Phẫu thuật tim hở ít xâm lấn

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ tim mạch của Bệnh viện Việt Đức vừa cùng TS Kuan-Ming Chiu, chuyên gia hàng đầu châu Á về phẫu thuật tim ít xâm lấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Far Estern Memorial (Đài Loan, Trung Quốc) vừa tiến hành hội thảo và trình diễn phẫu thuật tim hở ít xâm lấn cho các bác sĩ tại Việt Nam. 

Thay đường mổ 15 – 20cm thành 3 - 5cm
Bệnh nhân Nguyễn Văn Dũng (41 tuổi ở Nghệ An) bị hở van hai lá thường xuyên mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, hồi hộp đã đã có dấu hiệu suy tim và tăng áp lực động mạch phổi... không thể nong van hay sửa van được. Theo đó, thay vì phải cưa xương ức với đường mổ dài, bác sĩ chỉ mở một đường nhỏ dài 4cm ở thành ngực bệnh nhân và dưới sự hỗ trợ của dụng cụ nội soi, sau 4 giờ thì kíp phẫu thuật đã thay xong van hai lá cho bệnh nhân y như mổ mở.
Phau thuat tim ho it xam lan
Ca phẫu thuật thay van hai lá bằng nội soi hỗ trợ tại Bệnh viện Việt Đức. 
PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực cho biết, phẫu thuật tim hở ít xâm lấn có sự hỗ trợ của nội soi là một bước tiến mới trong chuyên ngành phẫu thuật tim. Trước đây, đường mổ kinh điển trong phẫu thuật tim là đường rạch da dọc giữa ngực và xẻ dọc xương ức dài 15 - 25cm, sau đó xương ức của bệnh nhân được khâu lại bằng chỉ thép. Điều đó không chỉ gây sẹo xấu, đau nhiều sau mổ mà còn có nguy cơ viêm xương ức. Phẫu thật mổ mở ít xâm lấn với các dụng cụ nội soi hỗ trợ, bác sĩ phẫu thuật mổ qua 2, 3 lỗ nhỏ trên thành ngực và tiếp cận với tim bệnh nhân bằng đường mổ khoảng 4 - 5cm ở thành bên ngực phải. Một số trường hợp đường mổ tiếp cận tim là đường mở xương ức ngắn cũng chỉ khoảng 4 - 5cm. Qua đường mổ, bác sĩ tiến hành các thao tác phẫu thuật thông qua những dụng cụ đặc biệt cùng với ống soi có máy quay để thực hiện các kỹ thuật y như mổ mở.
Nhiều lợi ích nhưng không phải ở đâu cũng mổ được
PGS.TS Nguyễn Hữu Uớc nhấn mạnh, phẫu thuật tim hở ít xâm lấn có ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với mổ mở, đặc biệt là phụ nữ và người trẻ tuổi, quan tâm nhiều đến thẩm mỹ. Trong phẫu thuật tim có nội soi hỗ trợ, đường mổ chỉ là một vết sẹo nhỏ, khi diện trang phục, người bệnh hoàn toàn có thể che dấu vết sẹo này. Thậm chí, nữ giới có thể mặc đồ tắm mà không để lộ vết sẹo.
Đặc biệt, phương pháp này giúp tránh được đường mở dọc toàn bộ xương ức, giữ xương ức lành lặn (việc chẻ xương ức có thể gây một số biến chứng gồm: Nhiễm trùng xương ức, xương ức mất vững...); sau mổ bệnh nhân đau ít hơn, gian thở máy sau mổ và thời gian điều trị hồi sức ngắn; giảm việc truyền máu và các chế phẩm của máu, giúp cho quá trình điều trị bệnh nhẹ nhàng hơn, thời gian hồi phục nhanh hơn, sau 4 - 5 ngày ra viện. Thời gian hồi phục của bệnh nhân sau mổ ngắn hơn 2 - 4 tuần để trở về sinh hoạt bình thường so với 6 - 8 tuần như trước đây. Tuy nhiên, phẫu thuật loại này đang có chi phí lớn hơn so với mổ mở thường quy.
Mời quý độc giả xem video về tai biến y khoa (nguồn VTV):
Thúy Nga

Bình luận(0)