Bầu Đức sẽ làm gì với 930 tỷ trái phiếu vừa phát hành?

Google News

Những ngày cuối năm 2016, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức phát hành 930 trái phiếu riêng lẻ có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu.

Bau Duc se lam gi voi 930 ty trai phieu vua phat hanh?
 
Mặc dù đã khẳng định sẽ không vay thêm nợ và tập trung vào tái cơ cấu các khoản nợ cũ, nhưng ngay những ngày cuối cùng của năm 2016, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức phát hành 930 trái phiếu riêng lẻ có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu thành công, khiến nhiều người bất ngờ.
Gánh nặng nợ ngắn hạn
BCTC hợp nhất quý III/2016 của CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG ) cho thấy, nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức hơn 34.893 tỷ đồng, tăng 5,9% so với đầu năm, trong đó, tổng vay ngắn và dài hạn của HAG là 25.848 tỷ đồng, giảm 1.250 tỷ đồng so với đầu năm.
Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại là vay nợ ngắn hạn của doanh nghiệp lại tăng mạnh, từ mức 8.297 tỷ đồng lên 12.270 tỷ đồng, điều này đồng nghĩa với việc áp lực trả nợ trong ngắn hạn của doanh nghiệp đang ngày một lớn.
Một điểm sáng trong BCTC kỳ này của doanh nghiệp là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của HAGL của bầu Đức trong 9 tháng đầu năm vẫn đạt 1.857 tỷ đồng, có nghĩa là các hoạt động kinh doanh chính của công ty vẫn đang tạo ra được dòng tiền đáng kể.
Tuy nhiên, với khoản nợ ngắn hạn tăng vọt trong thời gian vừa qua, thì dù doanh thu có tiếp tục đạt cả nghìn tỷ đồng cũng khó có thể giúp doanh nghiệp trang trải số nợ ngắn hạn tới hơn 12.200 tỷ đồng.
Thực tế, 9 tháng đầu năm 2016, HAG ghi nhận doanh thu thuần hơn 4.911 tỷ đồng, giảm nhẹ 5,6% nhưng lỗ sau thuế đã lên tới hơn 1.268 tỷ đồng.
Trao đổi về các biện pháp giảm gánh nợ, bên lề ĐHĐCĐ thường niên 2016 tổ chức hồi giữa tháng 9 năm ngoái, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT HAG khẳng định, sẽ không vay thêm nợ, đồng thời, sẽ sàng lọc lại nhiều mảng kinh doanh, chỉ còn giữ lại mảng trọng điểm.
Cụ thể, ông Đức cho biết Tập đoàn sẽ bán mảng mía đường, một phần thủy điện và tiền từ phát hành cổ phiếu HNG cho đối tác chiến lược và dự kiến thu về khoảng 6.000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng để trả nợ, qua đó giúp tổng nợ của HAG tại thời điểm cuối năm 2016 giảm xuống còn khoảng 20.000 tỷ đồng.
Thêm vào đó, nếu HAG bán 20.000 ha cao su với giá 8.000 tỷ đồng thì nợ vay sẽ tiếp tục giảm xuống. Ông Đức cho biết, đó là chưa kể Tập đoàn vẫn đang xem xét bán 50% bất động sản tại Myanmar với giá 750 triệu USD. Theo đó, đến năm 2017 cơ bản HAG sẽ không còn lo ngại về dư nợ.
Quyết định công bố phút 89!
Mặc dù đã khẳng định HAG sẽ không vay thêm nợ và tập trung vào tái cơ cấu các khoản nợ cũ, nhưng ngay những ngày cuối cùng của năm 2016, HAG bất ngờ thông báo vừa hoàn tất phát hành thành công 930 trái phiếu riêng lẻ có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Trái phiếu này có kỳ hạn 7 năm, ngày đáo hạn là 29/12/2023.
Một điều đáng chú ý nữa, là kế hoạch phát hành trái phiếu này được thông qua chỉ một tuần trước khi thương vụ hoàn tất và không hề có thông báo trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng như website của doanh nghiệp. Và đối tác chi 930 tỷ đồng mua trái phiếu của HAG được công bố là một tổ chức tín dụng.
Câu hỏi đặt ra là, bầu Đức sẽ làm gì với số tiền khá lớn vừa thu được? Một kế hoạch sản xuất kinh doanh mới sắp được thực hiện hay để giảm bớt áp lực nợ ngắn hạn, vốn đang là một trong những vấn đề “đau đầu” nhất của doanh nghiệp lúc này?

Theo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)