“Ông hoàng, bà chúa” và những cú lừa ngoạn mục 1/4

Google News

(Kiến Thức) – Không chỉ dân thường, nhiều nhà lãnh đạo hay bậc vương tôn trên thế giới cũng trở thành "nạn nhân" của Ngày nói dối đáng yêu. 

(Kiến Thức) – Không chỉ dân thường, nhiều “ông hoàng, bà chúa” trên thế giới cũng trở thành nạn nhân của “ngày nói dối” đáng yêu ¼.

Nixon tái tranh cử?
Vào ngày Cá tháng Tư 1/4/1992, người dân Mỹ bị ăn quả lừa ngoạn mục và thủ phạm chính là Đài Phát thanh NPR. Chương trình Talk of the Nation của đài này đã sáng tác ra thông tin giật gân: Richard Nixon bất ngờ quyết định tái tranh cử tổng thống Mỹ. 
“Ong hoang, ba chua” va nhung cu lua ngoan muc 1/4
 Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon.
Tại thời điểm ấy, Nixon đã trở thành cựu tổng thống. Sau một loạt bê bối chính trị, ông này tuyên bố từ chức vào năm 1974. 
Gây sốc hơn, đài này cho biết, khẩu hiệu tranh cử của cựu tổng thống Mỹ là: “Tôi đã không làm gì sai và tôi sẽ không phạm sai lầm lần nữa”. Kèm theo thông báo này là đoạn ghi âm bài diễn văn tranh cử của Nixon. 
Thính giả đã vô cùng kinh ngạc trước thông tin này. Họ liên tục gọi điện tới NPR để bày tỏ sự giận dữ của mình trước quyết định của cựu tổng thống. 
Dư luận sau đó mới thở phào khi NPR thông báo, bản tin giật gân này thực chất chỉ là một trò đùa Cá tháng tư và danh hài Rich Little đã nhại tiếng Nixon trong đoạn ghi âm bài diễn văn tranh cử. 
Bán cả tượng đài Lincoln 
Ngay cả Cố tổng thống Mỹ Lincoln cũng trở thành nạn nhân của trò đùa ngày nói dối. Vào 1/4/1996, Taco Bell – một hãng đồ ăn nhanh đã mạnh tay mua hẳn một trang báo trên tờ New York Times để quảng bá tích đáng nể của mình, đó là mua thành công chiếc chuông Tự do tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Mỹ để giúp chính quyền giải quyết vấn đề công nợ. Chiếc chuông được xem là báu vật quý giá của quốc gia này. 
Thêm nữa, Taco Bell sẽ mạnh dạn đổi tên chuông Tự do thành Taco Liberty Bell, thông tin quảng cáo tiết lộ. 

“Ong hoang, ba chua” va nhung cu lua ngoan muc 1/4-Hinh-2
  Tượng đài Lincoln. 

Trước làn sóng phẫn nộ của dư luận, phát ngôn viên chính phủ Mike McCurry vẫn chưa chịu buông tha. Câu trả lời của Mike: “Vâng, chuông đã được bán và chúng tôi còn bán cả tượng đài Lincoln cho hãng Ford với giá 500 triệu USD (khoảng 10.400 tỷ VND) trong tuần đầu tiên của tháng Tư” càng khiến người dân phản ứng gay gắt. 
May thay, chiều cùng ngày, hãng Taco Bell đã kịp thời lên tiếng, khẳng định mọi chuyện chỉ là một trò đùa nhân dịp Cá tháng Tư. Ngoài ra, hãng đồ ăn nhanh này còn tuyên bố sẽ ủng hộ 50.000 USD cho việc giữ gìn, bảo quản quả chuông Tự do. 
Bush bị bắt? 
Dường như giới truyền thống rất thích trêu đùa các ông chủ Nhà Trắng. Vào tháng 4/2009, một cổng internet đã mời độc giả tạo ra tin tức giả, rằng: Cựu Tổng thống Mỹ George Bush đã bị cảnh sát Canada bắt vì tội ác chiến tranh trong chuyến đi đầu tiên của ông tới nước này. 

“Ong hoang, ba chua” va nhung cu lua ngoan muc 1/4-Hinh-3
 Cựu Tổng thống Mỹ Bush.

