Những xác ướp kỳ dị nhất hành tinh (kỳ 1)

Google News

Xác ướp của phu nhân Tân Truy ở Trung Quốc được bọc bởi hơn 20 lớp lụa và ngâm trong thuốc "trường sinh bất lão" vô cùng đặc biệt.

(Kienthuc.net.vn) - Đó là những xác ướp kỳ dị và lạ lùng bậc nhất thế giới. Họ đã chết ra sao, được ướp xác thế nào...luôn cuốn hút trí tò mò và đam mê tìm hiểu của hậu thế.

Công tác khai quật, nghiên cứu xác ướp giúp người đời sau hiểu hơn diện mạo và phương thức sống của tổ tiên xưa. Những xác ướp luôi khơi gợi trí tò mò của nhân loại và hậu thế vẫn mải miết đi tìm lời giải cho các ẩn số về họ, như nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết hay tư thế dị thường khi qua đời…đã tồn tại suốt ngàn năm qua.

Trong số những xác ướp được giới khoa học phát hiện và tiến hành nghiên cứu, có 13 trường hợp thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà chuyên môn. Ấy là những xác chết kỳ dị và lạ thường đến khó hiểu.

1. Xác ướp xăm mình

Đó là xác ướp có những hình xăm cực bí ẩn của công chúa Siberia. Giới khoa học còn gọi xác ướp này là “Ice Princess” hay “Princess of Altai”.
 
 
Xác ướp được vùi trong băng tại vùng núi Altai. Với những hoạt tiết xăm tinh xảo, phức tạp trên cơ thể, xác ướp của công chúa này trở nên nổi tiếng ngay sau khi được phát hiện. Theo các nhà khoa học, cô gái trẻ mất khi mới 25 tuổi và các họa tiết xăm trên cơ thể nàng có lịch sử từ 2.500 năm trước. Ngoài nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của nàng, ý nghĩa của hình xăm trên tay công chúa cũng là ẩn số khó giải với giới khoa học.

2. Xác ướp đáng yêu nhất

Nhân loại từng kinh ngạc trước hình ảnh của xác ướp bé nhỏ mà vô cùng dễ thương – xác ướp Rosalia Lombard ở Palerrmo, Italia. Trải suốt bao năm, xác ướp này gần như vẫn nguyên vẹn, từ mái tóc xoăn vàng óng, tới những nét bầu bĩnh, đáng yêu trên gương mặt trẻ thơ. Cô bé mất khi chưa đầy ba tuổi vào năm 1920 và được ướp xác với một kỹ thuật cực tốt. Nhìn ngắm xác ướp này, nhiều người cứ ngỡ, Rosalia Lombard chỉ như đang say giấc nồng và sẽ tỉnh dậy bất cứ khi nào.
 
Được biết, khi cô bé qua đời, người cha vì quá đau buồn và xót thương, đã hy vọng có thể tìm ra phương thức kỳ diệu giúp con gái yêu mãi mãi giữ nguyên hình hài như thời còn sống. Ông đã nhờ người ướp xác cho Rosalia. Với rượu và glycerin, cơ thể cô bé được giữ khô và không mất nước. Để ngăn sự xâm lấn và phát triển của các loại nấm trên cơ thể, chuyên gia này cho thêm vào Salicylic acid. Trong công thức ướp xác còn có cả muối kẽm.

3. Xác ướp kỳ dị ở Peru

Những xác ướp tại Nazca, thuộc Peru này có tư thế rất đặc biệt. Dường như khi chết, họ ngồi xếp bằng và thân trên hơi cong.
 
 
Thực tế, sau khi qua đời, những xác chết trong khu nghĩa trang Chauchila của Peru được để ở tư thế ngồi và mặt hướng về phía mặt trời mọc. Có thể, chính khí hậu sa mạc khô cằn nóng rẫy và những phương pháp mai táng độc đáo khiến các xác ướp được bảo quản tốt như vậy, ví như phương pháp bôi nhựa cây lên da của xác chết.
 
4. Xác ướp Ramesses II, Ai Cập
 
Người Ai Cập được mệnh danh là những chuyên gia trong lĩnh vực ướp xác. Minh chứng hùng hồn là xác ướp của Vua Ramesses II dù trải hàng ngàn năm vẫn còn khá nguyên vẹn.
 
