“Bill Gates của Trung Quốc” đã vươn lên thành tỷ phú như thế nào?

Google News

Công ty của tỷ phú Giang Nam Xuân còn được mệnh danh là “Alibaba” của giới quảng cáo.

Giang Nam Xuân sinh năm 1973 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Khi còn theo học ở trường sư phạm Hoa Đông, ông từng được bầu làm chủ tịch hội sinh viên. Năm 1993, Giang Nam Xuân khi đó mới học năm ba đã tự mình mở công ty quảng cáo. Sau một năm, công ty đã đạt doanh thu 4 triệu NDT (13,7 tỷ VND). Năm 1994, ông nhận được 1 triệu NDT từ tập đoàn Vĩnh Di, tiếp tục thành lập công ty và trở thành tổng giám đốc. Các quảng cáo của Vĩnh Di sau đó đã chiếm tới 95% phân ngạch trên thị trường Thượng Hải. Do lập nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên Giang Nam Xuân từng được báo chí ưu ái gọi là “Bill Gates” của Trung Quốc.
"Bill Gates cua Trung Quoc" da vuon len thanh ty phu nhu the nao?
 Chân dung Giang Nam Xuân – người được mệnh danh là Bill Gates của Trung Quốc.
Năm 2001, khi mạng internet bùng nổ, ngành quảng cáo của Giang Nam Xuân lâm vào tình trạng khó khăn. Ông đã thử làm đại lý cộng tác với các hãng game online nhưng lại thất bại nặng nề. Từ đó, Giang Nam Xuân rút ra một đạo lý “không thạo thì không làm” và quay về với sự nghiệp quảng cáo.
Năm 2002, Giang Nam Xuân đã tìm ra một ý tưởng đột phá: Quảng cáo trong thang máy. Thời đó, quảng cáo dán trên thang máy chủ yếu chỉ là những tấm poster bất động. Giang Nam Xuân liền mua hơn 300 màn hình hiển thị LED lắp trong hơn 50 tòa nhà cao tầng ở Thượng Hải. Khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ quảng cáo này chính là nhãn hiệu điện thoại Nokia. Nhờ Giang Nam Xuân, Nokia đã nổi tiếng rầm rộ chỉ trong chớp mắt.
"Bill Gates cua Trung Quoc" da vuon len thanh ty phu nhu the nao?-Hinh-2
Quảng cáo trong thang máy – ý tưởng giúp Giang Nam Xuân trở thành tỷ phú. 
Mời quý độc giả xem video: "Phỏng vấn người giàu nhất Trung quốc Vương Kiện Lâm". Nguồn: Học ngữ pháp tiếng Trung:
 Để mở rộng quy mô và thị trường, Giang Nam Xuân đã tự bỏ tiền túi 20 triệu NDT (68,5 tỷ VND) và tìm đến nhà đầu tư Tôn Chính Nghĩa – đây cũng chính là nhà đầu tư của Jack Ma. Trong suốt 10 năm sau đó, Giang Nam Xuân đưa công ty lên sàn giao dịch NASDAQ ở Mỹ, làm việc 7 ngày/tuần từ 9 giờ sáng đến 2 giờ đêm. Ông từ bỏ việc tìm bạn đời, kết hôn, tủ quần áo chỉ toàn là âu phục, liên tục gặp gỡ hơn 300 khách hàng chỉ trong một năm.
Sau khi công ty lên sàn, Giang Nam Xuân bắt đầu thu mua và sát nhập các công ty quảng cáo trong thang máy, nhằm ngăn cản việc cạnh tranh trong mảng thị trường này. Tới năm 2007, ông đã đầu tư vào ít nhất 60 công ty quảng cáo. Hiện Giang Nam Xuân sở hữu khối tài sản 35 tỷ NDT (119,9 tỷ VND). Vị tỷ phú này từng công khai bình luận “khuyết điểm” của Jack Ma trong bộ sách “Nhìn gần Jack Ma” do ông làm đồng tác giả. Ông cho biết, Jack Ma quá khác biệt với mọi người do sở hữu tư tưởng logic “ngoài hành tinh”. Tuy nhiên, phần lớn bình luận của ông đều mang ý nghĩa tích cực.
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)