Thậm chí, có vẻ như Bush còn liên quan tới vụ bê bối tra tấn tù nhân ở Vịnh Guantanamo và nhà tù Abu Ghraib tại Iraq. 
Sarkozy kéo dài chân?
Hết Mỹ đến Pháp, ngày 1/4/2008, tờ The Sun hướng mục tiêu vào Tổng thống Nicolas Sarkozy khi giật tít cực sốc, rằng, ông chủ của điện Élysée chuẩn bị đi kéo dài chân. Bài báo tiết lộ, Sarkozy không hài lòng với chiều cao của bản thân và cảm thấy thiếu tự tin khi sánh bước cùng Carla Bruni – người vợ siêu mẫu Pháp lai Ý mới cưới của mình. Chính vì vậy, vị tổng thống này đã đặt lịch hẹn phẫu thuật kéo dài chân khoảng 10cm tại một trung tâm y tế của Thụy Sĩ. 

“Ong hoang, ba chua” va nhung cu lua ngoan muc 1/4-Hinh-4
 Hình ảnh Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp chuẩn bị đi kéo dài chân. Ảnh: Kênh 14.

Thật lạ lùng vì nhiều độc giả đã tin “sái cổ” tin vịt này. Hôm sau, trò đùa mới thực sự kết thúc khi The Sun chính thức đính chính tin này chỉ là sản phẩm hoàn hảo của ngày Cá tháng tư. Đương nhiên, dù trở thành nạn nhân, nhưng Sarkozy không phản ứng gì, vì đơn giản, đó là ngày 1/4.
 
Nữ hoàng Anh mua vé số? 

Trò đùa Cá tháng Tư lan sang Anh với thông tin “Nữ hoàng Elizabeth đi mua vé số cùng các cún cưng của mình” được đăng tải trên Daily Post ngày 1/4/2004.

“Ong hoang, ba chua” va nhung cu lua ngoan muc 1/4-Hinh-5
 Nữ hoàng Anh.

Không chỉ đưa tin, tờ này còn đăng ảnh, khiến dư luận chắc mẩm đó là sự thực 100%. Nhưng thực tế, mọi chuyện chỉ là bịa đặt và ngay cả bức ảnh, cũng là đồ giả, bởi báo chí Anh có truyền thống đăng tin giả vào ngày nói dối đáng yêu này. 

Đệ nhất phu nhân Anh Cheery Blair phá vỡ truyền thống?

Thêm một trò đùa chính trị khác trong ngày Cá tháng tư từng diễn ra tại xứ sở sương mù, khiến người dân từng tin “sái cổ. Daily Mail đã thêu dệt nên thông tin: bà Cheery Blair - vợ của Thủ tướng Tony Blair khi ấy cứ nhất quyết sơn đỏ cánh cửa trước của số 10 Phố Downing!

“Ong hoang, ba chua” va nhung cu lua ngoan muc 1/4-Hinh-6
 

Theo Mail, đệ nhất phu nhân Anh đã phá vỡ truyền thống nhiều thập kỷ nay, sơn cánh cửa màu đen thành màu đỏ, màu của Công đảng Anh.

Vì sao có ngày Cá tháng tư?

Có nhiều cách lý giải xung quanh nguồn gốc ra đời ngày Cá Tháng Tư . Giả thiết được nhiều người ủng hộ nhất đó là ngày lễ nói dối này xuất phát từ việc điều chỉnh lịch. Năm 1562, Giáo hoàng Gregory XIII (1502 – 1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của năm mới từ 1/4 sang 1/1. Nhưng không hẳn ai cũng biết hoặc tiếp nhận sự thay đổi mang tính lịch sử này. Một số người vẫn tiếp tục tổ chức những hoạt động chào đón năm mới theo lịch cũ. Kết quả là họ bị những người khác trêu đùa, thậm chí lén lút dán mảnh giấy hình con cá sau lưng mình. Cá tháng Tư ra đời cũng vì lẽ ấy. 

Tên gọi của ngày lễ đáng yêu này cũng muôn hình vạn trạng. Người Anh gọi ngày này là April's fool (kẻ ngốc tháng Tư), trong khi ở Scotland, mọi người quen gọi là April “Gowks”. Thậm chí, tại Scotland có tới hai ngày Cá tháng Tư. Vào ngày thứ hai, mọi người thường trêu ghẹo phần sau lưng của người khác, nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. 


Thùy Liên (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)