Bưởi bàn tay Phật: Hàng độc, giá có cao?

Google News

(Kiến Thức) - Trái bưởi được tạo hình bàn tay Phật vừa xuất hiện đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhưng nhiều người cho rằng do quá độc, có thể giá sẽ "chát".

Mới đây, những trái bưởi lễ có hình dáng bàn tay Phật (tên gọi bưởi lễ Cát Tường) độc đáo và đẹp mắt lần đầu xuất hiện, được cúng tiến tại 8 ngôi chùa từ Nam ra Bắc. Không ít người tò mò, sản phẩm mới này khi tung ra thị trường có gì đặc biệt và có đáng để người tiêu dùng “móc ví”?
"Soi" độ độc
Có rất nhiều chủng loại trái cây ngon với lợi thế sản xuất rải vụ quanh năm, khiến thị trường trái cây Việt vô cùng phong phú, đa dạng. Riêng trái cây lễ tết như Phật thủ, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh, dưa hấu thỏi… khá được ưa chuộng vì hình dáng và những ý nghĩa cầu tài lộc năm mới. Năm nay, thêm một lựa chọn cho người tiêu dùng, đó là bưởi lễ Cát Tường được tạo hình bàn tay Phật.
Sau 3 năm nghiên cứu, một doanh nghiệp Việt hợp tác cùng 120 nhà vườn ở Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh… thành công trong việc sáng tạo ra hình dáng khác biệt cho trái bưởi. Được làm từ giống bưởi Năm Roi không hạt của người dân miền Tây, khác với các dòng bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng… trái bưởi lễ được tạo hình dựa trên khuôn định hình trái cây 3 chiều, cho hình dáng bàn tay Phật ôm vào trái một cách mềm mại, tự nhiên, mang ý nghĩa tâm linh chắp tay lạy 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Điều thú vị là vỏ trái bưởi lễ Phật mỏng hơn bưởi thường, vì vậy dù cốt là 1 trái bưởi có trọng lượng 1,2 – 1,3 kg nhưng khi tạo hình thì do vỏ mỏng đi nên trọng lượng chỉ còn từ 0.8 – 0.9 kg. Theo đại diện của doanh nghiệp sản xuất, bưởi lễ khi chín sẽ có vỏ bóng láng, đẹp hơn bưởi thường và vẫn thơm ngon như Bưởi Năm Roi loại 1. Độ ngọt, dinh dưỡng vẫn giữ nguyên, song vỏ bưởi sẽ mỏng hơn bưởi thường rất nhiều.
Mỗi trái bưởi bảo quản tại nhiệt độ thường tối đa 8 tuần mà vẫn giữ ruột bưởi tươi, có thể ăn được. Người mua chỉ cần rửa sạch, lau vỏ và cuống bưởi, có thể bôi vôi vào cuống để ngăn nấm mốc làm trái nhanh bị thối, hỏng.
Buoi ban tay Phat: Hang doc, gia co cao?
 Những trái bưởi lạ mắt của tết Ất Mùi tới.
Trái bưởi có hình bàn tay Phật sẽ đạt hình dáng đẹp khi có độ tuổi 2-2,5 tháng, tuy nhiên trái vẫn chưa chín. Khi cần để trái vừa có hình dáng đẹp và ăn ngon thì phải tiếp tục chăm sóc đến tháng thứ 6. Điều quan trọng, ở sản phẩm mới này là sự hài hòa giữa sáng tạo hình dáng và chất lượng sản phẩm. Hình dáng không làm ảnh hưởng đến sự thơm ngon và mùi vị khi thưởng thức trái.
Bưởi lễ Cát Tường được tạo hình, chăm sóc cẩn thận, song để đảm bảo đến tay người mua được “chuẩn” nhất, nhà vườn và doanh nghiệp cho biết, đã trải qua nhiều công đoạn vất vả, nhất là thu hoạch trái. Bưởi lễ qua nhiều lần thay đổi khuôn, bọc bên ngoài, để không bị sâu bệnh hoặc thời tiết xấu tác động. Công đoạn chọn trái đúng tiêu chuẩn thì trái sau thu hoạch sẽ không có một vết tì. Nếu làm chưa đúng, doanh nghiệp và nhà vườn lại kiên nhẫn chờ 6 tháng tiếp theo để đến mùa bưởi.
Giá có “chát”?
Cầu kỳ từ khâu tạo hình, chăm sóc, thu hoạch, liệu chăng mức giá của bưởi lễ bàn tay Phật sẽ khá đắt khi tung ra thị trường. Chị Thanh Hoa (nhân viên hành chính) tâm sự: "Khi biết thông tin về loại quả này, mình cũng khá quan tâm vì hình dáng đẹp lại cũng ý nghĩa, nhưng e là giá đắt. Chưa kể, vào các dịp lễ tết, thông thường giá còn đội lên nhiều".
Đại diện doanh nghiệp sản xuất, bà Trần Thị Ngọc Loan cho biết: "Bưởi lễ Cát Tường sẽ có giá cạnh tranh với quả Phật thủ". 
Mỗi quả phật thủ được bán với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy theo hình dáng đẹp, ngón to bung xòe, nhiều tầng. Hơn nữa, sau khi đã vào khuôn thì việc chăm sóc trái bưởi bàn tay Phật giảm chi phí hơn so với loại bưởi thông thường. Rất có thể bưởi lễ Cát Tường sẽ có giá “mềm” hơn hoặc tương đương giá Phật thủ.
Bà Loan cũng cho biết thêm: "Dự kiến, giá bán bưởi dịp Tết sẽ được công bố vào ngày 20/12/2014, giá bán năm 2015 sẽ được công bố vào tháng 5/2015". Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm tại các đại lý của hãng từ ngày 1/1/2015. Khoảng 1.000 tới 3.000 quả bưởi được bán ra dịp Tết năm nay.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(9)

