10 tỷ phú đi lên từ cảnh “nghèo rớt mùng tơi”

Google News

Khởi đầu khiêm tốn không ngăn những nhân vật nổi tiếng, doanh nhân và CEO này vươn tới đỉnh cao thành công trở thành những tỷ phú tự thân.

1. Oprah Winfrey
10 ty phu di len tu canh “ngheo rot mung toi”
 
Theo tạp chí Forbes, khối tài sản của Oprah Winfrey hiện giờ khoảng 3.1 tỷ USD. Thế nhưng, cuộc sống trước kia của "nữ hoàng truyền thông" lại chẳng hề dễ dàng. Mẹ bà làm mẹ đơn thân khi ở tuổi vị thành niên. Trong cuộc phỏng vấn với Barbara Walters, tỷ phú tự thân này đã chia sẻ về cuộc sống thậm chí không có điện, nước.
Bằng cách tập trung vào việc học, tham gia các cuộc thi sắc đẹp và sau đó làm việc tại một đài phát thanh, Oprah Winfrey đã bước chân vào thế giới truyền thông. Bà đạt được thành công vang dội tại Baltimore với talk show “People Are Talking". Sau đó là “The Oprah Winfrey Show" được chiếu rộng rãi trên toàn nước Mỹ từ năm 1986.
Trong "The Oprah Winfrey Show" năm 2011, Oprah đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về sự giàu có: “Đừng để vật chất điều khiển bạn, bạn mới là người quyết định sử dụng nó”. “Là một người xuất thân nghèo khó, tôi đảm bảo với bạn rằng việc kiếm được nhiều tiền thế nào cũng không thể thay đổi con người bạn trừ khi bạn là người có thể định nghĩa được bằng tiền”.
2. Howard Schultz
10 ty phu di len tu canh “ngheo rot mung toi”-Hinh-2
 
Chủ tịch và CEO của Starbucks, Howard Schultz đã giúp thương hiệu café này vươn mình thành "gã khổng lồ" với 23.000 cửa hàng bán lẻ tại 73 quốc gia và được định giá lên đến 85 tỷ USD. Thế nhưng người đàn ông tài giỏi, sở hữu khối tài sản ròng trị giá 2.9 tỷ USD lại không sinh trưởng trong một gia đình giàu có.
Từ năm lên 7, những gì trải qua mỗi ngày đã ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý cậu bé Howard Schultz. “Nó giống như một vết sẹo, một nỗi xấu hổ khi là một đứa trẻ con nhà nghèo phải sống trong khu ổ chuột”, ông chia sẻ.
Chứng kiến cha mẹ tranh cãi về việc vay tiền, trả lời điện thoại chủ nợ, rồi căn bệnh ung thư quái ác cướp đi sinh mạng người cha, tất cả những điều đó trở thành động lực để Schultz nhất định phải thành công.
Schultz chia sẻ: “Tôi không bao giờ dám mơ một ngày nào đó tôi có thể điều hành cả một công ty”. “Tôi cố gắng xây dựng một công ty mà cha tôi chưa bao giờ có cơ hội được làm việc”.
3. Ralph Lauren
10 ty phu di len tu canh “ngheo rot mung toi”-Hinh-3
 
Nổi tiếng với áo Polo và những chiếc cà vạt cao cấp, Ralph Lauren là thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu và mang tính biểu tượng của Mỹ. Thế nhưng bạn có biết đã có những thời điểm nhà thiết kế Ralph Lauren không có tiền để mua quần áo.
Trong cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey năm 2002, nhà thiết kế nổi tiếng chia sẻ: “Khi còn là một đứa trẻ, tôi không được mua quần áo mới”. “Quần áo đều là mặc lại của những người anh. Khi đó có một tiếng nói mạnh mẽ trong tôi nói rằng: Tôi phải có những thứ của riêng mình”.
Theo tạp chí Forbes, thương hiệu thời trang Ralph Lauren được định giá trên thị trường khoảng 8 tỷ USD. Còn riêng nhà thiết kế sở hữu khối tài sản khoảng 5.9 tỷ USD và được coi là một trong những biểu tượng thời trang giàu có nhất thế giới.
4. Larry Ellison
10 ty phu di len tu canh “ngheo rot mung toi”-Hinh-4
 
Larry Ellison là người sáng lập và cựu CEO của Oracle - một trong những công ty phần mềm doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới. Nhưng thời thơ ấu của Ellison lại không đẹp như vậy. Mẹ sinh ông khi mới 19 tuổi rồi gửi ông cho chú dì của bà ở Nam Chicago nuôi. Mãi đến năm 48 tuổi Ellison mới gặp lại mẹ ruột của mình.
Theo báo cáo của Forbes, mặc dù có khởi đầu khiêm tốn nhưng Ellison hiện là một tỷ phú đa tài với khối tài sản lên đến 61.8 tỷ USD và Oracle được định giá 183 tỷ USD.
Trong cuộc phỏng vấn với Academy of Achievement, tỷ phú có chia sẻ: “Một người làm việc chăm chỉ, có thể khéo léo một chút sẽ có cơ hội biến mọi thứ trở nên khả thi”. “Đó là giấc mơ Mỹ, ở đây bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra”.
5. Kenneth Langone
10 ty phu di len tu canh “ngheo rot mung toi”-Hinh-5
 
Doanh nhân tỷ phú tự thân và nhà đầu tư Kenneth Langone, người giúp sáng tạo nên Tập đoàn bán lẻ Home Depot đã có một khởi đầu khiêm tốn.
Trong cuộc phỏng vấn với OneWire năm 2013 đăng trên tạp chí Business Insider, Langone nói rằng ông có một “cuộc sống say mê” khi còn nhỏ nhưng không phải vì vật chất. Bởi cha mẹ ông là thợ sửa ống nước và nhân viên phục vụ. Nhưng tình yêu vô điều kiện của bố mẹ đã giúp ông vượt qua những thất bại.
Ông nói: “Khi bạn tham gia kinh doanh đầu tư mạo hiểu giống như tôi đang làm thì mọi chuyện bạn dự định làm chưa chắc sẽ diễn ra đúng như vậy”. “Tôi làm việc như đang ở địa ngục vậy. Tất cả chỉ để có mặt trong 1% những người giàu nhất”.
Cho đến bây giờ, ông đã sở hữu khối tài sản 3 tỷ USD và thực sự tự hào về những gì mình làm.
Theo Hương Giang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)