Bí mật của quốc gia nuôi lợn chỉ để xuất khẩu

Google News

Ngành chăn nuôi lợn của Đan Mạch dẫn đầu thế giới, từ sản xuất lợn giống, lợn thịt chất lượng và an toàn, đến phúc lợi động vật và truy xuất nguồn gốc.

Ngành chăn nuôi lợn của Đan Mạch dẫn đầu thế giới, ở mọi lĩnh vực, từ sản xuất lợn giống, lợn thịt chất lượng và an toàn, đến phúc lợi động vật và truy xuất nguồn gốc. Trên 70% thịt lợn Đan Mạch được xuất khẩu sang EU và có mặt ở hơn 140 thị trường trên thế giới; trong đó Đức, Anh, Ba Lan, Trung Quốc, Italia, Nga, Thụy Điển là những thị trường tiêu thụ lớn nhất.
Hầu hết lợn được giết mổ tại các lò mổ hợp tác xã, như Danish Crown và Tican. Cứ mỗi cuối tuần, khoảng 20.000 con lợn lại được chuyển đến nhà mổ của Công ty Danish Crown ở Horsens, miền Trung Đan Mạch. Chúng được dồn vào phòng giết mổ, dưới sự điều khiển của những công nhân được trang bị những cái vỉ ruồi khổng lồ. Một chiếc máy giết mổ sẽ có nhiệm vụ xẻ những con lợn này, sau đó làm lạnh, gỡ xương và đóng gói.
Bi mat cua quoc gia nuoi lon chi de xuat khau
Ngành sản xuất thịt lợn cũng gắn liền với các tiêu chuẩn rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm và thú y. 
Nhà mổ này rất lớn, chiều dài bằng 10 đường pitch sân bóng đá với 11 km băng chuyền. Những người quản lý nó quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất. Công nhân tham gia quá trình giết mổ mặc đồ màu xanh thay vì màu trắng, bởi màu này sẽ giúp cho lợn có trạng thái tâm lý tốt hơn. Máy giết mổ sẽ chụp ảnh lại dao pha thịt trước khi điều chỉnh lại chính xác các lưỡi dao của nó. Công ty không chỉ giết mổ thịt đơn thuần mà còn tính toán sao cho có thể đưa sản phẩm tới những nơi bán được giá cao nhất – thịt lưng lợn được đưa tới Anh, chân giò được chuyển đến Trung Quốc.
Bên cạnh đó, nguồn giống, công nghệ chọn giống, công nghệ chuồng trại và quản lý đàn giống lợn của Đan Mạch đang được xuất khẩu đi khắp thế giới, với khoảng 25 triệu con lợn giống. Đây là lĩnh vực Đan Mạch đi tiên phong về công nghệ và bí quyết. Lợn giống của Hiệp hội sản xuất lợn giống Đan Mạch Danbred được bán sang hơn 30 nước. Năng suất sinh sản của đàn lợn nái ở Đan Mạch cao nhất thế giới, 31 – 33 con. Tại Đan Mạch các nhà sản xuất chăn nuôi lợn giống hợp tác cùng nhau để không ngừng cải thiện và xây dựng các tổ hợp gien của đàn lợn, nhằm nâng cao tỷ lệ sống, tăng lợi nhuận, nâng cao chất lượng và số lượng lợn thịt. Sự nâng cao này góp phần giúp các nhà sản xuất chăn nuôi lợn có chất lượng và sản lượng cao hơn, đảm bảo thu nhập ổn định.
Bi mat cua quoc gia nuoi lon chi de xuat khau-Hinh-2
Năng suất sinh sản của đàn lợn nái ở Đan Mạch cao nhất thế giới, 31 – 33 con. 
Các hãng sản xuất thịt lợn tại Đan Mạch luôn chú trọng các tiêu chuẩn cao về phúc lợi động vật. Người chăn nuôi thì luôn nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật trên đàn lợn. Ngành sản xuất thịt lợn cũng gắn liền với các tiêu chuẩn rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm và thú y. Phương pháp sản xuất thân thiện, bền vững với môi trường được cho là chìa khóa mang lại thành công cho ngành nuôi lợn của Đan Mạch.
Theo Đức Phúc /Tạp chí chăn nuôi

>> xem thêm

Bình luận(0)