10 nước tiêu thụ vàng trang sức nhiều nhất thế giới

Google News

Tờ Business Insider vừa thống kê top 10 quốc gia tiêu thụ vàng trang sức nhiều nhất thế giới. Theo đó, đứng đầu là Trung Quốc, tiếp theo là Ấn Độ, Mỹ.

Tổ chức GFMS Gold Survey vừa công bố bản báo cáo hằng năm do công ty Thomson Reuters thực hiện về tình hình thị trường vàng thế giới. Bản báo cáo cũng đã xếp hạng những nước mà người dân mua các đồ trang sức bằng vàng nhiều nhất trong năm 2016.
10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi
 
Theo bản báo cáo trên, đứng đầu bảng xếp hạng những nước tiêu thụ vàng trang sức nhiều nhất thế giới là Trung Quốc, tiếp theo là Ấn Độ và Mỹ. Trong danh sách 5 nước tiêu thụ vàng trang sức nhiều nhất thế giới còn có Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Iran.
Trong hàng thiên niên kỷ qua, nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới đều ưa chuộng những món đồ trang sức bằng vàng bởi màu sắc rực rỡ, tính chất không thấm nước và không bị ăn mòn.
Tư tưởng này vẫn được kéo dài cho đến ngày nay, đặc biệt là các quốc gia nơi vàng được coi là vật phẩm quý giá để tặng trong ngày sinh nhật, đám cưới và các ngày lễ.
Nhiều người đánh giá đồ trang sức bằng vàng là món quà lý tưởng bởi nó không chỉ đẹp mà còn giữ giá trị tốt và có thể được truyền lại cho các thế hệ sau.
Báo cáo của Thomson Reuters cho biết trong năm 2016, Trung Quốc đã mua thêm đồ trang sức bằng vàng nhiều hơn tổng số vàng trang sức của Ấn Độ và Mỹ. Điều này có được là do sự gia tăng mạnh mẽ số lượng người có thu nhập cao ở nước đông dân nhất thế giới.
McKinsey & Company nhận định đến năm 2025, Trung Quốc sẽ chiếm tới 44% thị trường tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ trên toàn cầu, bao gồm vàng trang sức.
Tình yêu vàng của Ấn Độ đã quay trở lại sau hàng ngàn năm. Hiện các hộ gia đình Ấn Độ có trữ lượng vàng tư nhân lớn nhất thế giới, đứng ở mức 24.000 tấn. Tại Ấn Độ, người dân còn quan niệm: "Đám cưới không phải là một đám cưới nếu không có vàng". Trong dịp lễ hội Diawli, thường bắt đầu vào tháng 10, người dân Ấn Độ thường chọn đồ trang sức bằng vàng làm quà tặng.
Xếp hạng dựa trên khảo sát GFMS Gold Survey được thực hiện hằng năm bởi hãng tin nổi tiếng Thomson Reuters về thị trường vàng toàn cầu. Những con số dưới đây phản ánh nhu cầu tiêu thụ (tính theo đơn vị tấn) trong năm 2016.
Dưới đây là danh sách 10 quốc gia tiêu thụ vàng trang sức lớn nhất thế giới:
10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-2
 1. Trung Quốc
Mức tiêu thụ: 612,5 tấn
Trong năm 2016, Trung Quốc đã mua thêm đồ trang sức bằng vàng nhiều hơn tổng số vàng trang sức của Ấn Độ và Mỹ. Ảnh: Reuters.

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-3
2. Ấn Độ
Mức tiêu thụ: 463,1 tấn
Trong dịp lễ hội Diawli, bắt đầu vào tháng 10, người dân Ấn Độ thường chọn đồ trang sức bằng vàng làm quà tặng. Ảnh: Getty 

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-4
 3. Mỹ
Mức tiêu thụ: 138,2 tấn

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-5
 4. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)
Mức tiêu thụ: 46,2 tấn

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-6
5. Iran
Mức tiêu thụ: 39,7 tấn
Theo Hiệp hội vàng thế giới, lượng tiêu thụ vàng trang sức tại Iran trong quý I/2017 tăng 27% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt mức cao nhất trong 4 năm.

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-7
 6. Thổ Nhĩ Kỳ: Đồng hạng 5:
Mức tiêu thụ: 39,7 tấn.

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-8
 7. Ả Rập Saudi
Mức tiêu thụ: 38,1 tấn
Thanh niên Ả Rập Saudi lái xe ở TP Tabuk. Ảnh: Reuters.

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-9
 8. Indonesia
Mức tiêu thụ: 34,2 tấn
Công nhân đang làm việc tai mỏ khai thác vàng tại Indonesia.
10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-10
 9. Nga
Mức tiêu thụ: 30,2 tấn
Trong vài năm gần đây, Ngân hàng trung ương Nga đã trở thành một trong những ngân hàng mua ròng vàng lớn nhất nhất thế giới. Ảnh: Shutterstock.

10 nuoc tieu thu vang trang suc nhieu nhat the gioi-Hinh-11
 10. Ai Cập
Mức tiêu thụ: 27,9 tấn.
Theo Nguyễn Thu/Kinh Tế Đô Thị

>> xem thêm

Bình luận(0)