Bí quyết bỏ túi mỗi năm 1 tỷ của đại gia khoai lang

Google News

Nhờ mạnh dạn đổi mới phương thức canh tác với hệ thống đê bao khép kín, đại gia nông dân thắng liên tiếp hàng loạt vụ khoai lang, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

“Làm liều” gia cố đê bao trồng khoai
“Nhờ có đê bao khép kín nên liên tiếp những vụ khoai vừa qua, năng suất rất cao, thậm chí cao kỷ lục. Để được như ngày hôm nay, gia đình tôi đã phải vất vả trăm bề biến vùng đất lung phèn ngày nào thành những thửa ruộng khoai hoàn chỉnh, thẳng tắp, những mẫu bờ rộng thênh thang” – anh Tước bộc bạch.
Bi quyet bo tui moi nam 1 ty cua dai gia khoai lang
Nhờ trồng nghịch vụ mà khoai lang của anh Tước luôn được giá cao. Ảnh: Sơn Đông 
Cách đây 17 năm, cha mẹ để lại cho anh 10 công đất để sản xuất nông nghiệp. Anh Tước chia sẻ: “Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, vào mùa nước nổi thì nước trắng đồng, không ai sản xuất được. Khi nước vừa rút thì ai ai cũng xuống giống ồ ạt, nên tôi suy nghĩ phải làm thế nào đó khác với người ta thì giá khoai mới bán được cao”.
Anh Tước vừa được tuyên dương nông dân sản xuất giỏi của tỉnh vào cuối năm 2016. Với đức tính cần cù, chịu khó học hỏi và có nhiều sáng kiến trong canh tác sản xuất. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, với cách làm này, anh Tước còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều người ở địa phương học hỏi kinh nghiệm và đạt hiệu quả cao hơn mong đợi.
Ông Nguyễn Ngọc Định - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành
Để thoát cảnh “được mùa, mất giá”, sau khi thu hoạch khoai lang, đến mùa nước nổi, vợ chồng anh hì hục ngoài đồng đào từng cục đất để làm thành đê bao khép kín nhằm chủ động nguồn nước để sản xuất nghịch vụ hiệu quả. “Năm đầu tiên gia đình tôi quyết định xuống giống nghịch vụ thử nhưng ai ngờ may mắn làm chơi ăn thiệt, vừa trúng mùa lại được giá. Kể từ đó, gia đình tôi sản xuất luân phiên một vụ khoai một vụ lúa. Cứ như thế, năm nào gia đình tôi cũng trúng mùa” – anh Tước phấn khởi cho biết.
Thu nhập tiền tỷ
Nhờ sản xuất nghịch vụ trúng mùa, được giá đến năm 2014 gia đình anh Tước đã tích lũy được 3ha đất sản xuất khoai lang và lúa. Chỉ trong năm 2015, gia đình của anh sản xuất khoai lang cho thu nhập gần 1,4 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong mùa vụ vừa qua, ruộng khoai lang của anh thu nhập cho năng suất mức cao kỷ lục cả vùng vươn quốc khoai lang Bình Tân từ trước tới nay với 135 tạ/công.
Theo đó, năm 2016, anh Tước xuống giống 3ha đất trồng khoai lang sữa, sau 4 tháng thu hoạch cho năng suất 135 tạ/công, (giá 220.000 đồng/tạ, gần 30 triệu đồng/công). Đợt 2 cũng đạt năng suất như đợt đầu nhưng giá cao hơn, đạt 35 triệu đồng/công. Chỉ tính riêng 3ha khoai lang đã cho thu nhập hơn 1,9 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí đem lại lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng.
Theo kinh nghiệm của anh Tước, để sản xuất cho năng suất cao, mỗi ruộng khoai cần phải có thủy lợi khép kín để đảm bảo an toàn nguồn nước trong mùa vụ, tránh tình trạng ngập úng khi mưa nhiều hoặc thiếu nước khi trời khô hạn. Đặc biệt, trước khi xuống giống, anh Tước thường chạy xe đi “tiền trạm” quanh các xã lân cận để xem tình hình xuống giống của bà con nông dân vào thời điểm nào, loại giống khoai lang nào để từ đó có thể chọn ngày xuống giống, loại khoai để không đụng hàng, tránh tình trạng ùn ứ, giá thấp.
Theo Sơn Đông/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)