Tinh thông các kiến thức về giải phẫu cơ thể, người Ai Cập biết làm thế nào để bảo tồn xác ướp. Ngoài quả tim vẫn được giữ nguyên trong lồng ngực, những cơ quan nội tạng khác của Ramesses II đều được lấy ra khỏi cơ thể rồi đặt vào trong vò và tùy táng cùng xác ướp.
 
Kỳ diệu hơn nữa, não của vị Pharaoh vĩ đại này được hút ra qua đường mũi. Riêng phần thi thể được
ngâm vào nhựa thông rồi quấn tầng tầng vải lụa quanh mình.
 
5. Xác ướp “Củ gừng”
 
Đó là xác ướp của một người đàn ông có hơn 5.500 năm tuổi. "Ginger" (Củ gừng) được xem là xác ướp Ai Cập lâu đời nhất. Dù đã trải qua nhiều thế kỷ, nhưng xác ướp này vẫn còn khá nguyên vẹn, với tóc hoe đỏ, móng tay và móng chân.

 
Vào cuối thế kỷ 19, “Ginger” được tìm thấy ở Gebelein, Ai Cập. Kể từ năm 1901, nó được trưng bày tại bảo tàng Anh. Mới đây nhất, giới truyền thông phương Tây đã hé lộ những chi tiết thú vị về cái chết bí ẩn của xác ướp này. Nhờ hình ảnh của máy quét, các chuyên gia pháp y của bảo tàng Anh đã đưa ra kết luận, "Ginger" là nạn nhân của một vụ giết người cực dã man. Xương bả vai trái của anh ta bị thương nhẹ, riêng phần xương sườn ngay dưới xương bả vai thì bị vỡ dập cả mô. Chuyên gia Daniel Antoine cho biết, xác ướp đã bị tấn công bất ngờ từ phía sau bởi một lưỡi dao bằng đồng hoặc bằng đá lửa được mài, dài ít nhất 12 cm và rộng gần 2 cm. Với vết thương khá nghiêm trọng, nhưng không được cứu chữa kịp thời, “Ginger” đã thiệt mạng – đó là nguyên nhân dẫn tới cái chết được xác định bởi giới chuyên môn.

Kết quả kiểm tra cũng tiết lộ, khi bị giết, “Ginger” mới chỉ ở độ tuổi từ 18 – 20 và là một chàng trai trẻ, lực lưỡng.

6. Xác ướp Đan Mạch

Xác ướp với phần răng lộ rõ trông khá “lạnh gáy” này thực chất là một cô gái trẻ có thân hình cao ráo, thướt tha. Cô có hàng lông mi dài, tóc dài màu xám với kiểu tóc như tóc tổ ong rất thịnh trong thập niên 60 của thế kỷ trước.
 
 
Xác ướp được cho là chôn ở khu vực phía nam bán đảo Jutland của Đan Mạch. Theo giới khảo cổ, cô là một người thuộc tầng lớp thượng lưu hoặc người nhà của tù trưởng quyền thế trong xã hội.

7. Xác ướp Trung Quốc


Tân Truy phu nhân (Lady Dai) là một xác ướp rất đặc biệt của Trung Quốc. Thi thể của người phụ nữ này thuộc ngôi mộ cổ Mã Vương Đôi, được một phát hiện vào năm 1972 tại ngoại thành thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Xác ướp còn khá nguyên vẹn với phần da rất mềm, tươi, tóc và các cơ quan nội tạng đều còn, tứ chi vẫn có tính đàn hồi. Tân Truy phu nhân mất vào năm 50 tuổi và là vợ của một vị quan triều Hán từ hơn 2.000 năm trước.
 
Thi thể của bà được bọc bởi hơn 20 lớp vải lụa, ngâm trong thuốc “trường sinh bất lão” và được đặt trong bốn chiếc quan tài. Kinh ngạc hơn, xung quanh còn có thêm 5 tấn than và cả mộ thất được chôn sâu dưới 50 ft (tương đương 15,24 m) đất.

Minh Hạnh (tổng hợp)
[links()]

Bình luận(0)