Agribank Cam Đường gửi hàng chục tỷ còn 1 triệu, Agribank còn scandal nào khác?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi xảy ra vụ khách hàng gửi tiết kiệm hàng chục tỷ... chỉ còn 1 triệu tại Agribank chi nhánh Cam Đường (Lào Cai), ngân hàng này cũng xảy ra nhiều scandal ồn ào khác.

Thời gian qua, nhiều scandal liên quan đến ngân hàng Agribank khiến dư luận xôn xao.
Khách gửi hàng chục tỷ nhưng sổ chỉ có 1 triệu đồng
Mới đây, nhiều khách hàng có sổ tiết kiệm gửi tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường (Lào Cai) bàng hoàng khi số tiền hàng chục tỷ đồng họ gửi đã "không cánh mà bay".
Cụ thể, các khách hàng bị mất tiền trong sổ tiết kiệm đều thông qua nhân vật là Lê Thị Huệ, thường trú tại tổ 12, phường Nam Cường, TP. Lào Cai. Khách hàng được người này cho biết có thể gửi tiền tại ngân hàng với lãi suất cao hơn nhiều lần mức niêm yết và còn khẳng định sau khi gửi sẽ trả sổ tiết kiệm ghi rõ số tiền nên tin tưởng. Không ít người còn giao hàng chục tỷ đồng cho Huệ nhằm gửi ngân hàng lấy lãi suất cao.
Tuy nhiên, khi đi rút tiền, các khách hàng mới tá hỏa khi được ngân hàng thông báo số tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ là 1 triệu đồng chứ không hề tồn tại khoản tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng như số ghi trên sổ tiết kiệm họ nhận về.
Sau khi phát hiện ra sự việc và đến ngân hàng kiểm tra, nhiều khách hàng mới biết đã bị Lê Thị Huệ lừa đảo. Sau đó, nhiều người làm đơn tố cáo đối tượng Lê Thị Huệ có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền Huệ đã lừa đảo được bằng hành vi này, theo tố cáo của người dân với cơ quan chức năng, lên tới hơn 200 tỷ đồng.
Agribank Cam Duong gui hang chuc ty con 1 trieu, Agribank con scandal nao khac?
 Ngân hàng Agribank từng dính vào nhiều vụ lùm xùm tai tiếng. Ảnh: CafeF.
Ngân hàng Agribank cho rằng, thực chất, bà Huệ chỉ gửi mỗi sổ tiết kiệm 1 triệu đồng nhưng số tiền ghi trên sổ có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa thành số tiền lớn hơn rất nhiều lần. Sự việc này hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi và những điểm chưa rõ ràng.
Chủ tài khoản Agribank bỗng dưng bị rút 100 triệu đồng trong đêm
Như Kiến Thức đưa tin vào giữa cuối tháng 11/2016, khách hàng Nguyễn Thanh Huy (ngụ Q.Gò Vấp, TP HCM) có chuyển vào tài khoản được mở tài ngân hàng Agribank chi nhánh Gia Định (ở đường Phạm Ngũ Lão, P.4, Q.Gò Vấp) của mình số tiền 114 triệu để chuẩn bị giải quyết công việc khi đi công tác ở tỉnh.
Sáng sớm ngày 20/11/2016, anh Huy thức dậy thì phát hiện điện thoại có 20 tin nhắn và rụng rời khi thấy những dòng thông báo tài khoản bị rút số tiền 100 triệu đồng (5 triệu đồng/lần), trong khi thẻ ngân hàng vẫn nằm trong ví anh ở nhà.
Nạn nhân nhanh chóng chạy đến trụ ATM của ngân hàng Agribank kiểm tra thì ghi nhận, tài khoản chỉ còn gần 14 triệu đồng; đồng thời trình báo vụ việc đến lãnh đạo ngân hàng.
Qua kiểm tra những dấu hiệu ghi nhận ban đầu, lãnh đạo của ngân hàng Agribank, văn phòng đại diện miền Nam xác định 100 triệu đồng trong tài khoản của anh Huy được rút từ 1 điểm ATM ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương giữa đêm 19, rạng sáng 20/11. Thủ phạm đánh cắp thông tin và rút tiền từ tài khoản của anh Huy có thể là băng nhóm tội phạm công nghệ cao.
