Bộ Công Thương “sờ gáy” Vinasun vụ dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Công Thương đang nghiên cứu xem Vinasun có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không khi dán hàng loạt khẩu hiệu phản đối Uber và Grab. 

Trước tình trạng hàng loạt taxi Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber và Grab, Thứ trường Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu và sớm báo cáo việc taxi có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không.
Trả lời Báo Người lao động, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, ông Trịnh Anh Tuấn, cũng xác nhận Cục Quản lý cạnh tranh đang thu thập thông tin của các bên. Khi có kết quả, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ thông báo cụ thể.
Bo Cong Thuong "so gay" Vinasun vu dan khau hieu phan doi Uber, Grab
 Nhiều taxi của Vinasun đồng loạt dán khẩu hiệu phản đối đích danh Uber và Grab. Ảnh: Vũ Sơn.
Có phạm luật cạnh tranh?
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Điều 43, Luật Cạnh tranh cấm các doanh nghiệp khác gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Mời độc giả xem video: "Taxi Vinasun sẽ tháo gỡ khẩu hiệu phản đối Uber, Grab". Nguồn: VTV24:
Theo ý kiến của nhiều luật sư, việc dán băng rôn với nội dung nêu đích danh Uber và Grab của Vinasun có thể vi phạm Luật Cạnh tranh. "Nếu Uber, Grab không đúng luật, hay giả sử có sự bất bình đẳng trong kinh doanh thì có thể kiến nghị cơ quan chức năng, thậm chí khởi kiện", một luật sư trao đổi với báo giới.
Nếu căn cứ theo nghị định 158/2013/NĐ-CP (điểm a, khoản 1, điều 61), hành vi quảng cáo của tài xế Vinasun sẽ bị xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng vì quảng cáo ở mặt sau của phương tiện giao thông.
Thêm nữa, theo quy định tại diểm a, khoản 4, điều 51 của nghị định này, tài xế sẽ bị xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng vì lợi dụng quảng cáo xúc phạm uy tín của doanh nghiệp khác.
Bên cạnh đó, điều 31 Nghị định 71/2014/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định rõ, gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác sẽ bị phạt từ 10-50 triệu đồng.
Vừa quảng cáo hộ đối thủ, Vinasun vừa khiến khách bức xúc
Việc Vinasun cũng như một số hãng taxi khác dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab khiến không ít người dân bất bình. Không ít độc giả cho rằng đây là cách hành xử kém, thiếu chuyên nghiệp của một thương hiệu lớn. Kiểu cạnh tranh không lành mạnh này được cho là sẽ thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của Vinasun.
"Trước khi trách đối thủ, phải xem lại mình đã. Thay vì nói xấu đối thủ thì thiết nghĩ Vinasun nên dành thời gian đấy để nâng cao chất lượng, thay đổi dịch vụ nhằm lấy lại lòng tin của khách hàng. Càng làm như thế này, khách hàng càng thất vọng với Vinasun và việc mất khách càng dễ dàng hơn", độc giả Thu Vân ở Cầu Giấy chia sẻ.
"Tôi không nghĩ là một thương hiệu lớn như Vinasun lại có thể để chuyện này xảy ra. Vì việc làm này rất gây phản cảm, sẽ khiến khách hàng bức xúc với Vinasun trước tiên. Hơn thế nữa, đây chẳng khác gì một hình thức quảng cáo không công cho Uber và Grab. Đọc khẩu hiệu này xong, ai chẳng hiểu rằng Uber và Grab đang quá mạnh khiến Vinasun khốn đốn", chị Thanh Huyền ở Vĩnh Tuy nói.
Không ít ý kiến còn đề nghị phạt nặng những kiểu dán khẩu hiệu thiếu lành mạnh như thế này. Các hãng taxi truyền thống dù có khiếu nại, tố cáo thì cũng phải chờ kết luận từ cơ quan nhà nước để xem xét khả năng khởi kiện. "Cứ phản đối kiểu này tôi ghét mấy ông thêm", độc giả này nói.
Trong hai ngày qua, hàng loạt taxi Vinasun gắn băng rôn “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”, “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”… đồng loạt xuất hiện trên đường phố Hà Nội, TP.HCM khiến người đi đường bất ngờ và... bất bình.
Ngay khi dư luận lên tiếng phản đối, trả lời câu hỏi của báo chí, lãnh đạo Vinasun lại cho rằng đây chỉ là việc làm tự phát của các tài xế. Trong khi đó, hầu hết lái xe của Vinasun đều cho rằng đó là chỉ đạo từ công ty. Điều này khiến "làn sóng" phản đối Vinasun của các tài xế hãng này đang lan tràn trên mạng.

Sở GTVT yêu cầu Vinasun gỡ ngay khẩu hiệu chống Uber, Grab

Liên quan đến sự việc taxi Vinasun dán khấu hiệu gay gắt đối với Uber, Grab, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và lãnh đạo Vinasun vừa chỉ đạo tháo gỡ ngay trong ngày 9/10.

Trao đổi với báo chí chiều 9/10, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc thường trực của Vinasun cho biết, trong cuộc họp sáng 9/10, Vinasun đã yêu cầu các tổ, đội quản lý taxi bắt buộc các tài xế tháo gỡ ngay các khẩu hiệu phản đối Uber, Grab. Còn đối với các xe taxi đang lưu thông tại các tỉnh, trễ nhất là đến 7h ngày 11/10, phải tháo gỡ hết các khẩu hiệu. 

Ông Hỷ cho biết, với các trường hợp lái xe không chịu gỡ khẩu hiệu, công ty sẽ mời về làm việc và xử lý.

Cùng ngày, lãnh đạo sở GTVT TP.HCM phát biểu cho rằng việc dán khẩu hiệu của Vinasun là không phù hợp và đề nghị tháo gỡ ngay. Sở đã làm việc với lãnh đạo Vinasun và hãng này cam kết, khẳng định công ty không có chủ trương mà do các lái xe tự ý dán khẩu hiệu.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, cơ quan cũng nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM bày tỏ ý kiến không đồng tình việc thí điểm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ điện tử phục vụ hành khách vì đã phát sinh những bất cập trong cạnh tranh với taxi truyền thống. 

Theo đó, Sở cũng đã ghi nhận và đề xuất trình UBND TP.HCM có ý kiến phản hồi với bộ GTVT.


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)