Minh Hiền

Thảo Dân

Bày lên thờ cúng tổ tiên thì chọn những cái gì thảo thơm của đất trời, của tạo vật tự nhiên vẫn thấy ý nghĩa, có chiều sâu truyền thống và gần nguồn cội hơn là những sản vật bị gò ép thế này. Nhìn quả bưởi thấy nó gò bó, khuôn thức, trăm trái như một giống như đồ nhựa!

Minh Hiền

Tiểu tử

Không biết đẹp chổ nào, khi mà con người can thiệp vào sự phát triển tự nhiên quá nhiều...Không lo trái ngon trái sạch mà chỉ toàn chạy theo hình thức để rồi đưa giá lên cao ngút trời.

Minh Hiền

Trang Nhung

Đẹp thật! Nhưng giá cao quá thì cũng không nhất thiết phải mua. Đạo tại tâm!

Minh Hiền

Thanh Thủy

Đúng là phú quý sinh lễ nghĩa. Mình thấy các sư thầy chẳng dạy chủ yếu là tấm lòng đấy sao?

Minh Hiền

lan Anh Đặng

Lại tốn tiền của đại gia. Nó cũng chỉ là trái bưởi làm theo khuôn, chứ có gì phải bỏ tiền ra nhiều vậy.

Minh Hiền

Trà My

Hàng độc, số lượng có hạn như này thì mình chẳng mơ mua được. Thôi ngắm ảnh vậy.

Minh Hiền

Thanh Hương

Giá thành cao cũng phải thôi. Để có được quả bưởi đẹp và độc như thế này, các bác nhà vườn phải chăm sóc rồi tỷ lệ đậu quả cũng kém hơn mà.

Minh Hiền

Thanh Hòa Nguyễn

Các bác nông dân nhà mình quá sáng tạo.

Minh Hiền

Thảo Nguyên

Đẹp quá!