Những dấu hỏi quanh lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Google News

Điều khiến nhiều người cho đến nay vẫn cảm thấy kỳ lạ là vì sao Tần vương, mới 13 tuổi đã nghĩ đến "hậu sự"?

Điều khiến nhiều người cho đến nay vẫn cảm thấy kỳ lạ là vì sao Tần vương, mới 13 tuổi đã nghĩ đến “hậu sự”?

Bởi sẽ là mâu thuẫn khi trong thời gian trị vì, Tần Thủy Hoàng không ngừng tìm phương thuốc trường sinh bất lão để “vĩnh viễn trị vì trên ngôi báu”. Dù vậy, Tần Thủy Hoàng vẫn chết trước khi công trình lăng mộ của ông ta hoàn thành hai năm.

Đến nay, người ta vẫn chưa khai quật được phần mộ của Tần Thủy Hoàng
Đến nay, người ta vẫn chưa khai quật được phần mộ của Tần Thủy Hoàng

Sẽ còn nhiều bí ẩn đang chờ các nhà khoa học khám phá bởi cho đến nay, khu vực khai quật mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng diện tích khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Cho đến nay, phần mộ của Tần Thủy Hoàng vẫn chưa được khai quật. Vậy trong phần mộ của vị vua đầu tiên của nhà Tần có những gì? Đây luôn là câu hỏi thu hút sự tò mò của công chúng không chỉ ở Trung Quốc. Nếu huyền sử là đúng, và đáng ngạc nhiên là tất cả những bằng chứng thực tế dường như đang chứng tỏ điều ấy, lăng mộ Tần Thủy Hoàng chôn giấu một kho báu và đồ trang trí lớn hơn bất kỳ lăng mộ vua chúa nào trong lịch sử thời cổ đại.

Mộ Tần Thủy Hoàng cách thành phố Tây An 35km, phía nam là núi Linh Sơn và phía bắc là sông Vỹ, được coi là “đế thủy” của vua Tần. Các nhà địa lý Trung Hoa ngày xưa cho rằng vùng này mang thế đất con rồng. Mộ vua Tần, nằm trong lòng núi Lệ, được xem là ở chính giữa khu vực mắt rồng.

Núi Lệ có kích thước tương tự kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Diện tích chân núi khoảng 1,8km2. Có thể ngày xưa núi lớn gấp đôi, nhưng đã bị bào mòn dần trải qua 2.000 năm mưa nắng. Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng tới quy mô của khu lăng mộ vua Tần.

Kể từ khi các chiến binh đất nung được tìm thấy ở những khu vực quanh núi Lệ, các nhà khảo cổ đã mất nhiều năm tìm kiếm và nghiên cứu. Tính đến nay các đồ vật được phát hiện tại 180 điểm gồm mô hình lầu các, tháp và tường, cấu thành một cung điện thu nhỏ gồm các vườn thượng uyển, hồ, vật nuôi, vũ công… Tần Thủy Hoàng, được cho là dần dần trở nên điên khùng bởi đủ loại hóa chất kỳ dị mà ông ta uống nhằm duy trì sự bất tử, đã cho xây dựng cả một thế giới thu nhỏ với cung vua, binh lính bảo vệ, tất cả đều hướng tới ngôi mộ của ông ta.

Đội quân đất nung mỗi người một khuôn mặt, một trạng thái cảm xúc trong khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng
Đội quân đất nung mỗi người một khuôn mặt, một trạng thái cảm xúc trong khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng

Nguồn thông tin tốt nhất về những gì có trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng đến từ cuốn Sử ký của Tư Mã Thiên, sống vào đời Hán. Cuốn sách ra đời một thế kỷ sau khi Tần Thủy Hoàng chết.