Cựu giám đốc ngân hàng Agribank chiếm đoạn hàng trăm tỷ
Scandal của ngân hàng Agribank xảy ra từ năm 2008 nhưng đến tháng 3/2017 mới điều tra làm rõ hoàn toàn và xét xử công khai.
Theo đó, ngày 17/3/2017, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành, quận 1, TP HCM) bị TAND TP HCM xét xử về các tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Kết quả điều tra xác định, tháng 8/2008, bà Oanh sử dụng tên của nhiều người thân làm giả 7 hồ sơ rồi chỉ đạo cấp dưới hoàn tất thủ tục vay 2.360 lượng vàng của Agribank chi nhánh Bến Thành.
Số vàng này bà Oanh dùng mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1) cho con gái đứng tên, cho Agribank thuê mở phòng giao dịch với giá 5.800 USD mỗi tháng. Trong thương vụ này, bà ta bỏ túi 5,6 tỷ đồng.
Để có tiền trả nợ, bà Oanh chỉ đạo em rể Trương Thế Thanh (trưởng phòng tín dụng) lấy pháp nhân công ty của Huỳnh Ngọc Thạch (con rể bà Oanh) và một số doanh nghiệp khác vay vàng của Agribank. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, bà Oanh còn nợ 2.060 cây vàng.
Giám đốc Agribank Chi nhánh Bến Thành còn bị cho là ký duyệt để em rể vay 13 tỷ đồng đầu tư bất động sản. Thời gian bị điều tra, ông này chết vì bệnh hiểm nghèo.
Ngoài ra, bà Oanh bị cáo buộc nhận hối lộ của giám đốc Tính 24 tỷ đồng để giúp ông này vay hàng nghìn lượng vàng của nhà băng, sau đó chiếm đoạt.
Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội làm thất thoát 2.500 tỷ
Vụ việc này bị phát giác sau đó ra tòa xét xử vào ngày 7/1/2016. Nhiều cán bộ trong đó có cả cựu Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lươn đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm... để các đối tượng gồm Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) cùng với 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò quan trọng tại Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam, đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội thông qua việc lừa ngân hàng để vay tiền rồi chuyển ra nước ngoài mua nguyên liệu.
Các đối tượng đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền được xác định gần 2.500 tỷ đồng.
Gửi tiết kiệm tại ngân hàng Agribank nhưng không rút được tiền
Sự việc này xảy ra vào tháng 3/2015, liên quan đến ông Dương Thanh Nghị người gửi 400.000 EUR tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi, TP.HCM. Ông Nghị cho biết tháng 12/2014, do các sổ tiết kiệm cũ hết hạn nên tới ngân hàng rút hết các sổ cũ, dồn các sổ đó lại cộng thêm một số tiền mới chuyển về cho đủ 400.000 euro theo kế hoạch đầu tư.
Khi thực hiện các thao tác rút hết các sổ cũ, lãnh đạo chi nhánh và nhân viên ngân hàng đưa ông ký rất nhiều giấy tờ, trong đó có một số tờ giấy trắng. Những tờ giấy trắng này trước đây nhiều lần lãnh đạo chi nhánh ngân hàng đề nghị ký, ông không thấy có vướng mắc gì phát sinh về sau nên lần này ông cũng ký. Hoàn tất mọi thủ tục, ông Nghị được đưa cho cuốn sổ tiết kiệm với đầy đủ thông tin của cá nhân cũng như số tiền 400.000 euro.
Sau khi gửi tiền, ông còn đề nghị vị giám đốc ngân hàng chứng minh cho thấy số tiền 400.000 euro mang tên ông có trong hệ thống. Sau đó, ông được mở phần mềm cho xem nên khá yên tâm.
Tuy nhiên, tháng 2/2015 ông Nghị đến rút tiền thì không được. Phía Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (TP HCM) có một văn bản gửi cho ông, nội dung thông báo: “Số sổ AM...713 đứng tên ông, số tài khoản ...906, số tiền 400.000 euro đang được cầm cố thế chấp tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi để vay số tiền 10,4 tỷ đồng và ông Nghị không thể rút tiền của mình như dự tính.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)