3 ngày, "giải cứu" 20 tấn chuối cho nông dân Đồng Nai

Google News

Trong 3 ngày, thanh niên Đồng Nai đã giúp nông dân tiêu thụ trên 20 tấn chuối. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan trong tỉnh cũng vào chiến dịch “cứu chuối”.

 Ngày 24/2, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết sau 3 ngày thực hiện chiến dịch “cứu chuối”, hội này đã giúp nông dân tiêu thụ trên 20 tấn.
“Ban đầu, thanh niên mua của nông dân với giá 4.000 đồng/kg. Khi lượng chuối bán ra tương đối ổn định, chúng tôi đã tăng giá thu mua cho nông dân lên mức 5.000 đồng/kg”, chị Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai nói.
3 ngay,
 Chuối chín, gãy rụng ở Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.
Theo nữ cán bộ, hiện 15 doanh nghiệp, cơ quan trong tỉnh đã liên hệ với tỉnh đoàn để đặt mua chuối phục vụ trong bếp ăn cho nhân viên. Một số doanh nghiệp chế biến cũng liên hệ với cơ quan này để kết hợp, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Chiến dịch “cứu chuối” được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp với Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai và Công ty cổ phần nhân ái vòng tay Việt thực hiện từ ngày 21/2. Theo kế hoạch, 35 cán bộ, thanh niên, nhân viên của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai bỏ tiền túi làm quỹ để thu mua chuối cho người dân.
Số nông sản mua về sẽ được thanh niên phân bổ đến 9 điểm bán ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) và nhiều điểm khác ở TP.HCM.
Sau khi bán với giá 8.000 đồng/kg, thanh niên dùng tiền thu về duy trì hoạt động, trả các chi phí vận chuyển, bù hao hụt khi nông sản hư hỏng, dập nát. Cuối cùng, tiền lãi từ hoạt động sẽ được tính toán để tăng giá mua cho nông dân hoặc chuyển vào quỹ từ thiện để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.
3 ngay,
 Thanh niên Đồng Nai bán chuối cho khách hàng. Ảnh: T.N.
Theo cán bộ Hiền, chiến dịch “cứu chuối” nhằm giúp nông dân và qua đây tạo phong trào tiêu thụ sản phẩm, kích cầu, góp phần ổn định giá cả. Tuy nhiên, giải pháp này mang tính tình thế, còn lâu dài, nông dân phải thay đổi thói quen canh tác và phải tìm đầu ra ổn định.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, tỉnh có 1.700 ha chuối cấy mô, tập trung ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú. Chuối thành phẩm loại này chủ yếu được nông dân bán cho thương lái chuyển qua thị trường Trung Quốc.
Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm mua khiến nông sản không có đầu ra, giá chỉ đạt mức 1.000-2.000 đồng/kg, giảm hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều diện tích đã đến kỳ thu hoạch nhưng nông dân không bán được nên để trái chín rụng hoặc cho gia súc, gia cầm ăn.
Theo Ngọc An/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)