2 triệu đổi 1m2 đất HN, Tập đoàn Lã Vọng làm cách nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo hợp đồng BT làm dự án Ba La - Xuân Mai, Công ty Louis của Tập đoàn Lã Vọng được trả 441 ha đất trên địa bàn các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai... khi chi ra số tiền 8.800 tỷ. 

Như vậy, tính ra mỗi m2 đất chỉ có giá khoảng 2 triệu đồng.
Thông tin trên Zing cho hay, UBND TP. Hà Nội đã có kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để triển khai thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT (gọi tắt là Dự án Ba La - Xuân Mai) với nhà đầu tư được lựa chọn là Louis Group.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án Dự án Ba La - Xuân Mai có tổng mức đầu tư được duyệt khoảng 8.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng dự án khoảng 2.615 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 4.349 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 1.063 tỷ đồng, lãi vay 647 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác.
Để thanh toán hợp đồng BT, UBND TP. Hà Nội sử dụng 41 ô đất, với tổng diện tích 441,26 ha trên địa bàn các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, và các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Đông Anh, Mê Linh. Trong đó có lô đất mà Louis Group đã xây dựng khu đô thị Louis City Đại Mỗ rộng 30 ha.
Như vây, theo Zing, nếu tính ra, Louis Group chỉ phải trả khoảng 2 triệu đồng cho mỗi m2 đất được thanh toán theo hợp đồng BT.
2 trieu doi 1m2 dat HN, Tap doan La Vong lam cach nao?
Khu đô thị Louis City Đại Mỗ. Ảnh: Zing. 

Toàn cảnh nhà hàng Lã Vọng từ trên cao. Nguồn video: Vietnamnet.

Theo Reatimes, Khu đô thị Louis City Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) của Lã Vọng thực sự là một "siêu dự án" với tổng diện tích được quảng bá là 30,5ha, với gần 600 căn liền kề, 28 căn biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp. Giá giao dịch tại đây từ 40 – 70 triệu đồng/m2.
Theo nhiều đại lý bất động sản, hiện nguồn hàng tại dự án này còn rất ít, nếu muốn mua, khách hàng phải mua lại. Ước tính, với dự án này, Lã Vọng thu về nhiều nghìn tỷ đồng.
Chỉ hơn một năm về trước, khu đất này vẫn là một bãi hoang tập kết phế liệu, chợ buôn bán trái phép vật liệu xây dựng vô cùng nhếch nhác. Phần lớn diện tích đất tại đây là đất nông nghiệp của người dân phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm).
Nhưng, bằng việc được UBND TP. Hà Nội chỉ định thầu thực hiện dự án BT cải tạo hồ ở quận Long Biên, Tập đoàn Lã Võng đã được giao 9,9ha đất tại khu vực này để triển khai "siêu dự án" trên. Mặc dù nhiều doanh nghiệp bất động sản khá “thèm khát” khu “đất vàng” này nhưng chỉ có Tập đoàn Lã Vọng mới thâu tóm nổi.
Văn phòng Chính phủ mới đây có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là doanh nghiệp được giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT nhưng nhiều dự án không qua đấu giá.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)