Sóng cao tần điều trị bướu giáp nhân

Google News

(Kiến Thức) -Khoa Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã ứng dụng thành công phương pháp điều trị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần (RFA) cho rất nhiều người bệnh. 

Kỹ thuật điều trị tiên tiến RFA mở ra nhiều cơ hội cho các đối tượng người bệnh có bướu giáp lành tính nhưng điều trị nội khoa không hiệu quả, ngại phẫu thuật, hoặc đã điều trị (nội khoa, phẫu thuật) nhưng bị tái phát.
Hiệu quả không sẹo lồi
Chị Mai Thanh H. (35 tuổi, giáo viên ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), bị nhân giáp thùy phải cách đây 5 năm. Kích thước bướu ngày càng to dần khoảng 40mm, bướu to gây mất thẩm mỹ, khó nuốt. Chị H. đã đi khám nhiều nơi và được chỉ định mổ mở để lấy khối u nhưng do cơ địa sẹo lồi nên chị H. không dám mổ. Bên cạnh đó, chị còn tìm hiểu biến chứng sau phẫu thuật có thể gây khàn tiếng, mất tiếng, thay đổi giọng nói ảnh hưởng đến nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, chị đã được các bác sĩ Khoa Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BVĐHYD) khám và tư vấn dùng phương pháp điều trị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần, không cần phẫu thuật. Chị H. được gây tê tại chỗ vùng cổ, định vị nhân giáp dưới hướng dẫn của siêu âm. Trong suốt quá trình can thiệp, chị hoàn toàn tỉnh táo và nói chuyện với BS, không cảm giác đau. Kết thúc điều trị, chị được nằm nghỉ tại phòng hồi tỉnh và xuất viện sau 1 giờ, không cần sử dụng kháng sinh hay giảm đau khi về nhà. Sau hơn 1 tháng điều trị, chị đến siêu âm và tái khám lại, khối u đã giảm được 60% so với kích thước ban đầu.
Song cao tan dieu tri buou giap nhan
 ThS.BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu BVĐHYD TPHCM đang điều trị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần (RFA) cho bệnh nhân.
ThS.BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu, BVĐHYD TPHCM cho biết: “Tùy theo kích thước khối bướu mà bác sĩ sẽ chỉ định số lần điều trị khác nhau. Đối với khối bướu có đường kính dưới 3cm, việc điều trị thường có hiệu quả sau một lần duy nhất. Với khối bướu kích thước trên 3cm, thường điều trị 2 – 3 lần để đốt hết hoàn toàn. Sau khi thực hiện kỹ thuật, kích thước khối bướu sẽ giảm dần, khoảng 50 – 70% trong tháng đầu tiên. Từ 3 - 6 tháng, khối bướu sẽ giảm 70 - 90% so với kích thước ban đầu và tạo thành mô sẹo, liệu trình điều trị hoàn tất”.
Theo ThS.BS Trần Thanh Vỹ, phương pháp điều trị bướu giáp nhân bằng việc ứng dụng Sóng cao tần cho thấy có hiệu quả tốt trong điều trị nhân giáp. Ưu điểm vượt trội của phương pháp này giúp điều trị bệnh triệt để hơn, không để lại biến chứng nặng, không ảnh hưởng lên mô giáp bình thường nên vẫn bảo toàn chức năng tuyến giáp, người bệnh phục hồi nhanh, có thể xuất viện ngay 1 – 2 tiếng sau can thiệp, giảm chi phí nằm viện, có tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo...
Phái nữ mắc bệnh nhiều hơn phái nam
ThS.BS Trần Thanh Vỹ chia sẻ: “Bướu giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ. Nhưng bướu giáp lớn có thể làm cho khó thở hoặc nuốt và có thể gây ho, khàn tiếng. Ngoài ra, bướu giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như mệt mỏi và tăng cân (do suy giáp) hoặc giảm cân ngoài ý muốn, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim... (do cường giáp). Bướu giáp nhân là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp, đa số không gây triệu chứng gì, được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số. Chỉ một tỷ lệ rất nhỏ dẫn ung thư giáp, thường gặp ở độ tuổi trẻ hơn 20 tuổi hoặc lớn hơn 45 tuổi”.
Theo ThS.BS Trần Thanh Vỹ, trước đây, việc điều trị phẫu thuật bướu giáp lành tính có những hạn chế nhất định, trong khi liệu pháp hormon vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Phẫu thuật bóc nhân hoặc cắt giảm tuyến giáp có ảnh hưởng của gây mê trên hô hấp, tim mạch... hoặc biến chứng do phẫu thuật như tổn thương thần kinh, mạch máu, suy giáp, suy cận giáp và vấn đề thẩm mỹ do sẹo xấu.
Đặc biệt, đối với loại bệnh lý mà phụ nữ là đối tượng mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới như bướu giáp nhân thì vấn đề sẹo xấu làm nhiều người ngần ngại, chần chừ điều trị. Bên cạnh đó, việc điều trị bằng liệu pháp hormon cho hiệu quả không cao, bướu có thể tiếp tục tiến triển, gây chèn ép, mất thẩm mỹ, cường giáp, hoặc ung thư hóa, đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ điều trị, tái khám định kỳ, xét nghiệm máu kiểm tra khi dùng thuốc kéo dài và có một số phản ứng phụ của thuốc.
Bùi Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)