27 phi công Pakistan: Vietnam Airlines, Bamboo nói không thuê... đang “trôi nổi” ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam đang tạm đình chỉ, có 11 phi công làm tại VietJet. Tuy nhiên hãng này khẳng định không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan "đang làm nhiệm vụ bay".

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho báo chí biết, ngay sau khi có thông tin chính thức từ nhà chức trách hàng không Pakistan, Cục đã chủ động rà soát và đình chỉ 27 phi công Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các phi công Pakistan báo cáo về quá trình nhận bằng lái, đồng thời, sẽ làm việc với nhà chức trách Pakistan để xác định các phi công có sử dụng bằng lái giả mạo hay không; trường hợp bằng lái hợp pháp sẽ được bay trở lại.
Cục Hàng không cũng rà soát số lượng phi công nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam và kiểm tra việc chuyển đổi bằng lái.
27 phi cong Pakistan: Vietnam Airlines, Bamboo noi khong thue... dang “troi noi” o dau?
 Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Liên quan đến tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) và Bamboo Airways đều khẳng định toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng này không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỷ lệ phi công người Việt chiếm gần 90% lực lượng người lái của hai hãng. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.
Hãng Bamboo Airways cũng khẳng định, toàn bộ phi công trong biên chế của hãng không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Theo Bamboo Airways, hiện lực lượng phi công quốc tịch nước ngoài của Bamboo Airways phần lớn đến từ Anh, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Brazil, Úc...
27 phi cong Pakistan: Vietnam Airlines, Bamboo noi khong thue... dang “troi noi” o dau?-Hinh-2
Trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam đang tạm đình chỉ, có 11 phi công làm tại VietJet. Tuy nhiên hãng này khẳng định không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan "đang làm nhiệm vụ bay". (Ảnh minh họa). 
Trong khi, Hãng hàng không VietJet cho biết, trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam có 11 phi công làm tại VietJet. Tuy nhiên, hãng này khẳng định không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan "đang làm nhiệm vụ bay".
VietJet cho hay, hiện hãng có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng với trên 5000 giờ bay.
Theo hãng, tất cả các phi công đều được hãng tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp. Cục Hàng không Việt nam tổ chức phỏng vấn, thi lý thuyết, bay kiểm tra trên SIM. Tất cả các phi công của hãng được Cục Hàng không cấp bằng lái theo đúng quy định.
Trước những thông tin nêu trên, câu hỏi mà dư luận đang quan tâm ở đây là: với 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam đang tạm đình chỉ, riêng VietJet xác nhận có 11 phi công quốc tịch Pakistan nhưng "không làm nhiệm vụ bay", 16 phi công còn lại đang ở đâu?
Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết hồi tháng 5/2020, các cơ quan chức năng Pakistan đã đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận. 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)