Bộ Y tế lên tiếng vụ bệnh viện ồ ạt xin xuống hạng

Google News

(Kiến Thức) -  Thời gian gần đây tại một số địa phương có một số BV, đặc biệt là BV hạng 2 có nguy cơ đóng cửa, xin xuống hạng để được áp dụng khám chữa bệnh BHYT thông tuyến.

Cũng liên quan đến vấn đề này, gần đây, Bộ Y tế nhận được phản ánh của một số bệnh viện y học cổ truyền tỉnh và bệnh viện chuyên khoa da liễu tỉnh về những khó khăn do tình trạng giảm số lượt người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và cho rằng những khó khăn này do các quy định của Thông tư 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT (Thông tư số 40/2015/TT-BYT).
Bo Y te len tieng vu benh vien o at xin xuong hang
 Ảnh minh họa.
Nhiều bệnh viện khác, nhất là bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập hạng 2 cũng phản ánh gặp phải tình trạng tương tự và cho rằng những khó khăn này là do các quy định của Thông tư 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT gây ra.
Trước những vấn đề này, Bộ Y tế khẳng định, thực hiện quy định của Luật Bảo hiểm y tế, ngày 16/11/2015 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Thông tư đã quy định cơ bản các nội dung về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh chữa bệnh của người tham gia BHYT, cụ thể:
Xác định tuyến của các cơ sở KCB, gồm tuyến xã, huyện, tỉnh và trung ương theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật khám bệnh,chữa bệnh với việc chia hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước thành 04 tuyến là tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Với các bệnh viện tư nhân được xác định tuyến tương đương với các bệnh viện công lập căn cứ vào hạng của các bệnh viện tư nhân đó.
Hướng dẫn đăng ký KCB BHYT ban đầu tại các cơ sở KCB theo từng tuyến, cũng như xác định trách nhiệm của Sở y tế và BHXH tỉnh trong việc xác định đối tượng, số lượng người tham gia BHYT được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Quy định về chuyển tuyến chuyên môn trong KCB BHYT. Theo đó người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT được chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời bổ sung một số trường hợp được chuyển tuyến KCB BHYT chưa được quy định thông tư về chuyển tuyến của Bộ Y tế . Thông tư cũng quy định danh mục các bệnh, nhóm bệnh được chuyển tuyến theo năm tài chính.
“Như vậy, các bệnh viện không thể “thích” lên hạng hay xuống hạng nào cũng được, mà việc xếp hạng do các cơ quan có thẩm quyền quyết định căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực và điều kiện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của cơ sở đó. Không những thế việc các bệnh viện xin xuống hạng sẽ ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh tới khám, chữa bệnh” – thông cáo từ Bộ Y tế khẳng định.
Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến phản ánh của các cơ sở khám chữa bệnh, ý kiến của một số đoàn đại biểu Quốc hội, của người tham gia BHYT, do đặc thù của một số lĩnh vực khám chữa bệnh như y học cổ truyền, chuyên khoa da liễu, để duy trì hiệu quả hoạt động và phát triển cho các cơ sở y tế này, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện tập huấn chính sách, pháp luật về khám chữa bệnh và BHYT; đồng thời xây dựng cơ chế chuyển tuyến phù hợp với một số lĩnh vực chuyên khoa.
.
PV

Bình luận(0)