4 dự án của Vinachem còn nợ các ngân hàng hơn 16.000 tỷ đồng

Google News

Số nợ ngân hàng của các dự án Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP số 2 Lào Cai, DAP Hải Phòng của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) ở thời điểm hiện nay là hơn 16.000 tỷ đồng.

Trong số 4 dự án của Vinachem, khoản nợ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam là 8.588 tỷ đồng. Trước đó, 4 dự án này vay VDB 12.565 tỷ đồng và đã trả được gần 4.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn phần nợ lãi của Đạm Hà Bắc và DAP số 2 Lào Cai tại VDB là 732 tỷ đồng.
Các khoản vay này tuỳ từng dự án có thời gian khác nhau. Đơn cử, Dự án DAP có thời hạn vay là 9 năm và sẽ kết thúc vào năm 2018 với khoản nợ hiện còn lại là 201 tỷ đồng. Đây cũng là dự án có lãi suất vay bình quân khá thấp, 3%/năm.
4 du an cua Vinachem con no cac ngan hang hon 16.000 ty dong
 
Ba dự án còn lại đều có thời gian trả nợ vào năm 2022-2023, với số tiền đều khá lớn, từ 1.736 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng.
Với vốn vay lưu động, số tiền nợ hiện tại là 2.418 tỷ đồng tại BIDV, Vietcombank và các ngân hàng thương mại khác.
Các ngân hàng nói trên cũng đã có những hoạt động hỗ trợ các dự án của Vinachem như hạ lãi suất, cơ cấu lại khoản vay, kéo dài thời gian trả nợ hay giảm mức trả nợ gốc.
Tuy nhiên, Vinachem cũng cho biết, đề nghị của Vinachem về việc kéo dài thời hạn vay, giảm lãi suất tiền vay đối với các khoản nợ vay đầu tư dài hạn chưa được VDB xem xét giải quyết, do các kiến nghị này vượt thẩm quyền của VDB.
Cũng theo Vinachem, các đơn vị hiện nay đang thực hiện quyết toán dự án hoàn thành nhưng việc thanh toán cho các nhà thầu sẽ gặp khó khăn do các ngân hàng không giải ngân cho vay tiếp mặc dù hợp đồng tín dụng đã ký chưa giải ngân hết.
Bên cạnh đó, việc vay vốn lưu động của các công ty hiện nay gặp nhiều khó khăn, chỉ các ngân hàng đang có dư nợ tại các đơn vị mới tiếp tục cho vay để thu hồi dần nợ. Các ngân hàng không cấp lại hạn mức hoặc cấp ở mức rất thấp đồng thời kèm theo các điều kiện giải ngân khắt khe hơn.
Ngoài ra, Vinachem cũng kiến nghị được kéo dài thời hạn vay các hợp đồng tín dụng tại VDB thành 20 năm, ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau, không tính lãi quá hạn, cân đối trả nợ gốc, lãi theo dòng tiền thực tế và theo tỷ lệ số dư nợ vốn trung, dài hạn tại các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án, lãi vay chưa trả được cân đối trả nợ vào các năm sau. Và nợ lãi chưa trả được trả dần trong các năm tiếp theo.
Hay đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chấp thuận các giải pháp tín dụng như cho phép các đơn vị được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho phép áp dụng cơ chế phân loại nợ đặc thù đối với khách hàng.

Theo Thanh Hương/Báo Đầu Tư

>> xem thêm

Bình luận(0)