Tư Mã Thiên mô tả rằng 700.000 người đã được huy động đào hầm ngầm xuyên dưới ba con sông. Khu hầm mộ được lát toàn bộ bằng đồng. Các nghệ nhân đã tạo ra một bản đồ cương vực nhà Tần trên mặt đất, trang trí trần với đồ châu báu biểu thị bầu trời và các vì tinh tú, tạo ra sông và biển bằng thủy ngân (được xem là sức mạnh bảo tồn sự sống thời đó). Thậm chí dân gian còn thêu dệt một loại máy đặc biệt đã được tạo ra nhằm giúp dòng sông thủy ngân luôn chảy.

Tần Thủy Hoàng có nhiều quyền lực và của cải,  nhưng liệu có đủ để thực hiện một công trình như mô tả? Chỉ riêng số quặng thủy ngân dùng để tạo nên sông và biẻn cũng lên tới hàng chục ngàn tấn. Nhưng vì mộ vua Tần chưa bao giờ được khai quật, chúng ta không thể biết chắc chắn những điều Tư Mã Thiên mô tả đúng đến đâu. Nhưng nay, nhờ công nghệ hiện đại, ít nhất người ta cũng có thể dự đoán khá chính xác.

Các tài liệu viết về lăng mộ Tần Thủy Hoàng thường nói tới những hệ thống bẫy rắc rối và bí ẩn có thể làm bị thương hoặc lấy mạng bất cứ ai dám xâm nhập vào đây. Nhưng lý do chính xác hơn là các nhà khảo cổ chưa đủ tự tin với công nghệ hiện tại do e ngại có thể làm hỏng những đồ vật chắc chắn là cực kỳ quí báu về mặt học thuật. Bởi những đồn đại về sự bí ẩn của lăng mộ Tần vương cũng tương tự những huyền hoặc xung quanh lăng mộ Tutankhamun ở Ai Cập trước khi các nhà khảo cổ khai quật.

Các nhà khảo cổ học đang khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng lần thứ 3 (kéo dài từ 2009 đến tháng 5/2012)
Các nhà khảo cổ học đang khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng lần thứ 3 (kéo dài từ 2009 đến tháng 5/2012)
Đội quân đất nung sống động như người thật trong khu lăng mộ
Đội quân đất nung sống động như người thật trong khu lăng mộ

Tuy nhiên, vẫn có cách để nhìn thấy hình dạng mộ vua Tần. Năm 2005, một nhóm nhà khảo cổ học Trung Quốc đã sử dụng một loại radar xuyên đất, dựa vào những phản hồi vật chất để dựng lên hình dạng của ngôi mộ. Đó là một khối hình kim tự tháp, mái bằng với chiều ngang bằng chiều ngang đường pitch của sân bóng đá.

Trong nỗ lực kiểm chứng câu chuyện của Tư Mã Thiên về dòng sông thủy ngân, 4.000 vật thể có phản ứng với radar đã được đưa vào phân tích nhằm tìm dấu hiệu hơi thủy ngân, được cho là có thể bay qua các khe nứt mạch đất trong thời gian suốt 20 thế kỷ.

Thật đáng ngạc nhiên, các kết quả xét nghiệm đã khẳng định có dấu hiệu của thủy ngân, nhất là khu vực nấm mộ! Mọi bằng chứng đều hướng tới nhận định có một dòng sông thủy ngân chảy quanh mộ Tần Thủy Hoàng, thậm chí là xung quanh tấm bản đồ nhà Tần.

Dù có nhiều bằng chứng khẳng định những đồn đại xung quanh lăng mộ vua Tần là đúng, có lý do quan trọng hơn về việc vì sao khu chôn cất vua Tần có thể nằm im mãi mãi, có hàng trăm ngàn người liên quan đến việc xây cất mộ vua Tần nhưng lại có rất ít chi tiết được công chúng biết đến? Người ta cho rằng Tần Thủy Hoàng đã hạ lệnh giết hết những người tham gia xây dựng công trình, thậm chí là chôn sống ngay trong lòng núi. Những linh hồn oan khiên ấy hoàn toàn có quyền được yên nghỉ vĩnh hằng.

 

(Theo Khampha.vn)

Bình luận(0)