2 triệu đồng một mâm, chủ quán nấu cỗ chay “không kịp thở”

Google News

Thời điểm này, các dịch vụ nấu cỗ chay online đều tất bật nấu cỗ từ sáng sớm đến tối mịt. Chủ quán chay phải huy động hết người thân đến giúp vẫn không kịp phục vụ.

Đặt cỗ chay online, chị em rảnh rang mặc dù cúng rằm lớn
Đầu tháng bảy âm lịch, chị Mai Phương (29 tuổi, Hà Nội) đã cùng một vài người bạn rủ nhau đến một ngôi chùa ở ngoại thành để tham gia khóa tu cuối tuần. Điều khiến chị Phương ấn tượng nhất là ngoài được nghe thầy trụ trì giảng đạo, nhà chùa còn chuẩn bị cỗ chay miễn phí cho các Phật tử tham gia khóa tu.
“Món chay tưởng không ngon mà ngon không tưởng. Tất cả đều được chế biến rất ngon miệng, công phu. Đây là lần đầu tiên tôi được thực hiện nghi thức ăn cơm chay tại nhà chùa”, chị Phương tâm sự.
2 trieu dong mot mam, chu quan nau co chay “khong kip tho”
Cỗ chay online với đầy đủ các món đang được chị em công sở "chấm điểm cộng". Ảnh: NVCC 
Ấn tượng món ăn chay, chị Phương dự định Rằm tháng Bảy sẽ lên mạng đặt mua cỗ chay ngon về nhà cúng rằm.
“Trước cúng sau ăn, đặt cỗ chay ship đến tận nhà, có sẵn bát đũa, vừa ngon vừa tiện lợi. Cả nhà đổi món, bà nội trợ cũng đỡ mất công đi chợ, hì hụi nấu nướng”, chị Phương nhận xét.
Chị Hồng Trang (Xuân Đỉnh, Hà Nội) lại muốn đặt cỗ chay online cho ngày Rằm tháng Bảy sợ vì ăn cỗ mặn… nhiều đạm, chất béo, dễ bị tăng cân.
Các chị em cùng cơ quan mách chị Trang một số địa chỉ dịch vụ nấu cỗ chay online cho tiện, thanh đạm, lạ miệng lại vẫn đủ dinh dưỡng cho các con. Tìm hiểu trên mạng, chị thấy các món chay được dịch vụ chế biến, bày biện khéo léo, món ăn đa dạng nên quyết định chọn một mâm cỗ dành cho 10 người ăn trong dịp rằm tháng bảy.
“Năm ngoái, tôi phải dậy sớm đi chợ làm cơm rằm. Nhưng năm nay, tôi đã thuyết phục được mẹ chồng đặt cỗ chay cho tiện”, chị Trang nói.
Quán chay “chạy vắt chân lên cổ”
Càng gần đến ngày Rằm tháng Bảy, những người làm dịch vụ nấu cỗ chay online càng bận rộn. Chị Nguyễn Lan Phương, chủ dịch vụ cỗ chay ở Thái Hà cho biết thời điểm này, mỗi ngày quán chị nhận 10 - 15 đơn đặt cỗ chay online.
“Chủ yếu là các gia đình tại Hà Nội đặt cỗ để cúng. Váng đậu quấn nấm, rau củ quả luộc, giò chả chay, khoai, nem là những món chay được các gia đình yêu thích nhất”, chị Phương cho biết.
Để phục vụ nhu cầu của thực khách, chị Phương đã bổ sung vào thực đơn nhiều món ăn chay ngon miệng. Phổ biến nhất là mâm cỗ chay giá 600.00 đồng, bao gồm gà chay hấp, nem, giò lụa, đậu chiên xù, nấm kho, nộm, rau xào, xôi vò hạt sen, canh đủ cho 6 người ăn.
Tuy nhiên, mâm cỗ chay “vip” cũng có thể lên tới 2 triệu đồng/ mâm có tới 13 món như tôm chay nướng, bò chay xào lúc lắc, sườn chay chua ngọt, cá thu chay sốt, nộm cung đình… đủ để hơn chục người ăn no.
2 trieu dong mot mam, chu quan nau co chay “khong kip tho”-Hinh-2
Cỗ chay cũng "thịnh soạn" như cỗ mặn. Ảnh: NVCC 
“Cỗ chay đặt số lượng lớn hai ngày là có, chúng tôi mang đến tận nhà bày biện cho khách. Quán còn cung cấp cả bát đĩa giấy, bát đĩa sứ để các bà nội trợ được thảnh thơi, không phải nhọc công dù nhà có cỗ”, chị Phương cho hay. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cả chủ quán và nhân viên của chị đều phải “chạy vắt chân lên cổ” để trả đơn hàng đúng hẹn.
Mặc dù là thời điểm dịch vụ cỗ chay ăn nên làm ra nhưng đã có nơi coi đây là dịp để phát tâm thiện nguyện. Vợ chồng anh Dương Khánh Đạt (Quán chay ở phố Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận làm cơm chay với giá 200.000 đồng/ mâm trong ba ngày 12 – 13 – 14 tháng Bảy âm lịch.
Ngày thường, giá một mâm cơm chay 7 món là 250.000 đồng. Vợ chồng anh gieo duyên trong ba ngày này, giảm giá chỉ còn 200.000 đồng/ mâm 7 món, 300.000 đồng/ mâm 9 món.
Tranh thủ một vài phút nghỉ tay, anh Khánh Đạt vui vẻ tâm sự: “Mỗi ngày, quán nhận làm chục mâm cơm chay online. Khách muốn lấy cỗ rất sớm, thường vào 7 – 8 giờ sáng. Vì thế, những ngày này, vợ chồng tôi thường phải dậy từ 4h30 sáng để làm cơm và chỉ nghỉ tay khi trời đã tối mịt”.
Lúc 7 giờ tối, cả chủ quán và nhân viên lại tham gia khóa tu tại đạo tràng trên tầng bốn của quán. Nếu như năm ngoái, khách đặt dồn dập chỉ trong hai ngày 14, 15 tháng bảy âm lịch thì năm nay, do trùng với nghỉ lễ 2/9 nên khách đặt rải rác vào các ngày trước đó.
Mặc dù bận rộn nhưng vợ chồng anh Đạt vẫn đến giúp nhà chùa nấu cơm chay, nấu hàng trăm suất cơm chay tặng bệnh nhân.
“Bận rộn nhưng đây là tâm nguyện với cộng đồng của vợ chồng tôi. Nấu cơm chay và sẻ chia, cho nên không lúc nào chúng tôi cảm thấy mệt mỏi”, chị Lâm Thị Vui, vợ anh Đạt bộc bạch.
Theo Thu Hà/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)