Diễn đang cho thu hoạch cho biết, ông bắt đầu trồng bưởi Diễn hơn chục năm nay. “Bưởi của tôi được sản xuất hoàn toàn theo quy trình VietGAP, phân bón đa số là phân chuồng hoai mục. Để quả ngon, ngọt hơn, hàng năng khi cây ra quả non, tôi còn ủ thêm đậu tương để tưới cho cây” – ông Đông tâm sự.
Với 110 cây bưởi, trung bình mỗi cây ông để từ 70 – 100 quả, năm nay ông cung cấp cho thị trường khoảng 8.000 quả bưởi, với giá 25.000 đồng/quả ông thu về gần 200 triệu đồng. Mỗi năm ông còn bán ra hàng nghìn cành bưởi (15.000 đồng/cành), thu về khoảng 40 triệu đồng.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)