10 cách nghĩ khác biệt chỉ có ở người giàu

Google News

Steve Siebold, tác giả cuốn "How Rich People Think" đã dành gần ba thập kỷ phỏng vấn 1200 người giàu nhất trên khắp thế giới.

1. Nghèo khó là gốc rễ của tội lỗi chứ không phải tiền bạc
Không ít người trong số chúng ta có suy nghĩ rằng, người giàu là những kẻ gặp may hoặc thiếu trung thực. Đó là lí do tại sao việc trở nên giàu có hơn lại là điều đáng xấu hổ với một bộ phận người có thu nhập thấp. Siebold cho rằng: “Những người ở tầng lớp thượng lưu đều biết tiền không mua được hạnh phúc nhưng nó giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và thú vị hơn”.
10 cach nghi khac biet chi co o nguoi giau
 Người giàu thường có suy nghĩ khác biệt
2. Ích kỷ là một đức tính tốt
Trong khi hầu hết những người khác nghĩ rằng ích kỉ là thói xấu thì người giàu có lại nghĩ đó là đức tính tốt. Giải thích điều này, Siebold nói: “Người giàu đi khắp nơi và làm những việc khiến bản thân hạnh phúc. Họ không cố gắng giả vờ cứu thế giới... Nếu bạn không tự chăm sóc được cho chính mình thì bạn sẽ chẳng giúp được ai khác. Bạn không thể cho đi những gì bạn không có”.
3. Người giàu luôn có suy nghĩ phải hành động thay vì ngồi chờ vận may
Siebold viết: “Trong khi chúng ta ước ao được trúng số và chờ đợi giàu có tự đến thì những người giàu lại tìm cách giải quyết vấn đề”. Anh hùng mà hầu hết mọi người đang chờ đợi có lẽ là chúa, chính phủ, ông chủ hoặc vợ/chồng của họ. Họ tự nghĩ như vậy, gán nó vào cuộc sống của mình và ngồi “chờ sung rụng” mặc cho thời gian trôi không ngừng.
10 cach nghi khac biet chi co o nguoi giau-Hinh-2
 Kiến thức thực tế đáng giá hơn bằng cấp rất nhiều
4. Người giàu coi trọng kiến thức thực tế hơn bằng cấp
Nhiều người tin tưởng rằng, càng nhiều bằng cấp càng có cơ hội giàu có cao. Đó chính là kiểu suy nghĩ theo lối mòn khiến bạn không thể thoát ra mà tỉnh táo được. Rất nhiều nhân vật tầm cỡ trên thế giới chẳng hề được hưởng một hệ thống giáo dục chính thống, họ không có bằng này cấp kia nhưng kiến thức của họ ít ai sánh kịp bởi họ tự biết cách học những gì thực tế và cần thiết.
5. Người giàu nghĩ về tương lai trong khi người nghèo “ăn mày dĩ vãng”
Những người luôn tin rằng tháng ngày tốt đẹp nhất đã ở phía sau họ thường khó mà giàu nổi. Họ luôn sống với quá khứ huy hoàng và thất vọng về hiện tại. Trong khi đó, những người giàu có lại luôn tin vào một tương lai chưa biết trước, nhờ vậy họ nỗ lực hết mình, đặt cược cả bản thân và cố gắng để đạt được mục tiêu định sẵn.
6. Theo đuổi đam mê
Đối với mọi người, giàu có nghĩa là phải luôn làm việc, kể cả là những công việc chúng ta không hề thích thú. Nhưng người giàu thì khác. Họ sẵn sàng bỏ công việc lương cao hiện tại để làm những gì mình thích rồi kiến tiền từ chính điều đó. Đó mới chính là chiến lược làm giàu thông minh.
7. Kì vọng cao và chấp nhận thử thách
Trong cuốn sách của mình, Siebold viết: “Các nhà tâm lý học và chuyên gia tâm thần học thường khuyên chúng ta đừng kì vọng quá nhiều vào cuộc sống để đảm bảo không phải thất vọng”. Tuy nhiên, chẳng ai có thể làm giàu và đạt được ước mơ nếu không kì vọng cao. Những người giàu hiểu điều này và họ sẵn sàng đón nhận mọi thử thách trên con đường kiếm tìm thành công.
8. Người giàu tập trung kiếm tiền trong khi người khác cố gắng tiết kiệm
Siebold cho rằng, người chỉ dành thời gian cho việc săn tìm giảm giá và chi li tiết kiệm thì sẽ dễ bỏ qua những cơ hội lớn, mặc dù tiết kiệm là đức tính cần thiết đối với bất cứ ai. Kể cả trong một cuộc khủng hoảng tiền tệ, người giàu cũng không thích cách suy nghĩ “vụn vặt”. Họ là bậc thầy trong việc tập trung tinh thần để làm một việc duy nhất: kiếm tiền.
9. Tiền có thể cứu mạng bạn
Nếu những người bình thường không muốn đánh đồng tiền bạc với sức khỏe thì người giàu lại rất thực tế và họ cho rằng tiền có thể cứu mạng con người. Người giàu không ngồi bàn tán về tính nhân văn của một bộ luật hay một chính sách từ thiện về sức khỏe nào đó mà họ tự chi trả một khoản chi phí khổng lồ để được chăm sóc y tế bất cứ lúc nào.
10. Người thường tin rằng phải lựa chọn giữa một gia đình hạnh phúc và sự giàu có còn người giàu biết họ có thể có cả hai
Những ý kiến cho tằng sự giàu có phải trả giá bằng thời gian bên gia đình nhiều khi chỉ là những lời biện hộ. Siebold cho rằng: “Bạn đã bị tẩy não khi tin rằng chỉ có thể chọn một trong hai. Người giàu có biết họ có thể có bất cứ điều gì nếu chấp nhận thách thức với tâm trí được hình thành từ tình yêu thương”.
Theo Nguyễn Bình/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)